ราชบุรี ลงทุนทุบกระปุกออมสินลูก สู่ธุรกิจบอนสี สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างงาม

  หนุ่มราชบุรี อดีตเจ้าของร้านอาหารและโต๊จีน พิษโควิดทำเศรษฐกิจซบเซาจนหมดตัว ยอมตัดใจทุบกระปุกออมสินของลูก นำเงินก้อนสุดท้ายลงทุนปลูกบอนสี สร้างรายได้งามเลี้ยงครอบครัว

    วันนี้ (20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สวนบอนสีบูชิสา 25/3 ถ.มนตรีสุริยวงศ์ ต.บ้านไร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายพิเภก หรือโจ วงศา อายุ 42 ปี อดีตนักธุรกิจร้านอาหารและโต๊ะจีน หลังรับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 และสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ธุรกิจพังจนหมดตัว จึงตัดสินใจทุบกระปุกออมสินของลูก นำเงินก้อนสุดท้ายในบ้าน ลงทุนเลี้ยงและขายบอนสี บอนด่าง จนสามารถสร้างรายได้กำไรได้อย่างงามโดยคุณโจ ได้พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสวนบอนสีและบอนด่าง ที่ได้เปิดหน้าร้านให้ลูกค้าเข้าเที่ยวชมและเลือกซื้อ

ซึ่งปัจจุบันเปิดขายหน้าร้านและผ่านทางออนไลน์ จนมีลูกค้าประจำที่สนใจในเรื่องไม้ด่างและบอนสีทั้งในพื้นที่จ.ราชบุรีและใกล้เคียง เดินทางเข้ามาชมและศึกษากันเป็นจำนวนมาก โดยทางสวนได้เลี้ยงบอนสีและบอนด่างแบบครบวงจร ตั้งแต่การเพาะเลี้ยง การดูแล และจำหน่าย ซึ่งทุกคนในครอบครัวช่วยกันทำงานแบ่งหน้าที่ตามความถนัดของแต่ละคน ตั้งแต่รับออร์เดอร์ เพาะเลี้ยง และจัดของส่งให้ลูกค้า ถือว่าเป็นธุรกิจภายในครอบครัว ที่สร้างรายได้อย่างดงาม

       คุณโจ เปิดเผยว่า จากพิษโควิด 19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารและโต๊ะจีนพังจนหมดตัว จนต้องเลิกกิจการ ทั้งครอบครัวยังมาเจอปัญหาพิษเศรษฐกิจซบเซาซ้ำทำให้แย่ลงไปอีก จนต้องนำเงินที่เก็บออกมาใช้จนหมด แต่พิษโควิดทำให้ตนมองเห็นอาชีพที่สามารถสร้างรายเลี้ยงครอบครัวได้ และลงทุนไม่มากนัก คือการเลี้ยงบอนสีและบอนด่างขาย ตนจึงตัดสินใจหันมาศึกษาอย่างจริงจัง จนมั่นใจจึงยอมตัดสินใจทุบกระปุกเงินของลูกที่เป็นเงินเก็บก้อนสุดท้ายของบ้านซึ่งมีเงินประมาณกว่า 10,000 บาทนำมาลงทุน โดยช่วงแรกได้รับบอนสีและบอนด่างมาขาย พอเริ่มขายได้ก็เริ่มเพาะเลี้ยงและผสมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เอง ทำให้ที่สวนได้สายพันธุ์บอนสีและบอนด่างที่มีสีสันสวยแปลกตา ตนจึงนำออกจำหน่ายผ่านทางออนไลน์และวางขายหน้าร้าน จนได้รับความสนใจจากลูกค้าและสวนขายบอนสีและบอนด่าง จนปัจจุบันตนสามารถเพาะบอนสีและบอนด่าง จนสามารถนำไปประกวดต่างงานประกวดบอนสีและบอนด่าง

คุณโจ ยังเผยต่ออีกว่า ซึ่งที่สวนของตนจะมีบอนสีและบอนด่างหลายพันธุ์ ราคาจะขึ้นอยู่กับลักษณะและสีของใบ ยิ่งมีสีและด่างมาก จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง บางต้นมีราคาถึงหลักแสน อยู่ที่เราผสมพันธุ์ขึ้นมา โดยการเลี้ยงบอนสีและบอนด่าง เลี้ยงง่าน ตายยาก ขอเพียงแค่ศึกษาและทำความเข้าใจก็สามารถเลี้ยงได้ บอนสีพอมีอายุสัก 5-6 เดือน ก็สามารถออกจำหน่ายได้ และผู้เลี้ยงยังสามารถขยายพันธุ์ต่อไปได้อีกด้วย ซึ่งช่วง 2 ปีที่แล้วยอมรับว่าราคาบอนสีและบอนด่างราคาดีมาก ขายจนไม่มีขายให้กับลูกค้า แต่ตอนนี้กระแสความนิยมลดลง ทำให้ราคาไม่หวือหวามากนัก แต่ที่สวนของตนกลับมีลูกค้าประจำทั้งออนไลน์และหน้าร้าน ทำให้ตนสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ 10,000 - 15,000 ต่อเดือน ซึ่งพอจะเลี้ยงครอบครัวได้ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ โดยที่สวนของตนจะมีบอนสีและบอนด่างจำหน่ายราคาตั้งแต่ 50 บาทจนถึงราคาหลักหมื่นบาท ซึ่งถ้าใครสนใจอยากลองแวะเข้ามาชมหรือศึกษา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 063-0212426 หรือเพจเฟสบุ๊ก "สวนบอนสีบูชิสา" https://drive.google.com/file/d/1B-VcVsyvJWs2QMZZG5eJuYhaGAeJwfBk/view?usp=sharing

สุจินต์  นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link