สระบุรี เต่าขนาดใหญ่ ร้องขอความช่วยเหลือ พย เหล็กเสียบอยู่ในกระดองที่คอข้างขวา

วันที่ 6 ส.ค.65. นาย สุวรรณ พารัตน อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/2 หมู่ 5 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี ได้เข้าไปหาหน่อไม้ ได้ยินเสียงร้องคล้ายเสียงงู อยู่ที่ข้างบ่อน้ำ พอหันไปดูเป็น เต่าขนาดใหญ่ ร้องเหมือนขอความช่วยเหลือ เห็นเหล็กเสียบอยู่ในกระดองที่คอข้างขวา พยายามช่วยเหลือดึงออก แต่ดึงไม่ออก จนเต่ามีเลือดออกดิ้นไปมา แล้วอุ้มเต่ากลับมาบ้าน เพื่อมาหาทางช่วยเหลือ จึงได้รีบแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสระบุรี เพราะกลัวว่าเต่าขนาดใหญ่ตัวนี้จะตาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ 2 นาย ได้รีบเดินทางไปให้การช่วยที่บ้านหลังดังกล่าว

เมื่อไปถึง พบ นาย สุวรรณ พร้อมชาวบ้าน 5-6 คน กำลังมุงดูเต่า พร้อมนำแป้งมาโรยบนกระดอง เพื่อเสี่ยงโชคหาเลข บางคนเห็น 52 กับ 57 จากนั้นได้นำเต่ามาอาบน้ำ เพราะไม่รู้จะช่วยยังไง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึงทำการตรวจสอบ พบว่า เต่าโดนฉมวกยิงปลา แทงเข้าไปในกระดองที่คอข้างขวา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการช่วยเหลือ จับเต่านอนหงาย พยายามค่อยๆดึงฉมวกออกกลัวว่าเต่าจะเจ็บ และมีเลือดไหลออกมา เต่าดิ้นรนด้วยความเจ็บ แต่ก็ไม่สามารถดึงออกได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ คาดว่า คนที่มาหาปลาแถวบริเวณนี้ น่าจะพบเต่า แล้วใช้ฉมวกยิง เพื่อจะนำเต่าไปทำอาหาร แต่เนื่องจากเต่าได้มุดน้ำลงไป และไม่โผล่ขึ้นมา จนทำให้คนหาปลารอไม่ไหวจึงได้กลับก่อน สักพักเต่าจึงได้โผล่ขึ้นมานอนร้องด้วยความเจ็บปวดอยู่ข้างบ่อน้ำ จนนาย สุวรรณ ได้มาพบดังกล่าว จากนั้นจึงได้ปรึกษาหาลือกัน และตกลงให้นำเต่าไปส่งที่โรงพยาบาลสัตว์เพื่อให้หมอทำการรักษาช่วยชีวิต พร้อมกับช่วยกันเรี่ยไร่เงินจำนวนหนึ่ง

ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำเต่าไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ หมอได้รีบนำเต่าเข้าห้องเพื่อเช็คอาการ และได้พยายามจะเอาฉมวกออก แต่ก็ไม่ออก ทางหมอโรงพยาบาลสัตว์ ได้นำแนะว่า ต้องใช้วิธีการผ่าตัดเข้าไปเอาหัวฉมวกออก เพราะไม่สามารถดึงออกมาได้ และได้แนะนำให้นำเต่าไปที่ โรงพยาบาลสัตว์ อีกแห่ง เพราะจะมีหมอเฉพาะทาง เต่า งู และอื่นๆ
เบื้องต้น เต่ายังมีแรงอยู่ แต่ไม่รู้ว่าฉมวกไปโดนอวัยวะภายในที่สำคัญอะไรบ้าง แต่น่าจะเสียเลือดเยอะ ซึ่งทางนู้นเขาน่าจะดูได้ครบ แต่ลองดึงดูแล้ว มันไม่ออก ถ้าเหงี่ยงเหล็กมันหลุดได้บ้าง ก็อาจจะหมุนๆออกมาได้ มันเป็นฉมวกยิงปลา เพราะถ้านำไปที่นู้นเขาก็จะวางยาสลบ และผ่าตัด แต่ถามเรื่องค่าใช้จ่ายการผ่าตัดก่อน เขาอาจจะช่วยได้เยอะ
จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างฯ จึงได้นำเต่าไปที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ฯได้บอกว่า เนื่องจากวันนี้หมอเฉพาะทางไม่ได้มาทำงาน มาวันศุกร์วันเดียว จึงได้แนะนำให้ไปโรงพยาบาลสัตว์ที่ จ.ลพบุรี หรือ โรงพยาบาลสัตว์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงได้ประสานงานไปยังโรงพยาบาลสัตว์ปากช่อง จ. จ.นครราชสีมา ได้โทรศัพท์คุยกับเจ้าหน้าที่ บอก ให้รีบนำเต่ามารักษา เพราะเกรงว่าเต่าจะเสียชีวิตก่อน เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงได้รีบนำเต่าเดินทางไปโรงพยาบาลสัตว์ดังกล่าว เพื่อให้หมอทำการ รักษาต่อไป

ด้าน นาย สุวรรณ พารัตน เล่าว่าเมื่อเช้าตนเองไปหาหน่อไม้ในป่า ขณะกำลังสอยหน่อไม้อยู่ ได้ยินเสียงเหมือนงูขู่ พอหันมาดูอีกทีหนึ่ง เห็นเป็นเต่ามันร้องขู่ฟ่อฟ่อ มันร้องเหมือนให้ช่วยเหลือ แล้วมันก็คลานขึ้นมาบนบก ตนก็เอ๊ะใจว่ามันเป็นอะไร จึงได้ไปจับดู เห็นเหมือนมีไม้ตำมันอยู่ พอจับดูไปมา มันไม่ใช่ไม้ มันเป็นเหมือนเหล็กลูกดอกที่เขาใช้ยิง แต่ไม่รู้ว่าเป็นลูกดอกชนิดไหน ตนคิดว่าเต่าน่าจะโดนคนใช้ลูกดอกยิง แต่ตนก็ไม่เคยเห็นว่าลูกดอกประเภทนี้ เป็นลูกดอกอะไร ตนก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี จึงได้อุ้มเต่ากลับบ้านมาด้วย เพื่อจะมารักษา และหาวิธีที่จะเอาลูกดอก แต่ลองดึงดูแล้วมันไม่ออก มันแน่ และเต่าน่าจะเจ็บ จึงได้โทรแจ้งกู้ภัยสว่างให้มาช่วยดูว่าจะช่วยโดยวิธีไหน ที่จะนำลูกดอกออกได้ ซึ่งป่าห่างจากบ้านของตนประมาณ 50 เมตร และข้างหลังบ้านก็เป็นป่าหน่อไม้ ส่วนเต่าไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร เพราะปกติไม่เคยเห็นเต่าใหญ่ขนาดนี้มาก่อน และเจอเต่าแค่ตัวเดียว เต่าได้ขึ้นมาจากคลองน้ำ ที่กว้างประมาณ 50 เมตร เต่าน่าจะเจ็บ ซึ่งตอนที่เต่าร้องตนก็ตกใจเหมือนกันคิดว่าเป็นงู เพราะปกติงูจะขู่ฟ่อฟ่ออยู่แล้ว ก็เลยหันไปเห็นเป็นเต่า ส่วนตนรู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือเต่าที่ถูกทำร้ายมา เขาจะได้หาย และกลับคืนสู่ธรรมชาติไป


สัมฯนาย สุวรรณ พารัตน (ชาวบ้านที่พบเต่า)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link