กรมการท่องเที่ยว เดินหน้า ยกระดับการให้บริการของบุคลากรทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ


เมื่อเวลา 09.30น.วันที่ 29 สิงหาคม 2565 15:28 นางพัฒนศิริ ศัลยสิริ อิ้วตกส้าน ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ประธานในพิธี เปิด “การอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” ครั้งที่ 1 โดยมี การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ นายกสมาคมการค้าพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ และรองปลัดเมืองพัทยา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการเข้าร่วมในพิธี ณ โรงแรมโนโวเทล บางนา กรุงเทพ
สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรรัสโควิด-19ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทั่วโลก การเดินทางท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้หยุดชะงัก ส่งผลให้พฤติกรรมการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากนักท่องเที่ยวคำนึงถึงความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้กระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นที่สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และอีกหลายประเทศก็กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ กลุ่มนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ ที่ส่วนใหญ่ใช้เวลาหลังวัยเกษียณมาท่องเที่ยวเพื่อผักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุมีความต้องการไม่เหมือนวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ดังนั้นกรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จึงได้มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับสินค้าและการบริการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและเสริมสร้างความได้เปรียบของประเทศ ในการเป็นศูนย์กลางด้าน medical and wellness Hubในภูมิภาค
นางพัฒนศิริ ศัลยสิริ อิ้วตกส้านผู้อำนวยการ กองพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า “การเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้สอดรับกับพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยว ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และการเปลี่ยนแปลงบริบทสังคมของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ถือเป็นอีกปัจจัยที่ท้าทายและเป็นอีกแรงผลักสำคัญที่นำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย กรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานซึ่งมีภารกิจหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวได้เห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และที่สำคัญคือการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและบุคลากรผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ที่มีอยู่เดิมและยกระดับคุณภาพการบริการของบุคลากรทางการท่องเที่ยว ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มได้อย่างเหมาะสม และสามารถสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
ภายในงานได้มีการบรรยายเรื่อง สินค้าและบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศไทย โดยดร.วริยา ภัทรภิญโญพงศ์ นอกจากนั้นยังมีการบรรยายเรื่องการให้บริการและการดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ การบรรยายเรื่องการเชื่อมโยงธุรกิจกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และยังมีการเสวนา แลกเปลี่ยนมุมมองและรับฟังความคิดเห็นในหัวข้อ สินค้าและบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการอีกด้วย


อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link