จากกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ ในหัวข้อ : ญาติรับศพหนุ่มคลั่ง ร้องขอดูวงจรปิดคาใจ ตร.ยิงพี่ดับเกินกว่าเหตุหรือไม่

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ ในหัวข้อ : ญาติรับศพหนุ่มคลั่ง ร้องขอดูวงจรปิดคาใจ ตร.ยิงพี่ดับเกินกว่าเหตุหรือไม่
ข้อเท็จจริงและการดำเนินการ:
ในกรณีนี้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ ๗ ก.ย.๖๕ เวลาประมาณ ๑๔.๔๕ น. ผู้เสียชีวิตมีอาการคุ้มคลั่ง ได้เข้าไปก่อเหตุในที่ทำการ สภ.น้ำยืน โดยได้ทำการจุดประทัดบอล 4 ลูก ปาเข้าใส่อาคาร สภ. มีเสียงดังคล้ายอาวุธปืน ติดๆ กัน 3-4 ครั้ง พร้อมกับร้องเอะอะโวยวายเสียงดัง และได้ใช้ท่อนเหล็กตีเบสบอลยาวประมาณ 50 ชม. ไล่ทุบทำลายรถจักรยานยนต์ รถยนต์ของประชาชนที่จอดยอยู่หน้า สภ.น้ำยืน ได้รับความเสียหาย รวมทั้งไล่ทุบทำลายกระจกรถยต์ สภ.น้ำยืน เสียหาย จำนวน 2 คัน และได้ไล่ทุบตีทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจบนสถานีและทุบประตูกระจกด้านหน้า สภ.น้ำยืน ได้รับความเสียหาย
เจ้าพนักงานตำรวจได้เข้าห้ามปราม แต่ผู้เสียชีวิตไม่ยอมหยุดและมุ่งจะทุบทำลายทรัพย์ ทางราชการไปเรื่อยๆ และได้พยายามเข้าทำร้ายเจ้าพนักงานตำรวจที่พยายามเข้าระงับเหตุ เจ้าพนักงานตำรวจจึงใช้อาวุธปืนยิงสกัดไปหนึ่งนัด แต่ผู้เสียชีวิตไม่ยอมหยุด และถือท่อนเหล็กวิ่งเข้าหาจะทำร้ายเจ้าพนักงานตำรวจอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยิงสกัดไปอีก 1 นัด แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งได้ ผู้เสียชีวิตยังมีแรงต่อสู้และจะเข้าท้าร้ายเจ้าพนักงานตำรวจอีก เจ้าพนักงานตำรวจจึงจำเป็นต้องยิงสกัดอีก 1 นัด ผู้เสียชีวิตจึงล้มลง จากนั้นจึงได้เข้าไปควบคุมตัว และทำการปฐมพยายามเบื้องต้น พร้อมแจ้งไปยัง รพ.น้ำยืน มารับตัวผู้เสียชีวิตไปรักษาที่ รพ.น้ำยืน และต่อมาแพทย์แจ้งว่าได้เสียชีวิตแล้ว
สภ.น้ำยืน ได้รับคำร้องทุกข์ ที่ 920/2565 ตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนากับเจ้าหน้าที่ตำรวจและคดีอาญา ที่ 921/2565 ตั้งข้อหาต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่และข้อหาทำให้เสียทรัพย์กับผู้เสียชีวิต และได้รับคำร้องทุกข์ตามคดีชันสูตรพลิกศพ ที่ ช.31/2565 ลง 7 ก.ย.65 โดยพนักงานสอบสวนร่วมกับแพทย์, ปลัดอำเภอน้ำยืน, พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดเดชอุดม ร่วมชันสูตรพลิกศพผู้ตาย เพื่อจะได้รวบรวมพยานหลักฐานทำสำนวนส่งอัยการต่อไป
เนื่องจากคดีนี้เป็นการตายจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการ ตามหน้าที่ ภ.จว.อุบลราชธานี จึงได้มีคำสั่งมอบหมายให้ พ.ต.อ.สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ที่รับผิดชอบงานสอบสวน เข้าควบคุมตรวจสอบ และเร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย
เบื้องต้นได้มอบหมายให้ ผกก.สภ.น้ำยืน ได้ไปร่วมงานศพและทำการเยียวยาครอบครัว ของผู้เสียชีวิตในเบื้องต้นแล้ว


ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี
โทร 0-4524-5350

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link