นราธิวาส นายอำเภอจะแนะนำทีมลงพื้นที่อำนวยความสะดวกกลุ่มโอรังอัสลี ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ

นราธิวาส นายอำเภอจะแนะนำทีมลงพื้นที่อำนวยความสะดวกกลุ่มโอรังอัสลี ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ก.ย.65 นายซูปียัน แดเมาะเล็ง นายอำเภอจะแนะ จ.นราธิวาส ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังที่ทำการผู้ใหญ่บ้านมูบาแรแน ม.7 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ โดยมีนายรุสลี เต๊ะ ผู้ใหญ่บ้านและลูกบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันจัดสถานที่ และคอยให้การต้อนรับ นายซูปียัน นายมาหะมะ สะแม ในฐานะผู้ดูแลกลุ่มชาติพันธุ์มานิ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการอำนวยความสะดวกเพื่อลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หลังจากที่กลุ่มชาติพันธุ์มานิ พึ่งได้รับสัญชาติไทยและมีการมอบบัตรประจำตัวประชาชนไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา
โดยบรรยากาศการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ของกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ในครั้งนี้ มีกลุ่มชาติพันธุ์มานิ 2 กลุ่ม ที่เดินทางมาลงทะเบียนแบบรายบุคคล (โสด) 17 คน และลงทะเบียนแบบครัวเรือน จำนวน 10 ครัวเรือน นั้น ต่างมีผู้นำของกลุ่มชาติพันธุ์มานิทั้ง 2 กลุ่ม ได้เดินทางมาด้วยพร้อมทั้งได้ทำหน้าที่เป็นล่ามในการสื่อสาร ระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์มานิกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการกรอกข้อมูลที่ถูกต้องลงในแบบฟอร์ม แม้จะล่าช้าไปบ้างแต่ก็ราบรื่นไปด้วยดี เนื่องจากผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์มานิทั้ง 2 กลุ่ม มีความคุ้นเคยกับชาวบ้านในการสื่อสารด้วยภาษามาลายูท้องถิ่น สมัยที่กลุ่มชาติพันธุ์มานิ เคยนำพืชสมุนไพรที่หามาได้ในป่า เดินทางลงมาแลกเปลี่ยนกับข้าวสารอาหารแห้งกับชาวบ้าน เพื่อนำไปบริโภค
ด้านนายมาหะมะ สะแม ในฐานะผู้ดูแลกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ได้เป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์มานิ กล่าวว่า ขอขอบคุณภาครัฐทุกหน่วย ที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมให้กลุ่มชาติพันธุ์มานิ ได้รับสัญชาติไทยและได้มีโอกาสมาลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จนมีสิทธิเท่าเทียมกับคนไทยทั่วไป
ด้านนายซูปียัน แดเมาะเล็ง นายอำเภอจะแนะ กล่าวว่า เราทราบปัญหาข้อจำกัดในการเดินทางของกลุ่มชาติพันธุ์มานิ ที่ต้องเดินทางไปลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ณ ที่ว่าการอำเภอจะแนะ ซึ่งมีระยะทางค่อยข้างไกล จึงได้พิจารณานำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางออกมาให้บริการ ซึ่งการออกมาให้บริการในครั้งนี้กับกลุ่มชาติพันธุ์มานิแล้ว เรายังเปิดโอกาสให้ชาวบ้านทั่วไป ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ม.7 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะสามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link