มุกดาหาร วิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี เก็บช่อดอกกัญชา

มุกดาหารวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดีเก็บช่อดอกกัญชา
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายเอกอมร ศรีลาศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดอนตาล นายสุพจน์ สุอริยพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการที่ดิน นายเอกสิทธิ์ ศรีลาศักดิ์ ประธานที่ปรึกษาด้านการตลาดเพื่อสังคม วิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี นางพิสมัย ภูนาเมือง หัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทย นางสุภัทนี พิศิษฐ์อรรถการ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ พ.ต.ท.กิตติภพ ศรณ์แสงคำ รองผู้กำกับสืบสวน สภ.หนองสูง พ.ต.ท. เจษฎากร ไชยศรีหา สว.สืบสวน สภ.คำชะอี นายประมวล จิตอามาตย์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เขตอำเภอดงหลวง นายชัชนา คนซื่อ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เขตอำเภอคำชะอี นายญาณ ปาหลา รองนายกเทศมนตรีตำบลคำป่าหลาย พร้อมผู้นำท้องถิ่น ร่วมพิธีเก็บช่อดอกกัญชาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในการจัดทำโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ ผลผลิตส่วนหนึ่ง วิสาหกิจเกษตรอารมณ์ดี จะบริจาคให้กับ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข นำไปสกัดเป็นยา เพื่อส่งต่อให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาล ของกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่คิดมูลค่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการใช้ยาที่สกัดจากกัญชาที่มีคุณภาพ ระดับ Medical Grade

ซึ่งปัจจุบันยังมีความต้องการอีกเป็นอันมาก การที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดีได้ดำเนินการปลูกด้วยเทคนิคการปลูกแบบกลางแจ้ง (Out Door) ใช้วัสดุทุกอย่างในการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารพิษปนเปื้อน 100% นับเป็นความท้าทายในการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้มีการปรับปรุง และถ่ายทอดบทเรียนการปลูกไปสู่วิสาหกิจชุมชนอื่นๆ วิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดีปลูกกัญชาคุณภาพเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงยาที่จำเป็น อีกทั้งจะเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับผู้สนใจในการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ต่อไปในอนาคต

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link