มุกดาหาร มห 4 อายัดไม้ชิงชันและประดู่ส่งมากับบริษัทขนส่งเอกชน

มุกดาหาร มห 4 อายัดไม้ชิงชันและประดู่ส่งมากับบริษัทขนส่งเอกชน
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 65 นายพรภิรมย์ อุระแสง ผอ.ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร นายสมบูรณ์ ศรีธรา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 4 ( มห.4 ) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ปกครอง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหาร เข้าตรวจสอบอายัดไม้ชิงชันและประดู่ รวมจำนวน 29 ท่อน/เหลี่ยม ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ที่บริษัทขนส่งเอกชน ถนนมุกดาหาร – ดอนตาล ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ที่บริษัทขนส่งเอกชนดังกล่าว มีไม้หวงห้ามที่ส่งมาจากภาคเหนือ จังหวัดลำปาง มีท่อนไม้ใหญ่และท่อนไม้เล็กเป็นจำนวนมาก

นายสมบูรณ์ ศรีธรา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 4 ( มห.4 ) เปิดเผยว่า กฎหมายมาตรา 7 เปิดโอกาสให้ค้าขาย เปิดเสรีทำการค้าขายว่ากันไม่ได้ ถูกก็คือถูก ผิดก็คือผิด ต้องดำเนินคดี ต้องให้โอกาสผู้ที่ค้าขายต้นไม้ เพราะเราเปิดโอกาสให้แล้ว เปิดให้ชาวบ้านมีรายได้ เป็นหน้าที่ของป่าไม้ที่จะต้องตรวจสอบ ว่าด้วยได้มาชอบหรือมิชอบ
หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 4 ( มห.4 ) เปิดเผยอีกว่า ส่วนไม้ดังกล่าวมาจากทางเหนือ จังหวัดลำปาง ปลายทางมุกดาหาร ชาวบ้านแจ้งมาให้เข้าตรวจสอบก็เลยอายัดไว้ก่อน ให้โอกาสผู้ที่ครอบครองไม้ มาพิสูจน์ว่าไม้ได้มาโดยชอบหรือมิชอบ ถ้าไม่มาติดต่อก็จะอายัดไม้จำนวนไม้ท่อน 3 ท่อน ไม้แปรรูปจำนวน 25 ท่อน/เหลี่ยม ส่วนปริมาตรรอการคำนวณ เพราะต้องมีค่าภาคหลวงค่าเสียหายต้องจ่าย

จากการสอบถามพนักงานรับส่งสินค้า บอกว่า ไม้ดังกล่าวส่งมาจากบริษัทสาขาที่จังหวัดลำปาง โดยระบุผู้รับชื่อ คุณ ถ. ปลายทางจังหวัดมุกดาหาร รวมไม้ทั้งหมดจำนวน 50 ชิ้น และเมื่อตอนเย็นของเมื่อวาน (วันที่ 14 ก.ย. ) มีคนมารับไปแล้วจำนวน 22 ชิ้น ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าทำการอายัดไม้ดังกล่าว

สำหรับไม้ประดู่ เป็นไม้ท่อนมีขนาดใหญ่ 3 ท่อน ส่วนไม้ชิงชันแปรรูปมีขนาดความยาว 2 เมตร กว้าง 30 เซ็น จำนวน 25 ท่อน/เหลี่ยม
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจอายัดไม้ของกลางทั้งหมด ไปรักษาไว้ที่ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร เพื่อรอตรวจสอบเอกสารจากเจ้าของไม้ของกลางดังกล่าว

ไกรสมุทร นามโพธิฺ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link