ผอ. PCT เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกให้เปิดบัญชี สมัครงานออนไลน์ งานไม่ได้ เงินไม่มี กลายเป็นผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี

ผอ. PCT เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกให้เปิดบัญชี สมัครงานออนไลน์ งานไม่ได้ เงินไม่มี กลายเป็นผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี

วันนี้(18 ก.ย.65) เวลา 09.30 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) PCT เปิดเผยกรณีมิจฉาชีพจากเพจรับสมัครงานออนไลน์หลอกเด็กนักเรียน ม.6 ให้เปิดบัญชีม้าให้

กรณีเด็กผู้หญิงรายดังกล่าว อายุ เพียงแค่ 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี อยากมีรายได้เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่ เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน จึงได้หางานจากสื่อออนไลน์ จนพบ เพจเฟซบุ๊ก “ประกาศรับสมัครงาน” รับสมัครแอดมินเพจ ทำหน้าที่ขายสินค้าทางออนไลน์ โดยจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาท แต่จะต้องเปิดบัญชีธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ส่งหลักฐาน ข้อมูลส่วนตัวให้ทางเพจ เช่น รหัสบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประชาชน เลข OTP จากนั้นเพจดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อได้
ต่อมาตนได้รับข้อความว่า “ทำไมไม่ส่งสินค้าไปให้ทั้งที่โอนเงินไปแล้ว” นอกจากนั้นยังได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ 2 หมาย และสภ.บ้านบึง จว.ชลบุรี อีก 1 หมาย ในข้อหา ”ฉ้อโกง” จึงได้มั่นใจว่าถูกมิจฉาชีพหลอก
รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่ากรณีนี้ เป็นกลอุบายที่คนร้ายหลอกขโมยบัญชีจากการรับสมัครงานออนไลน์ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้ารับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงคนอื่น ซึ่งเจ้าของบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนในความผิดฐาน ฉ้อโกง ได้
วิธีป้องกันตนเองต่อภัยโจรออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ ในกรณีนี้ สามารถป้องกันได้โดย
1.อย่าเชื่อคนง่ายและอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร อย่าเผยแพร่ให้ผู้อื่นทราบโดยเฉพาะบุคคลที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์ อาจถูกคนร้ายนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นในโลกออนไลน์ต่อได้
2.ห้ามนำบัญชีธนาคารของตนให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตามประกาศชักชวนทำงานใดๆ หากสงสัยว่าบัญชีของตนถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีของตนทันที
3.หากมีข้อความรหัสตัวเลข หรือ รหัส OTP ส่งเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์ของตนโดยไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่หรือส่งต่อให้ผู้อื่นทราบ เพราะท่านอาจกำลังถูกขโมยบัญชีธนาคาร หรือกำลังถูกใช้โปรแกรมควบคุมอุปกรณ์สื่อสารระยะไกลขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร
4.การสมัครงานออนไลน์ควรที่จะตรวจสอบบริษัท จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า https://www.dbd.go.th เพื่อให้ทราบว่าบริษัทได้จดทะเบียนจริง มีตัวตน ยังประกอบธุรกิจอยู่หรือไม่ จากนั้นให้ตรวจสอบไปยังบริษัทโดยตรงว่ามีประกาศรับสมัครงานหรือไม่
ผอ.PCT กล่าวอีกว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะเรื่องบัญชีม้า ซึ่งหากไม่ศึกษาให้ดีก็อาจตกเป็นเหยื่อได้ ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยรูปแบบกลโกงรวม 18 วิธี
หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และติดตามรูปแบบกลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link