ปราจีนบุรี ประเพณีกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

วันที่ 18 กย.65 ที่วัดด่านตะกั่วสามัคคี ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จัดกิจกรรมประเพณีกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งประจำปีสืบสานประเพณีโบราณที่ไปขุดกลอยมาจากในป่า จากนั้นนำมาแช่น้ำเกลือเพื่อขจัดสารเมาจากกลอยให้จืดจางแล้วนำมานึ่งเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงานบุญประเพณี

เมื่อถึงวันงานจะนำกลอยออกมาแช่น้ำไว้ 1 คืนเพื่อให้อ่อนนุ่มโดยใช้ซึ้งสแตนเลสนึ่งในเตาถ่าน 20 นาที ต่อ 1 ถาด ทุกปีจะนึ่งกลอยคลุกมะพร้าว 2 ตัน เพื่อแจกจ่ายผู้ที่มาร่วมงานบุญนำกลับไปกินที่บ้านและกินในงาน ก่อนพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง มีการถวายอาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ 60 รูป และแจกกลอยนึ่งคนละครึ่ง กก.ใครที่มาร่วมทำบุญกับทางวัดตามกำลังศรัทธามีถุงพลาสติกมาใส่จะได้กลอย 1 กก.

นายวัชรพล ศรีอวน นายกอบต.นาดี กล่าวว่าที่วัดจัดประเพณีกินกลอยและตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งจากรุ่นพ่อจนถึงปัจจุบัน ปีนี้ได้มาดูแม่ครัวนึ่งกลอยเพื่อนำไปถวายพระและแจกญาติโยมที่มาทำบุญในวันนี้ และได้สาธิตถึงวิธีการทำเมนูอร่อยนึ่งคลุกมะพร้าวโดยมีน้ำตาลทราย เกลือป่นเล็กน้อยโรยด้วยงา แค่นี้กินกลอยนึ่งอร่อยหอมหวานได้เลย 1 ปีจะมีให้กินแค่ครั้งเดียวช่วงหนึ่งเดือนเท่านั้นที่จะขุดกลอยมาทำเมนูอาหารพื้นบ้านกินได้ นอกจากนี้ได้ร่วมแห่กองผ้าป่ารอบพระอุโบสถ 3 รอบ เปิดเพลงลำซิ่งเพื่อความสนุกสนานไปด้วย และมีการการแสดงรำวงพื้นบ้านเพื่อความสนุกสนานก่อนที่จะมีการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานงานกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link