สระบุรี งูเหลือมขนาดใหญ่ ออกหากินแมวตามหมู่บ้าน คนเห็นกำลังรัดแมว หวังเขมือบ รีบลากลงบ่อพักส้วม จนมุมหนีไปไหนไม่ได้

วันที่ 19 ก.ย.65. นาย พัชร หงส์ทอง อายุ 30 ปี ได้รีบแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง ว่าพบ งูขนาดใหญ่ กำลังรัดแมว หวังจะเขมือบ แมวได้ดิ้นแต่ไม่หลุด เจ้างูได้ลากลงไปบ่อพักส้วมแล้ว อยากให้เจ้าหน้าที่รีบมาช่วยเหลือแมวและจับงูให้ไปปล่อยในป่าที่ห่างไกลจากหมู่บ้าน เพราะว่างูตัวนี้น่าจะมากินแมวในหมู่บ้าน ที่หายไปแล้ว 4-5 ตัว ถึงบางอ้อ พึ่งรู้ว่าเป็นงูตัวนี้แน่นอน อยู่ที่ บ้านเลขที่ 30/3 ซอย 9 ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง 2 นาย พร้อมอุปกรณ์การจับงู รีบเดินทางไปให้การช่วยเหลือที่บ้านหลังดังกล่าว

เมื่อไปถึง นาย พัชร ได้พาไปดูที่บ่อพักส้วมหลังบ้าน ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ที่ไม่มีคนอยู่นานแล้ว ได้เข้าทำการตรวจสอบ เห็นโถส้วม ขอบปูนแตกเป็นรูใหญ่ จึงได้ยกฝาออกเพื่อจะได้ดูว่างูอยู่ในบ่อพักส้วมหรือเปล่า แต่ปรากฏว่าไม่มีงูอยู่ มีแต่ร่างแมวตัวใหญ่ที่จมน้ำอยู่ คาดว่างูน่าจะกินแมวเข้าไปได้ครึ่งตัว แล้วเห็นคนมาเปิดฝาบ่อ จึงได้รีบขย้อนแมวออก เจ้างูน่าจะมุดท่อไปอยู่ที่โถส้วม เพื่อไปหายใจ และขดตัวซ่อนอยู่ในนั้นไม่ยอมออกมา จึงได้หนีบตัวแมวขึ้นมา เป็นแมวเพศผู้ สีหมอก ตัวใหญ่

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปในบ้านเอาน้ำราดส้วมเพื่อจะให้งูโผล่ออกมาที่บ่อพักส้วม แต่งูก็ไม่ยอมออก จนต้องขออนุญาตเจ้าของบ้านทุบโถส้วมแตก และเห็นงูตัวใหญ่นอนขดอยู่ พองูรู้ว่าภัยมาถึงตัว ได้มุดออกมาที่บ่อพักส้วมเจ้าหน้าที่ก็ตามออกมาเพื่อจะจับ พอเห็นคนมาเจ้างูก็มุดเข้าไปอยู่อีกเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่ก็ต้องตามเข้าไปในบ้านอีกเพื่อหวังจะจับให้ได้ เจ้างูก็มุดออกมาอยู่ที่บ่อพักอีก ทีนี้เจ้าหน้าที่ออกมาค่อยๆย่อง แล้วเห็นงูโผล่หัวพ้นน้ำ ได้จังหวะรีบใช้ไม้เหล็กหนีบคองูได้เป็นผลสำเร็จ แล้วยกตัวงูขึ้นมาไว้ งูได้พันรัดไม้แน่น ยกมาวางไว้ที่โล่ง เพื่อจะให้งูคลายตัวไม่ให้รัดไม้ แต่เจ้างูก็ไม่ยอมคลายรัดแน่นกว่าเดิม จนเจ้าหน้าที่ต้องปล่อยไม้เหล็กหนีบเพื่อให้งูคลายตัว และเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านได้ช่วยกันแกะตัวงูที่พันไม้อยู่ได้ งูได้สบโอกาสจะเลื้อยหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหนีคนละทาง เพราะเป็นงูตัวใหญ่น่ากลัว เจ้าหน้าที่เดินเข้าไปเพื่อจะใช้ไม้เหล็กหนีบที่คออีกครั้ง แต่งูได้พุ่งฉก ดีว่าไม่โดน ชาวบ้านจึงได้เข้าไปช่วยดึงหางงูไว้ เจ้าหน้าที่สบโอกาสจึงได้ใช้ไม้เหล็กหนีบไปที่คองูได้เป็นผลสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง เป็นงูเหลือมตัวใหญ่ ได้นำตลับเมตรมาวัด ความยาวได้ 3 เมตรครึ่ง จากนั้นจึงได้นำงูใส่ถุงเพื่อจะไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นาย พัชร หงส์ทอง เล่าว่า ตนเองกลับมาบ้าน กำลังจะจอดรถ เห็นแมวกระโดดลงมาจากกำแพง และหันไปเห็นงูกำลังรัดแมว แล้วงูได้ลากแมวลงไปในบ่อพักส้วม งูได้กินแมวไปครึ่งตัวและลากเข้าไป จากนั้นงูได้ขย้อนแมวออกมาครึ่งตัว แล้วงูได้เข้าไปข้างใน ตนจึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพราะกลัวงูจะเลื้อยไปบ้านอื่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการทุบส้วม ก็เจองูยาวประ 3-4 เมตร ตัวใหญ่มาก ซึ่งตนไม่เคยงูตัวใหญ่เท่านี้มาก่อน เต็มที่ก็นิดเดียว


สัมฯ นาย พัชร หงส์ทอง
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link