ปราจีนบุรี สีดอละมุดไม่สนจะถูกจับขนย้ายภายใน 7 วัน

วันที่ 21 กย.65 ที่ห้องประชุม อบต.ทุ่งโพธิ์ อ. นาดี จ.ปราจีนบุรี นาย ชูชาติ บำรุง นายกอบต. ทุ่งโพธิ์ เป็นประธานร่วมประชุม อบต.บุพราหมณ์ อบต.แก่งดินสอ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี อุทยานแห่งชาติทับลาน กำนันผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มอนุรักษ์ร่วมประชุมหรือวางแผนเกี่ยวกับการจับขนย้าย “ละมุด”ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานที่ออกมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านและพังบ้านเรือนประชาชนรายวัน ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาสร้างความเสียหายและหวาดกลัวเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่อุทยานและผู้ใหญ่บ้านร่วมกับชุดเฝ้าระวังช้างป่าจะทำการผลักดันทุกครั้ง เจ้าละมุดก็ยังออกมาหากินทุกวันและมีการสับเปลี่ยนเวลาออกหากินเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่รู้เวลาออกหากิน บางวันสร้างความปั่นป่วนให้กับทางเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันตั้งแต่ค่ำจนรุ่งสาง

นายสุชาติกล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้อยากให้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ร่วมกับอุทยานแห่งชาติทับลานเร่งจับขนย้ายละมุดออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ที่ผ่านมาสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรอย่างมาก และทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานเสียชีวิต 1 ราย ทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการร่วมกันทาง อบต. พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทั้งงบประมาณในการจับขนย้ายสีดอละมุดออกจากพื้นที่ทั้งกำลังคนและรถแบคโฮ

นายอำนาจ มะม่วงปรางค์
ผอ.สวนอนุรักษ์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากสื่อมวลชนทุกวันไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนเองได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาและหน่วยเหนือรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดมา ขณะนี้รอคำสั่งจากหน่วยเหนือมีคำสั่งจับขนย้ายสีดอนละมุดให้ถูกต้องและเป็นลายลักษณ์อักษร และทางอุทยานแห่งชาติทับลานได้เสนอให้จนรับทราบแล้วว่าจะนำไปไว้ที่ใดซึ่งเป็นพื้นที่ชั้นในสุดของอุทยานอยู่ห่างจากพื้นที่ที่ละมุดออกในหากิน 100 กม.เศษ ซึ่งการจับขนย้ายช้างป่าออกจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นช้างจะกลับมาอีกไม่ช้าก็เร็ว เพราะช้างเคยได้กินอาหารที่หลากหลายจึงไม่ยอมกลับเข้าป่าขณะเดียวกันช้างตัวอื่นๆรู้ว่าด้านนอกมีแหล่งอาหารจึงพากันติดตามออกมาหลายตัว และจะทำสถานที่กักกันช้างสำหรับตัวที่ดื้อไว้ในพื้นที่ชั้นในและจะร่วมกันปลูกแหล่งอาหารช้างและโปงเทียมตามที่กลุ่มอนุรักษ์เสนอมา

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link