พ่อเมืองปากน้ำเป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565

พ่อเมืองปากน้ำเป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565
อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จัดแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก แห่งเดียวในประเทศไทย 6-9 ตุลาคม 2565 โดยเน้นให้ผู้ร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า 100% ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจสุวรรณภูมิ
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 กันยายน 2565 ที่ลานกิจกรรม ศูนย์การค้า Market Village สุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี , ดร.รัชชานนท์ ทองอร่าม รองนายกอบจ.สมุทรปราการ ,ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี , นางสาวชูศรี สัตยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบางพลี , พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ถึง วันที่ 9 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของอำเภอบางพลี ให้คงอยู่ตลอดไป และยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ
โดยภายในงานจะได้พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น ถนนคนเดิน การล่องเรือชมคลองสำโรง การแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวบางพลี การจำหน่ายขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP การประกวดวาดภาพประเพณีรับบัว หนึ่งเดียวในโลก ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การประกวดหนุ่ม-สาว รับบัว และการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง เป็นต้น โดยการจัดงานในครั้งนี้เราได้รับความร่วมมือร่วมใจขององค์กรต่างๆมากมายทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเอไปจนถึงระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะประชาชนชาวบางพลีและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการร่วมกันสร้างสรรค์ประเพณีอันดีงาม คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดสมุทรปราการ
ประเพณีรับบัวถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่บทอดกันมาอย่างช้านาน ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลกและแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการแสดงน้ำใจไมตรีต่อกันระหว่างคนไทยในท้องถิ่นกับคนมอญพระประแดง ซึ่งทำนาอยู่ที่ตำบลบางแก้ว ครั้นถึงช่วงวันออกพรรษา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนมอญพระประแดง จะต้องเดินทางเพื่อกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง โดยจะเก็บดอกบัวเพื่อนำกลับไปถวายพระและฝากเพื่อนบ้าน เพื่อแสดงถึงความมีน้ำใจต่อกัน คนไทยในท้องถิ่นจึงร่วมกันเก็บดอกบัวมอบให้คนมอญ นับแต่นั้นมาคนมอญพระประแดงและคนในท้องถิ่น ต่างพร้อมใจพายเรือเก็บดอกบัวร่วมกันที่อำเภอบางพลีและนำกลับมานมัสการองค์หลวงพ่อโต จึงเป็นที่มาของประเพณีรับบัว ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีในช่วงวันออกพรรษาดังนั้นแล้วเพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามไม่ให้เลือนหายไปกับสังคมปัจจุบัน

**********************
อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link