ลพบุรี เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ ร่วมสืบสาน วิถีไทย

ชาวอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ได้เริ่มต้นงานกินเจ โดยคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อโคกสำโรง เริ่มวันที่ 26 กันยายน 2565 และไปสิ้นสุดใน วันที่ 4 ตุลาคม 2565 รวมระยะเวลา 9 วัน การกินเจหรือเทศกาลถือศีลกินผักให้เป็นยา เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวอำเภอโคกสำโรง นุ่งขาว ห่มขาว งดกินเนื้อสัตว์และผักที่มีกลิ่นฉุน

โดยมี
นายเชาว์ งามรัตนกาญจน์
รองประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อโคกสำโรง พร้อมด้วยคณะกรรมการหลายๆท่านรอให้การต้อนรับทุกท่านที่เดินทางมาร่วมกินเจ

จากนั้นเวลา 12.10 น. นายณรงค์ ชัยจำรัส นายอำเภอโคกสำโรง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อำเภอเดินทางมาถึงบริเวรศาลเจ้าพ่อโคกสำโรง เพื่อร่วมรับประทานอาหารเจกับชาวอำเภอโคกสำโรง ในโอกาสนี้ด้วย

นายเชาว์ งามรัตนกาจญน์ รองประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อโคกสำโรง ได้กล่าวว่า ทางศาลเจ้าพ่อได้จัดงานกิจเจมาเป็นระยะเวลายาวนานหลายปี มาหยุดจัดงานเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา เพราะช่วงโควิด-19 รุนแรงมาก จึงต้องหยุดพักงดการจัดงานกิจเจไว้ ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม มาถึงปีนี้ได้ผ่อนคลายลงจึงได้จัดงานเทศกาลกินเจขึ้นมาอีกครั้ง ถึงแม้ในปีนี้พืชผักที่ใช้ประกอบอาหารเจในเมนูต่างๆนั้น จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมากในผักทุกชนิดที่นำมาประกอบอาหารเจ แต่ทางโรงเจก็ยังจะจัดเลี้ยงให้กับผู้ที่มาถือศีลกินเจที่โรงเจแห่งนี้ตลอดระยะเวลาใน ช่วงเทศกาลกินเจ เพราะพืชผักบางส่วน มีผู้ใจบุญนำมาบริจาค พร้อมข้าวสาร แต่ก็ยังขาดเหลือ แต่ทางโรงเจก็ได้ใช้งบประมาณส่วนหนึ่ง เพื่อซื้อผักมาประกอบอาหารเลี้ยงให้กับผู้ที่มาแสวงบุญถือศีลกินเจ และคณะกรรมพร้อมด้วยประชาชนที่เดินทางมา ร่วมกันบริจาคบ้าง จึงอยากเชิญชวนผู้ถือศีลกินเจมาร่วมกันกินเจที่โรงเจศาลเจ้าพ่อโคกสำโรง แห่งนี้ได้ทุกวันตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึง วันที่ 4 ตุลาคม 2565 โดยในช่วง
เช้าเวลา 07.00 น.-09.00 น.
ช่วงเที่ยงเวลา 11.30 น.- 14.00 น.
และช่วงเย็นเวลา 17.30 น.- 19.30 น.
ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น พร้อมทั้งมา อธิษฐานท่องคาถาที่เชื่อว่าจะปกป้องภัยอันตรายต่างๆ กินเจเพื่อสักการะพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ การกินเจในตำนานนี้เล่าว่าพุทธศาสนิกชน บำเพ็ญศีลงดกินเนื้อสัตว์ และแต่งกายด้วยชุดชาว 9 วัน เพื่อรำลึกถึงพระพุทธเจ้าในอดีต 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์รวมเป็น 9 องค์ หรืออีกความหมายสื่อถึง “ดาวนพเคราะห์” ทั้ง 9 ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ

สนอง แท่นสูงเนิน
ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ลพบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link