สมุทรปราการ-เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.เข้าตรวจโกดังเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ย่านบางแก้ว !! พบของกลางจำนวนมากและไม่มีใบอนุญาตประกอบการ

สมุทรปราการ-เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.เข้าตรวจโกดังเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ย่านบางแก้ว !! พบของกลางจำนวนมากและไม่มีใบอนุญาตประกอบการ




เมื่อวันที่ 28 กย.65 เวลา 16.00 น. พันเอก กฤษภานุ จำนงวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานแผนและการข่าว พร้อมด้วย นายสมทบ บุญเหลือ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอบางพลี เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม ตำรวจ สภ.บางแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโกดังเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ภายในพื้นที่ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ


เลขที่ 9/13 ม.1 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ บริษัท เดอะ เค อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด เนื่องจากบริษัทแห่งนี้ถูกร้องเรียนจากประชาชน โดยขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเข้าตรวจสอบขยะอิเล็กทรอนิกส์ว่าถูกต้องตามกฏหมายและมีใบอนุญาตประกอบการหรือไม่ เนื่องจากมีประชาชนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพภายในชุมชน


จากการตรวจสอบพบว่า โกดังแห่งนี้เป็นโกดังให้เช่าขนาดใหญ่ ด้านในโกดังมีกระสอบบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ตั้งซ้อนกันเป็นจำนวนมาก กว่า 200 กระสอบ โดยด้านในกระสอบบรรจุเศษแผ่นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และจากการตรวจสอบยังพบ เครื่องบดอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1 เครื่อง รถโฟล์คลิฟท์ จำนวน 1 คัน ด้านหลังโกดังมีคนงานทั้งชายและหญิง 6-7 คน นั่งชำแหละคัดแยกชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบบัตรประชาชนพบว่าเป็นคนไทยทั้งหมด


โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยสอบถามผู้ดูแลโกดังแห่งนี้ซึ่งเป็นคนไทย ได้เปิดเผยกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ชิ้นส่วนแผ่นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่บรรจุอยู่ภายในกระสอบบิ๊กแบ็คทั้งหมดนี้ได้ขนย้ายมาจากโกดังที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางปู จังหวัดสมุทรปราการ จากนั้น ได้ขนย้ายแผ่นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดมาพักไว้ที่โกดังแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางแก้ว โดยให้เหตุผลว่า โกดังเดิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบางปูทางบริษัทกำลังดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบการจากทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการอยู่ แต่ยังไม่สำเร็จและก่อนหน้านี้ทางบริษัทก็ถูกเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางปูได้เข้าตรวจสอบโกดังเก่าที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบางปูหลังถูกร้องเรียนเช่นเดียวกัน โดยทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ทางบริษัทดำเนินการขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฏหมายและเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ระงับการทำงานทั้งหมดจนกว่าจะได้รับใบอนุญาตและได้เปรียบเทียบปรับตามความผิดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งทางบริษัทเองก็กำลังดำเนินการขอใบอนุญาตอยู่ ในส่วนของชิ้นส่วนแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่กองอยู่ในโกดังทั้งหมดนี้ได้รับซื้อมาจากในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเพื่อเตรียมส่งออกขายยังต่างประเทศ และในส่วนการขนย้ายเศษแผงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ตนเองก็ไม่ทราบว่ามีความผิดหรือไม่แต่อย่างใด


จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าโกดังแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตประกอบการแต่อย่างใด และมีเครื่องจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย และในส่วนจำนวนหรือปริมาณเศษแผงวรจรอิเล็กทรอนิกส์ในโกดังนั้น ถือว่ามีปริมาณจำนวนที่มาก ทางบริษัทก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมายกระทรวงอุตสาหกรรม และในส่วนของการแจ้งข้อกล่าวหาอื่นๆ อีกนั้น ว่ามีความผิดอะไรบ้างทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการจะนำเรียนข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการตรวจสอบเรียนชี้แจงให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้น จะมีเอกสารจากอุตสาหกรรมจังหวัดส่งมาให้กับทางบริษัทเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป


โดยในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้แจ้งข้อกล่าวหากับทางบริษัท คือ ประกอบกิจการมีวัตถุอันตรายโดยไม่ขออนุญาติ และ มีเครื่องจักรเกิน 100 แรงม้า โดยไม่ขอใบอนุญาติ อีกทั้ง ได้สั่งให้ทางบริษัทระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนขัดกับกฎหมายโรงงาน และห้ามก่อมลพิษขึ้นในชุมชนอย่างเด็ดขาด ในส่วนความผิดอื่นๆ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดจะนำข้อมูลทั้งหมดไปตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดอะไรบ้างเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไปโดยไม่มีการระเว้น

อัญมณี คงสินธ์-ธนวัต นาคขำ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link