เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติพร้อมด้วยรองอธิบดีกรมชลประทานและผู้ว่าการจังหวัดเพชรบุรี เรียกประชุมหน่วยเกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2561 เวลา 09.30 น. เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติพร้อมด้วยรองอธิบดีกรมชลประทานและผู้ว่าการจังหวัดเพชรบุรี เรียกประชุมหน่วยเกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์น้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน
ณ ห้องประชุมชั้น 3 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี นายสมเกียรติประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติพร้อมด้วยรองอธิบดีกรมชลประทานและนางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดีผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมสรุปสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรีซึ่งมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าน้ำจะล้นสปิลเวย์ในวันพรุ่งนี้ อีกทั้งยังมีมวลน้ำ ที่จะล้น spillway สร้างความเสียหายให้กับสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรีตั้งแต่อำเภอแก่งกระจานไปจนถึงอำเภอบ้านแหลม
จากการคำนวณปริมาณน้ำที่จะล้นท้ายเขื่อนแก่งกระจาน (วันนี้) มีการประเมินสถานการณ์เตรียมรับมือโดยใช้เกณฑ์ปริมาณน้ำท่วมเมืองเพชรของปี 60 เนื่องจากจะมีมวลน้ำกว่า 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีดังนั้นจึงได้มีการสั่งเตรียมการทุกหน่วยงานทั้งกรมชลประทานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยกรมทางหลวงให้เตรียมเครื่องมือโดยคาดว่า น้ำที่ระบายจากเขื่อนแก่งกระจานจะเข้าสู่เขตอำเภอเมืองในช่วงเย็นของวันที่ 6 สิงหาคมมีมวลน้ำ 300 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้จะมีการตัดน้ำลงคลองชลประทาน 55 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีที่เหลือจะไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีจึงขอให้ประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำได้เตรียมยกของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปในที่ปลอดภัยระดับน้ำจะท่วมสูงเท่ากับปี 60 ตัวจะส่งผลกระทบตั้งแต่ท้ายน้ำคือตั้งแต่อำเภอบ้านแหลมอำเภอเมืองมาจนถึงอำเภอบ้านลาด โดยน้ำจะเดินทางมาถึงเขตอำเภอเมืองเพชรบุรีช่วงเย็นวันที่ 6 สิงหาคมจึงได้มีการสั่งการให้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ (หมายเหตุ สถานการณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปัจจัยฝนที่ตกลงมาและการระบายน้ำออกสู่คลองระบายน้ำมากขึ้น)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link