ชื่นชม! พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร ผบ.ร้อย ตชด.227 รับรางวัล ปราบปรามยาเสพติดดีเด่น ประจำปี 2565

ผู้สื่อข่าวของเรามีโอกาสได้พูดคุยกับ นายตำรวจดีเด่น พันตำรวจโท สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร ผู้บังคับกองร้อย ตชด.227 อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าของรางวัล “โล่ประกาศเกียรติคุณ ข้าราชการตำรวจที่มีผลงานในด้านการปราบปรามยาเสพติดดีเด่น ประจำปี 2565 ” ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นวันตำรวจ ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีมอบ
พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รางวัลปราบปรามยาเสพติดดีเด่น จาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในครั้งนี้ ขอขอบพระคุณท่าน ผบ.ตร. ในครั้งนี้เป็นอย่างสูงครับ การที่ผมได้มีโอกาสได้รับเกียรติในครั้งนี้ นับตั้งแต่ เดือน มี.ค.2561 ที่มาดำรงตำแหน่ง ผบ.ร้อย ตชด.227 หรือที่นามเรียกขาน “ไทรงาม 1” ผมมีความปรารถนาที่จะให้ที่ที่เราอยู่ในสังคม ครอบครัวเดียวกันกับ ตำรวจ และคนในพื้นที่ อยู่กันอย่างมีความสุข แน่นอนว่า สิ่งที่จะทำให้คนอยู่อย่างเป็นสุข คือ ไม่มีภัยคุกคาม สาเหตุของภัยคุกคามหนึ่งที่บั่นทอนความสุขของคนเรา ก็คือ ยาเสพติด ตลอดจนปัญหาอาชญากรรม ซึ่งในทุกๆเดือนที่ กำลังพล กองร้อย ตชด.227 ออกลาดตระเวน สืบสวนหาข่าว จับกุม กวาดล้างผู้กระทำผิด ทั้งเป็น เจ้าของแหล่งข่าวเอง หรือร่วม ว4 สนธิกำลังต่างหน่วย ก็มีการปราบปรามอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ของกลางจะมากหรือน้อย ก็ไม่สำคัญเท่ากับการได้เข้าถึงและจับกุมกลุ่มขบวนการรายสำคัญ แม้ของกลางอาจจะไม่มาก แต่ผู้ต้องหานั้น มีพฤติกรรมจำหน่ายยาเสพติดมาโดยตลอด ซึ่งเป็นการ “บ่อนทำลาย” สังคมในวงกว้าง พวกเราโชคดีที่มีชาวบ้าน ประชาชนที่เอือมระอา ไม่ทนกับการเห็นกลุ่มมั่วสุม กลุ่มจำหน่ายยาเสพติด เคลื่อนไหวในสังคม จึงมาให้ข่าวสารแก่ทางเจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การจับกุม และพบว่า ผู้เสพยาเสพติดบางรายก็หลอนยา คลั่งยา ทำลายข้าวของ ทำร้ายญาติ เผาบ้าน ฯลฯ สารพัด บางรายก็หอบงานมา ตำรวจเราก็ไล่รวบ หลายรายก็เกือบจะหยิบปืนออกมาต่อสู้ แต่ตำรวจเรารวบทันก่อน บางรายก็ไล่ล่า ซิ่งข้ามจังหวัด ฯลฯ
การที่ผม พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร ได้ปฏิบัติงานกับผู้ใต้บังคับบัญชา ด้วยการออกไปซุ่มจับ ไปหายใจท่องราตรี ออก ว4 ในยามค่ำคืนกับตำรวจเรา บางทีก็รับแจ้งเหตุด่วน ต้องเหยียบรถมิดไมล์ ไปที่เกิดเหตุ บางทีก็ซ่อนหา ตามภูมิประเทศ เห็นเหตุการณ์ ในการคุมเคสเอง เอาผู้ต้องหามาทำบันทึก เราเป็น ผบ.หน่วยก็ต้องทำ มีการส่งตรวจปัสสาวะ ที่ รพ.เขมราฐ รายงานเหตุการณ์สำคัญ กรณี ของกลางจำนวนมาก ดูเรื่องบันทึก ธุรการคดี ติดต่อญาติ แจ้งสิทธิผู้ต้องหา งานแก้ปัญหา นับของกลาง อดหลับอดนอน ทำบันทึก ฯลฯ
ทีมงานที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขเบื้องหลังหลายๆส่วน ก็ยิ่งทำให้เราผูกพันกันสะสมมา ในทุกๆภารกิจ เคสที่เป็นความทรงจำสำคัญ ก็เกือบไม่ได้กลับบ้านตอนวันครบรอบแต่งงาน เพราะ ไป ลุยที่ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร อันนั้นก็เกือบ…. จนข้ามมาถึงตัวจังหวัดศรีสะเกษ , และก็ เคสแก่งช้างหมอบ อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ ที่สกัดนักบินรวบได้ทันควัน , และ เคส ยึดยาบ้า 6 แสนเม็ดที่ร่วมกับทีมตำรวจชุดสืบฯจากอำนาจเจริญ ที่ผู้ต้องหาเกือบจะชักปืนออกมาต่อสู้ตำรวจ แต่ตำรวจเราไหวตัว และ แต่ละเคสที่สำคัญ โชคดีที่ทางผู้บังคับบัญชาระดับ ผบก.ขึ้นไป ให้คำแนะนำ เตือนสติ ตลอดจน ติดตามจนจบเคสเสมือนว่าอยู่ในเหตุการณ์ด้วยกัน
ทุกเหตุการณ์ที่ร่วม ว4 ตำรวจที่เสี่ยงหลายๆคน ไม่มีอะไรที่จะมาบั่นทอนขวัญพวกเราได้ สิ่งเดียวที่เราระลึกอยู่เสมอคือ เราไม่ได้ทำเพราะเรามีสาเหตุโกรธเคืองผู้ใด เราเพียงทำตามหน้าที่ เรามีครอบครัว มีลูกเมีย เราไม่อยากให้ภัยยาเสพติดมาทำร้ายคนที่เรารัก ก็เท่านั้นเอง งานบนโต๊ะ มันก็ไหลตามวิถีมัน เพราะสมองการตัดสินใจเรา ตกลงใจได้ตลอด แต่ถ้าบางงาน ทำไมเราต้องลงเอง ก็เพราะ อำนาจหน้าที่ ตลอดจนการประสานงานการแก้ปัญหาอื่นๆ ตลอดจน เจ้าพนักงานที่กฎหมายอำนาจ คือภาระค้ำคอที่เราจะทิ้งกันกับทีมงานไม่ได้ และที่เหนืออื่นใด คือ จิตวิญญาณพวกเราในความเป็นตำรวจ ที่ทนไม่ได้ที่จะเห็นชาวบ้านเดือดร้อน
พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร เล่าต่ออีกว่า ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ผมให้ความสำคัญกับเรื่องปราบปรามเป็นอันดับ 1 ก็เพราะ ทนไม่ได้ที่เห็นชาวบ้านเดือดร้อน ร้องเรียนหนาหู สายแทบไหม้ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด เรื่องอื่นถ้าไม่ใช่เรื่องเป็นเรื่องตาย ไว้ทีหลังได้ แต่เรื่องที่เราต้องแก้ มันคือเรื่องเป็นเรื่องตาย ถือว่าผมตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกให้ความสำคัญงานปราบปรามยาเสพติดเป็นอันดับ 1
จากที่กล่าวมาทั้งหมด ก็เพียงความรู้สึกหนึ่งซึ่งหากจะบรรยาย จะเขียนเป็นหนังสือก็หลายหน้าพอสมควร และจากการสัมผัสด้วยการปฏิบัติงานด้วยตัวเอง เราจะเข้าใจโลกเข้าใจธรรมไม่น้อยเลย ขอกล่าวสรุป 8 ข้อ สำหรับความรู้สึกที่กล่าวมา ดังนี้ ครับ
1.ขอบคุณผู้บังคับบัญชา ผบช.ตชด. ลงมาถึงต้นสังกัด พี่เพื่อนน้อง ในส่วน บช.ตชด.ทุกท่าน ที่ผลักดันและทำให้ผมมีโอกาสได้รับรางวัลเกียรติยศจาก ท่าน ผบ.ตร.ในครั้งนี้ครับ
2.ขอให้รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ ถือเสมือนว่า เป็นของ “นักสืบ” “สายลุย” ทุกท่าน ที่ร่วมเคสด้วยกัน ทุกท่านที่ร่วม ว4 นี้ ขอให้รับรู้ด้วยกันครับ คือหัวใจนักสืบทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน และอยากให้ทีมงานเราหลังจากเสร็จภารกิจทุกครั้ง กลับบ้านไปกอดคนที่เรารักทุกครั้ง ว่าเรากลับบ้านโดยปลอดภัย
3.ขาดไม่ได้เลยคือ ขอขอบคุณ ผกก.ตชด.22 ที่ส่งเอกสารต่างๆในการปฏิบัติงานขึ้นไปข้างบน ตลอดจนเบื้องหลัง แผนก สายงาน ใน กก.ตชด.22 ที่ส่งงานแบบมาเร็ว เคลมเร็วครับ
4.พวกเรายับยั้ง สกัดกั้น ปราบปราม ตลอดมา โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดที่จะไม่ยอมให้ยาเสพติดไปทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ถือว่าเดินมาถูกทางล่วงหน้าแล้ว
5.เป็นสิ่งที่จะขอยืนยันและให้คำมั่นในการที่จะคุ้มครอง ปกป้องประชาชนอย่างสุดความสามารถในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์
6.ขอร่วมแสดงความยินดีกับท่านอื่นๆที่ได้รับเกียรติในครั้งนี้ ในแต่ละกิ่งงาน บทบาท ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยกัน
7.ยังมีเพื่อนพี่น้องตำรวจหลายๆท่านที่ทำความดี ที่ไม่ได้ออกสื่อ ที่ปิดทองหลังพระจำนวนมากครับ
8.พี่น้องสื่อมวลชน คนที่ทำประชาสัมพันธ์ให้ ที่มีหัวใจเดียวกันในการที่ปรารถนาจะเห็นความสงบสุขของบ้านเมือง ที่ชี้นำให้เห็นพิษภัยของยาเสพติด ตลอดจนการกระทำผิดกฎหมายทั้งปวง ในการทำหน้าที่สื่อมวลชนแบบ “Watchdog” “Gatekeeper”
สุดท้ายนี้ ขอให้รางวัลนี้ เป็นสัญลักษณ์ว่า มีเบื้องหลัง มีจิตวิญญาณของทุกๆท่านที่อยู่เบื้องหลังครับ และ ผมอยากจะบอกว่า “ความรู้สึกที่อัดอั้นในใจ คือ ต้องการให้ปัญหายาเสพติดหมดไปครับ เราจะได้อยู่สงบๆ” พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร กล่าวในมี่สุด
อนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการที่ได้รู้จักกับ พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร ผบ.ร้อย ตชด.227 และได้ติดตามผลงานเรื่อยมา พบว่า เป็นผู้บังคับบัญชาที่ห่วงใยและใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยดีตลอดมา ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน หากมีภารกิจด้านการปราบปรามหรือการดักซุ่มจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย นายตำรวจท่านนี้จะออกปฏิบัติหน้าที่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอ อีกทั้งงานด้านการพัฒนาหรือให้ความช่วยเหลือประชาชนจะมีผลงานอย่างต่อเนื่อง และถือได้ว่า เป็นนายตำรวจน้ำดีอีกท่านหนึ่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่พึ่งของประชาชน ทำให้ประชาชนปลอดภัย เป็นขวัญใจชาวบ้าน ผลงานด้านต่างๆเป็นที่ยอมรับของสังคม จึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง กับรางวัลเกียรติยศ ที่ได้รับในครั้งนี้

/

ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link