วัดเกษมสำราญ จัดพิธีเททองหล่อท้าวเวสสุวรรณ รุ่นธนบดีมหาโภคทรัพย์ ว

นายสุทธิชัย จรูญเนตร อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเททองหล่อท้าวเวสสุวรรณ รุ่นธนบดีมหาโภคทรัพย์ ความสูง 3 เมตร ณ มณฑลพิธีวัดเกษมสำราญ ต.เกษม อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เมื่อวันเสาร์ ที่ 29 ตุลาคม 2565 ( วันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 12 ) ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนมาร่วมในพิธีดังกล่าว เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ ในวันที่ 29 ต.ค. 65 พิธีได้เริ่มขึ้นใน เวลา 13.00 น. โดยประธานและประชาชนผู้ร่วมบุญ พร้อมกันบริเวณพิธี จากนั้นเป็นการประกอบพิธีบวงสรวง อัญเชิญเทพเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่อด้วย การรำบวงสรวง โดยนักเรียนจากโรงเรียนเกษมสีมาวิทยาคาร เสร็จแล้ว พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 9 รูป ขึ้นประจำบนอาสน์สงฆ์ จากนั้น นายสุทธิชัย จรูญเนตร อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานฝ่ายฆราวาส จุดธุ)เทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์สมศักดิ์ให้ศีล 5 จากนั้น นายสุทธิชัย จรูญเนตร ประธานฝ่ายฆราวาส ประจำแท่นพิธีเททองหล่อ พระครูเกษมธรรมานุวัตร เจ้าคณะอำเภอตระการพืชผล เจ้าอาวาสวัดเกษมสำราญ ประธานฝ่ายสงฆ์ จุดเทียนชัย และ ประกอบพิธีเททองหล่อ พระสงฆ์ทรงสมศักดิ์ 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา พระมหาเถราจารย์ 4 รูป นั่งปรกอธิษฐานจิต พระสงฆ์ 4 รูป สวดพุทธาภิเษก พระครูเกษมธรรมานุวัตร ดับเทียนชัย ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ โปรยข้าวตอกดอกไม้ ถวายเครื่องปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา เป็นเสร็จพิธี
สำหรับการจัดสร้างรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เพื่อ ประดิษฐานไว้ ณ วัดเกษมสำราญ ต.เกษม อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประชาชนได้กราบไหว้ขอพร สักการะบูชา เป็นสิริมงคลกับชีวิต และ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชน และ ในการนี้ ทางวัดได้ เปิดให้บูชาเหรียญท้าวเวสสุวรรณธนบดีมหาโภคทรัพย์ เพื่อสมทบทุนสร้างรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ สูง 3 เมตร หากพี่น้องประชาชนต้องการร่วมทำบุญ ติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูเกษมธรรมานุวัตร เจ้าคณะอำเภอตระการพืชผล เจ้าอาวาสวัดเกษมสำราญ โทร.087 255 6088 หรือ ติดต่อพระอาจารย์มอส โทร.061 493 3292
ผู้สื่อข่าว ได้เปิดเผยถึง ตำนานความเชื่อเกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณ หากพูดถึง “ท้าวเวสสุวรรณ” แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเติบโตมาพร้อมกับความทรงจำเกี่ยวกับท่านในวัยเด็ก เนื่องจากตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้วคนไทยนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณ รวมถึงสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ไม่ให้มารังควานเด็ก ซึ่งยักษ์ในรูปนั้นก็คือท้าวเวสสุวรรณนั่นเอง ตำนานความเชื่อเกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณ
“ท้าวเวสสุวรรณ” เป็นเทพเจ้าแห่งอสูรยักษ์ รวมถึงภูตผีปีศาจ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ที่ปกป้องคุ้มครองดูแลโลกมนษุย์ ทรงประทับอยู่ทางทิศเหนือ ตามตำนานทางพระพุทธศาสนาเชื่อกันว่าในอดีตชาติท่านเคยเป็นพราหมณ์ที่ใจบุญ ท่านเปิดโรงงานค้าขายหีบอ้อยจนร่ำรวย และมักจะบริจาคเงินทองให้แก่ผู้ยากไร้ ด้วยบุกุศลที่ท่านบำเพ็ญมา พระพรหมและพระอิศวรจึงให้พรความเป็นอมตะแก่ท่าน เป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติทั่วปฐพี และเป็นเทพแห่งความร่ำรวย ดังนั้นผู้คนจึงนิยมกราบไหว้บูชาท่าน
และยังมีอีกตำนานหนึ่งที่เชื่อกันว่าท่านเคยเป็นกษัตริย์ครองกรุงราชคฤห์ มีพระนามว่า “พระเจ้าพิมพิสาร” เป็นพระสหายของเจ้าชายสิทธัตถะ ต่อมาเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ทรงมาโปรดพระเจ้าพิมพิสารจนบรรลุเป็นโสดาบัน และได้ถวายพระเวฬุวันมหาวิหารให้พระพุทธเจ้าเข้าประทับ จึงเป็นอานิสงส์ให้ได้วิมานอันสวยงาม รวมถึงทรัพย์สมบัติมากมาย แต่ในขณะที่บางตำราก็ว่ากันว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นพี่ชายต่างมารดาของทศกัณฐ์ อย่างไรก็ตามใครจะเชื่อตำนานไหนก็สุดแล้วสิ่งสำคัญก็คือผู้คนให้ความเคารพ ศรัทธาและนับถือท่านเป็นจำนวนมากเนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์ของท่านนั่นเอง ดังนั้นในปัจจุบันเราจึงมักเห็นผู้คนนิยมกราบไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณกัน รวมถึงพกรูปของท่านติดตัวไว้เพื่อกราบไหว้บูชาหรือขอพรกันด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและช่วยให้รอดพ้นจากภัยอันตรายนั่นเอง
เคล็ดลับการบูชาท้าวเวสสุวรรณเพื่อความสำเร็จสมหวัง แนะนำให้จุดธูป 9 ดอก และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก ก่อนสวดให้ตั้งจิตอธิษฐานระลึกถึงพระคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย และพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ ..ตั้งนะโม 3 จบ.. “อิติปิ โส ภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ”
ขอเชิญ ท่านสาธุชนผู้เจริญ ผู้ใจบุญใจกุศล สั่งจองวัตถุมงคล “เหรียญท้าวเวสสุวรรณ รุ่นธนบดีมหาโภคทรัพย์ รายได้ร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ สูงขนาด 3 เมตร ประดิษฐาน ณ วัดเกษมสำราญ ต.เกษม อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี โดยสามารถร่วมทำบุญได้ที่ ชื่อบัญชี วัดเกษมสำราญ (วัตถุมงคล) ธ.เพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร เลขที่บัญชี 020 2098 450 53 ติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูเกษมธรรมานุวัตร เจ้าคณะอำเภอตระการพืชผล เจ้าอาวาสวัดเกษมสำราญ โทร.087 255 6088 หรือ ติดต่อพระอาจารย์มอส โทร.061 493 3292 ขอให้ท่านทั้งหลายที่ได้ร่วมกันทำบุญในครั้งนี้ จงได้รับอานิสงส์สมดังใจต้องการ มี อายุ วรรณะ สุขะ พละ เทอญ สาธุ สาธุ สาธุ

ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link