ปราจีนบุรี ฮือฮาโงบนพานผ้าไตรทอดกฐิน

วันที่ 9 พย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รับแจ้งจากมัคนายกวัดเขาลูกช้าง ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 6พย.65 ที่ผ่านมาทางวัดได้จัดงานทอดกฐินสามัคคีและได้เกิดเรื่องฮือฮาขณะที่ประธานทอดผ้ากฐินสามัคคีอุ้มพานแว่นฟ้า หรือที่วางผ้าไตรจีวรเพื่อที่จะแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบเกิดเรื่องเฮฮาและขนลุกขณะที่ประธานอุ้มพานแว่นฟ้าเดินรอบพระอุโบสถได้ 1 รอบ มีงูตัวขนาดเท่านิ้วแม่มือยาว 40 ซม.โผล่ออกมาจะพานแว่นฟ้า ซึ่งมีคนทำเป็นรูปหัวพญานาคด้วยใบตองสีเขียวสลับเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพญานาค และตาลปัตรมีรูปเศียรพญานาคสลักอยู่กลางตาลปัตร เพื่อมาใช้ในงานทอดกฐินในครั้งนี้

ผู้เป็นประธานเห็นว่างูโผล่ออกมาจากส่วนหัวของเศียรพญานาคแล้วยื่นมาตรงหน้าของประธานครึ่งตัว จากนั้นก็มีมัคนายกและโยมอุปัฏฐากมาพูดให้กำลังใจบอกว่าอย่าทิ้งพานผ้ากฐิน ประธานจึงตัดสินใจเดินแห่จนครบ 3 รอบแล้วนำพานมอบให้กับมัคนายกไปวางไว้เพื่อรอถวายพระที่ศาลา และประธานได้บอกมัคนายกว่าให้ระวังเพราะในพานนั้นมีงูอยู่

นายประเทือง ชมมั่น มัคนายกวัดเขาลูกช้างกล่าวว่า ถือได้ว่าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์งูตัวดังกล่าวมาอยู่บนเศียรพญานาคได้อย่างไร ตนกับพระช่วยกันค้นหางูตัวดังกล่าวแต่ก็ไม่พบ เมื่อได้เวลาก็อุ้มพานดังกล่าวไปถวายต่อหน้าพระสงฆ์ที่จะครองผ้าไตรจีวร แล้วให้นำกลับมาวางไว้ที่ในกุฏิ100ปี พระภัทรวุฒิ ภัทรวุโธ พระลูกวัดที่ครองผ้ากฐินกล่าวว่า หลังจากเสร็จพิธีแห่รอบพระอุโบสถแล้ว ให้โยมผู้เป็นประธานทอดกฐินยกพานแว่นฟ้าถวายให้ก็ไม่เห็นตัวงู จากนั้นให้พระอีกรูปหนึ่งนำยกไปไว้ที่กุฏิและก็เห็นงูตัวดังกล่าว

พระครูปริยัติ วรานุยุติ เจ้าอาวาสวัดเขาลูกช้างเจ้าคณะตำบลลาดตะเคียนเขต 1 กล่าวว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้นไม่สามารถรู้และคาดเดาได้ จำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้หลายสิบพรรษาไม่เคยเห็นว่าเป็นอย่างนี้มาก่อนให้ญาติโยมทั้งหลายพิจารณาเอาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะเหตุใด แต่บางสิ่งบางอย่าง เจ้าภาพเขาก็ทำจะเป็นรูปพญานาค​พานแว่นฟ้า ตาลปัตร ไม่รู้ว่าเจ้าภาพเขามีความประสงค์และความหมายอย่างไร อยากให้ญาติโยมพิจารณาดูให้มันเป็นความสุข คือความสุขอยู่ที่เราคิด ชีวิตอยู่ที่เราปั้นความฝันอยู่ที่เราสร้าง ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง

หลายคนที่มาร่วมงานทอดกฐินต่างโจรขานกันไปต่างๆนานาว่าอาจเป็นนิมิตรหมายที่ดี อยากให้ทางวัดสร้างรูปพญานาคอยู่ภายในวัด เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพญานาคให้อยู่คู่กับวัดเหมือนทุกๆวัดที่มีรูปพญานาคอยู่ภายในวัด

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link