มรส. จับมือเครือข่ายท้องถิ่นร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย หวังส่งเสริมท่องเที่ยวท้องถิ่น

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) ร่วมสืบสาน ส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง และส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่น จับมือเครือข่ายร่วมกับเทศบาลเมืองท่าข้าม จัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทง ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี เทศบาลเมืองท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ด้วยความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่าง มหาวิทยาลัยกับ เทศบาลเมืองท่าข้าม หนึ่งในเครือข่ายการขับเคลื่อนพันธกิจของมหาวิทยาลัย จึงได้มอบหมายให้นักศึกษาในโครงการวิศวกรสังคมและชมรมทูบีนัมเบอร์วัน กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ภายใต้การกำกับดูแลของ ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและเครือข่ายศิษย์เก่า เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีลอยกระทง โดยการสนับสนุนการแสดงชุด “ระบำโคมประทีปและกระทงลงธารา” ร่วมแสดงในงานดังกล่าว เพื่อเป็นการสืบสานส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีวันลอยกระทงประจำปี 2565 และส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่น

วันลอยกระทงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เชื่อว่าการลอยกระทงในประเทศไทยมีมาตั้งแต่ครั้งสุโขทัย เป็นงานนักขัตฤกษ์รื่นเริงของประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานที ขณะที่บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ณรงค์​ชัย​ ช​ลา​ลักษ์

คุณเทพพิทักษ์ ยหมึก

คุณอนุรัตน์ แพนสกุล

สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link