สระบุรี ชาวบ้านหนองแซงยื่นหนังสือคัดค้านโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไม่เอาคันดิน ขอยกสูงลอยฟ้า

สระบุรี – ชาวบ้านหนองแซง ยื่นหนังสือคัดค้าน โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไม่เอาคันดินขอยกสูงลอยฟ้า
ที่ หอประชุมอำเภอหนองแซง จ.สระบุรี ชาวบ้าน ตลาดหนองแซง กว่า 300 คน รวมตัวกันคัดค้าน โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง จากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ผ่านชุมชนหนองแซง สร้างแบบทางราดชัน โดยใช้คันดิน ชาวบ้านไม่เอา ต้องการให้การรถไฟความเร็วสูง สร้างตอม่อยกรางวิ่งสูงลอยฟ้า ซึ่งถ้าใช้คันดินจะทำให้เกิดปัญหาผลกระทบในตลาดชุมชน การสัญจรของพี่น้องประชาชน เนื่องจากใกล้ชุมชนและตลาดอำเภอหนองแซง และเป็นทางผ่านโดยไม่มีสถานีจอด ไม่มีความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ มีแค่รถไฟรางคู่ ก็เพียงพอแล้ว อาจสร้างผลกระทบวิสัยทัศน์ในชุมชนตลาดอำเภอหนองแซง บรรยากาศในการรวมตัว มีประชาชนลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ ว่าไม่เอาทางราดชัน คันดิน เอาแต่ตอม่อยกรางวิ่งสูงลอยฟ้า อย่างเดียว

ต่อมา นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดร.วัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะตัวแทนประชาชนชาวอำเภอหนองแซง พร้อมด้วย วิศวกรรมการรถไฟความเร็วสูง มารับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวหนองแซง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สร้างแบบทางราดชัน คันดิน แต่ชาวบ้านต้องการสร้างตอม่อยกรางวิ่งสูงลอยฟ้า
นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงว่า จะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องจัดประชุมหาทางออกในการแก้ไขปัญหาตามกลุ่มเรียกร้อง
ส่วน ดร.วัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ (เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข) ได้ปรึกษาหารือกับวิศวกรรมการรถไฟความเร็วสูง มีข้อยุติ ให้ยุติโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สร้างแบบทางราดชัน คันดิน ไว้ก่อนช่วงระยะ 7.200 กิโลเมตร จนกว่าจะมีข้อยุติและหาทางออกให้กับประชาชนได้ ทำให้ชาวบ้านพอใจ

จากนั้นประชาชนได้ยื่นหนังสือ ต่อ นางสุขสมรวย วันทนียกุล ดร.วัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ และวิศวกรรมการรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้ส่งผ่านถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป
นายสมชาย สาตรา อายุ 69 ปี (อดีตข้าราชการครู ) เล่าว่า ผู้ที่มาในวันนี้เป็นประชาชนชาวหนองแซง ที่ได้รับความเดือดร้อน แต่คนที่เดือดร้อนมากที่สุดเป็นพวกแม่ค้าในตลาด คนที่สัญจรไปมา วิถีชีวิตเขาเปลี่ยนแน่นอน ถ้ามีคันดินมาขวางทางเขา สูง 3-4 เมตร ฐานกว้างประมาณ 24 เมตร เป็นเรื่องเดือดร้อนแน่นอน เรื่องข้ามไปข้ามมา มันเหมือนแบ่งส่วนราชการกับประชาชนออกจากกัน โรงพยาบาล อำเภอ เทศบาล ตำรวจ อยู่ฝั่งนี้ เวลาจะติดต่อประสานงานลำบากแน่ เด็กเล็กข้ามถนนจะไปโรงเรียน เป็นเรื่องที่ลำบากแน่นอน เขาบอกจะเจาะรู เจาะอะไรให้ แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่วิถีชีวิตเดิมเขาไม่ใช่แบบนี้ แต่คุณมาทำอย่างนี้ คุณไม่เคยประชาคม ไม่เคยถามเลยว่า เขาต้องการแบบนี้หรือเปล่า แล้วคนมาลงดินเลยสถานีหนองกรวยมา และมาลงดินวิ่งได้ 7 กิโลเมตร ทำไมคุณมาลงที่ตลาด ไม่มาลงที่ทุ่งนา ชาวบ้านเขาจะได้ไม่ได้เดือดร้อน ที่เขามากันวันนี้เพราะเขาเดือดร้อนนะ เขาถึงมา หนองแซงเป็นเมืองที่เงียบสงบ และเรื่องนี้ถ้าไม่จบก็ยาวแน่นอน ต้องดำเนินการไปถึงกระทรวงทั้งหลายที่รับผิดชอบ วันนี้มีเลขารัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม มารับเรื่องและชี้แจง แล้วก็เลขารัฐมนตรีสาธารณะสุขเขาจะมารับเรื่องเหมือนกัน จะรับเรื่องไปส่งต่อที่กระทรวงคมนาคม ถ้ารับเรื่องแล้วเงียบ เรามีแผนเดินต่อขึ้นไปกระทรวงคมนาคมหรือถึงนายกรัฐมนตรีเลย ไม่มีนายทุน ใช้วิธีลงขันจากประชาชนกันเอง คนละ 5 บาท 10 บาท แล้วแต่ใครมีมากน้อย เป็นค่าใช้จ่าย เพื่อดำเนินการต่อสู้เรื่องนี้ แล้วเราลงมติว่าไม่เอาแล้ว การรถไฟความเร็วสูงแบบคันดิน ขวางกั้นการคมนาคมชาวบ้านเราไม่เอา เราจะเอาแค่ยกสูงอย่างเดียวเท่านั้น อย่างอื่นเราไม่เอา เพราะที่อื่นเขาก็ทำกันแล้ว ทำไมถึงต้องมาลงดินที่นี่ มีระยะทาง 7.5 กิโลเมตร อย่างน้อยประมาณ 2-33 กิโล ที่เขาได้รับความเดือดร้อนนะ ปกติเขามีของเขาอยู่แล้วมี 15 เมตร 22 เมตร แล้วแต่ ประชาชนเขาต้องการแค่แบบนั้น และเขาก็ไม่เคยบอกด้วยว่าจะลงดิน นี่คือสิ่งที่เขาปกปิดไว้

มีสัมฯ นายสมชาย สาตรา (อดีตข้าราชการครู)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link