สระบุรี หลวงพ่อวัย 75 ปีเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ เป็นโรคหืดหอบ บิณฑบาตไม่ไหว อดมื้อกินมื้อ ต้องดูแลหมาและไก่เป็น 100 ตัว ถูกลืม ไม่มีชาวบ้านมาทำบุญกว่า 3 ปีแล้ว

สระบุรี – หลวงพ่อวัย 75 ปี เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ เป็นโรคหืดหอบ บิณฑบาตไม่ไหว อดมื้อกินมื้อ ต้องดูแลหมาและไก่เป็น 100 ตัว ถูกลืม ไม่มีชาวบ้านมาทำบุญกว่า 3 ปีแล้ว
ที่จ.สระบุรี จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ สมบูรณ์ อุ่นจิตร ได้โพสแชร์รูปภาพ ลงในกลุ่ม ที่นี่แก่งคอย พร้อมระบุข้อความว่า ‘’ ขออนุญาตมาบอกบุญนะครับ สำนักสงฆ์ต้นไทรใหญ่วัดสะอาดร่มรื่น ห่างจากตลาดแก่งคอยมา 1 กิโล มีพระอยู่องค์เดียวตอนนี้ท่านอาพาธเป็นโรคหอบหืดเดินบิณฑบาตไม่ได้ที่วัดมีหมา 40 ตัวไก่ 100 ตัว กำลังจะ อดอยากไม่มีข้าวจะกิน ใครพอมีกำลังศรัทธาช่วยไป ทำบุญได้นะครับ ‘’
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง สำนักสงฆ์ต้นไทรใหญ่ หมู่ 9 ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี (ห้วยกระบอก) ได้พบกับ นาย สมบูรณ์ อุ่นจิตร อายุ 46 ปี (เจ้าของเฟซบุ๊ก) ที่ได้โพสลงเฟซบุ๊กไปเพราะว่า อยากจะให้ชาวบ้านมาทำบุญที่สำนักสงฆ์นี้เล่าว่า ตนเองเป็นหลานชายของเจ้าอาวาส อาศัยอยู่ต่างจังหวัด เมื่อคืนฝันถึงแม่เลยมาทำบุญ และไม่ได้เจอหลวงอามานานแล้ว ดูสภาพของหลวงอาเป็นโรคหืดหอบ ออกไปบิณฑบาตไม่ไหว ต้องหุงข้าวฉันเอง บางวันก็ได้ฉัน บางวันก็ไม่ได้ฉัน แม้กระทั่งกาแฟก็ยังไม่มีฉันเลย และต้องเลี้ยงหมา ไก่ อีกเป็น 100 ตัว และก็อยู่ตัวคนเดียว ระยะหลัง2-3 ปี มานี้ ชาวบ้านไม่ได้มาทำบุญเลย เพราะว่าทางเข้าวัดอาจจะเป็นทางเปลี่ยว มีป่าเยอะ และถนนทางเข้าวัดติดกับทางรถไฟ มีทางเดียว ชาวบ้านส่วนมากเลยไม่กล้ามาทำบุญกัน หรืออาจะกลัวโรคโควิด จึงอยากให้ชาวบ้าน เข้ามาทำบุญ ให้หลวงอาจะได้มีข้าวฉัน มีกาแฟดื่ม

ต่อมา นาย สมบูรณ์ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดู วิหารซึ่งมีพระประทานอยู่หลายองค์ และไปดูศาลาที่ทรุดโทรม ฝ้าได้ชำรุดตกเสียหายเกือบหมดเหลือไม่กี่แผ่น เนื่องจากฝนตกทำให้หลังคารั่วใส่ฝ้า และยังพาไปดูกุฎิที่พระเคยอยู่ กันมาเป็น 10 ปี ตอนนี้ไม่มีพระอยู่แล้ว เหมือนเป็นกุฎิล้าง เพราะไม่มีใครทำความสะอาด และยังมีศาลตายาย พร้อมต้นไทรยักษ์ กว่า 300 ปี ส่วนด้านหลังวัดเป็นคลองธารน้ำไหล
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พบกับ พระไพฑูรย์ ฐานะจาโร อายุ 75 ปี (เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์) เล่าให้ฟังว่า อาตมาเคยบวชอยู่ที่วัดระฆัง สมเด็จพุฒาจารย์โตพรหมรังสี เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว พอบวชเสร็จ ก็ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดใหญ่สี่คิ้ว โคราช 4 พรรษา และก็ได้ลาหลวงพ่อ จะไปเข้าปริวาส ไปปฏิบัติธรรมที่เชียงใหม่ พอออกจากเชียงใหม่ ก็ได้ไปอยู่ที่เชียงราย ไปอยู่ในถ้ำพญาเม็งราย ฝนตกน้ำท่วม จึงได้ออกมานอนหน้าถ้ำ ไปกัน 2 องค์ พอวันรุ่งขึ้นก็กะว่าจะอยู่อีกวันนึง เจ้าแม่ไทรทอง ได้มานิมิตบอกว่า หลวงพ่อให้กลับไปอยู่บ้านเราเถอะ อาตมาจึงได้ถามว่า ตรงไหนโยม เขาก็บอกว่า ไปเถอะหลวงพ่อ มันมีต้นไม้ใหญ่ติดริมคลอง ติดทางรถไฟ อาตมาก็นึกขึ้นได้แล้วว่า สมัยที่เป็นฆาระวาส เคยไล่วัว ควายผ่านมา ก็เลยไปกันกับหลวงพ่อที่มาด้วยกัน 2 องค์ พออยู่ได้เป็นครึ่งๆเดือน โยมได้มาหาปลา หากุ้ง และถามว่า หลวงตามาจากไหน อาตมาจึงได้ตอบว่า มาจากเชียงราย เห็นสถานที่ตรงนี้มันเงียบเหมาะดี โยมจึงได้บอกว่า ที่แปลงนี้เจ้าของที่เขาจะขายอยู่ เขาขายให้ 4 หมื่น 3 ไร่ 1 งาน ญาติโยมเขาก็พร้อมใจกัน นิมนต์อยู่นี่ก่อนนะหลวงพ่อ เขาก็จัดผ้าป่า เอาผ้าป่ามาถวายให้ พอได้เงินถึงเอามาซื้อที่ตรงนี้ไว้ มีหนังสือพร้อม วัดนี้ตอนแรกที่มาอยู่มันเป็นป่าช้าเก่า พอดีมีโยมเขามาตั้งผ้าป่าและซื้อถวายให้ อาตมาก็มาบุกเบิกเอาเอง เข้า 24 ปีนี้แล้ว ตั้งแต่มาอยู่ก็มีพระมาบวชด้วย 6-7 รูป และมีสามเณรด้วย พอนานๆไปก็อยู่กันไม่ได้ มันไม่มีกิจนิมนต์ ก็พอได้ทำวัดสวดมนต์ พอไม่มีกิจนิมนต์ แล้วมาระยะโรคโควิด ก็ไม่มีใครเข้ามาทำบุญทำทาน เขาก็คงกลัวโรคกลัวภัยกัน ต่างคนต่างกลัวโรคภัย ก็เลยไมได้เข้ามากัน ส่วนถนนทางเข้าวัดมันจะเปลี่ยวหน่อย เพราะว่าวัดอยู่ห่างบ้านญาติโยม ตอนนี้ที่วัดเหลืออาตมาอยู่แค่องค์เดียว และยังมีภาระอีกเยอะ เช่น ช่วงเช้าทำวัตร สวดมนต์เสร็จเรียบร้อย พอ 6โมง รีบลงมาก่อไฟต้มข้าวให้หมา ตอนแรกมีหมาอยู่ 28 ตัว และก็ตายไปบ้างแล้ว ตอนนี้เหลืออยู่ 10 กว่าตัว ไก่แจ้อีกเป็น100ตัว ส่วนหมาอาตมาไม่ได้เลี้ยงเอง มีคนเอามาปล่อย ทีนี้มันไม่รู้จะไปไหน พอเห็นว่ามีพระมันก็วิ่งเข้ามา แต่เขาเอามาปล่อยก็ต้องเลี้ยงไป คำว่า เมตตาสัตว์ ระยะอาตมาอยู่องค์เดียวมา 3 ปีแล้ว พอท่านรับกฐินกัน ท่านก็ไปกันแล้ว ส่วนอาตมาไม่ได้ออกบิณฑบาต เพราะว่าเป็นโรคหอบ ไปไม่ไหว ก็เลยหุงข้าวฉันเอา มีอะไรก็ฉัน บางทีญาติโยมเข้ามาก็เอากับข้าวกับปลามาถวายนานๆจะเข้ามาครั้งหนึ่ง แล้วก็ซื้อของแห้งเอามาไว้ตำน้ำพริกให้พอได้ฉันไป อาตมาบวชมาได้ 24 พรรษาแล้ว ในวัดมีที่เผาศพ แต่ยังไม่เคยได้ใช้เผาศพ มีฐานอยู่เพราะอาตมาเอาไว้เดินจงกรม และถ้าอาตมามรณะ จะเผาที่วัดนี้เลย ทำเตรียมไว้เพื่อจะเผาตัวเองด้วย อยากฝากถึงญาติโยมที่ใจบุญใจกุศล อยากให้มาช่วยบ้าง เพราะอาตมาก็ไม่ได้ไปบิณฑบาต ไปไม่ไหว อยากให้ญาติโยมมาช่วยบ้าง อาตมาอยากได้แค่นี้

ส่วนต้นไทร อายุประมาณ 300 กว่าปี เพราะมันมีโยมที่บ้านนี้พึ่งเสียไป ไม่กี่ปี แกบอกว่าเกิดมาก็เห็นเป็นแบบนี้เลย เขาเลยบอกว่าประมาณ 300 กว่าปีได้ มันมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามา พูดแล้วขนลุกเลย เขาจะผ่านมาพักอยู่ที่ตรงนี้ เพราะที่พักเขาอยู่นี่ ถ้าพักเสร็จแล้วเขาก็จะไปต่อ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แวะมาพักที่ต้นไทรนี้ อาตมาคิดว่าเป็นพวกนางฟ้า เขาจะมาพักที่นี่ก่อนแล้วจะไปที่อื่น ส่วนอาตมารู้สึกได้เลย เพราะจิตสำนึก ว่า เขาจะมาวันสำคัญ วัน 15 ค่ำ หรือวันพระใหญ่ ๆ อาตมาได้นั่งสมาธิถามเขาว่า โยมมายังไง เขาก็ตอบว่า ดิฉันนี่แหละ เป็นเจ้าของสถานที่ จะต้องมาพักที่นี่ก่อน และก็จะไปที่อื่น อาตมาเห็นเป็นผู้หญิง สวมชุดไทยอย่างสวยงาม เวลามีคนมาขอโชค ก็จะซื้อชุดไทยมาแก้บนที่ต้นไทรให้เลย ทั้งผลหมากรากไม้ เขามาให้อาตมาเห็นอยู่ 2 ครั้ง และเห็นครั้งสุดท้ายประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว และเขาก็บอกว่า หลวงพ่อจะไปแล้วนะ แล้วเขาก็ไป จากนั้นก็ไม่มาให้เห็นอีกเลย แต่ที่มีคนมาขอโชค เพราะเขาไปเข้าฝันว่าอยากได้ชุดไทย จึงได้นำมาให้เลย ส่วนเรื่องแบบนี้ใครไม่เชื่อ แต่อาตมาเชื่อนะ เพราะอาตมาได้เห็นตัวเขา


สัมฯ นาย สมบูรณ์ อุ่นจิตร (เจ้าของโพส หลานชายเจ้าอาวาส)
สัมฯ พระไพฑูรย์ ฐานะจาโร (เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link