ศรีสะเกษ รักษาราชการแทนผู้ว่าฯศรีสะเกษ เปิดกิจกรรมการปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ อาสาสมัคร สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ

ศรีสะเกษ !! รักษาราชการแทนผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดกิจกรรมการปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ที่วัดกลางประชาสรรค์ หมู่ที่ 5 ตำบลโดด อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ
นายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ประธานเปิดกิจกรรมการปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมีนายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ นำหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ นายกเทศมนตรีตำบลโดด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา และพี่น้องประชาชนอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระหฤทัยแน่วแน่ในการช่วยเหลือประชาชน ให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณจึงได้จัดกิจกรรมให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เพื่อให้บริการประชาชนที่อยู่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร การคมนาคมไม่สะดวก ในด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค บริการด้านทันตกรรม ด้านการแพทย์แผนไทย การให้ความรู้ การตรวจเต้านมด้วยตนเอง รวมทั้งชี้แจงข่าวสารจาก ส่วนราชการ และให้บริการของหน่วยงานราชการต่าง ๆ และมอบชุดยาพระราชทานแก่ประชาชนจำนวน 50 ชุดด้วย

นายสมานชัย ใยดวง กำนันตำบลโดด อำเภอโพธิ์สรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่าบ้านหนองบัว หมู่ที่ 5 ตำบลโดด อำเภอโพธิ์สรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ห่างจากจังหวัดศรีสะเกษ 35 กิโลเมตร มีประชากรจำนวน 55 ครัวเรือน มีประชากรจำนวน 306 คน แยกเป็นชาย 155 คน และหญิง 151 คน มีโรงเรียน 1 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านหนองหว้าประชากรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม ด้านสาธารณสุข มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปลาเดิดใหญ่ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 5 คน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทั้งหมด 69 คน เฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 5 และจำนวน 5 คน การเฝ้าระวังทางโภชนาการเด็กแรกเกิด ถึง 5 ปีจำนวน 18 คน เด็กมีภาวะโภชนาการสมวัย จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 91.89 การดำเนินงานดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ
ผู้พิการ จำนวน 21 คน ได้รับการฟื้นฟูดูแล จำนวน 21 คน (คิดเป็นร้อยละ 100) ผู้สูงอายุ จำนวน 89 คน เป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 89 คน (คิดเป็นผู้สูงอายุติดสังคมจำนวน 83 คน ผู้สูงอายุติดบ้าน จำนวน 5 คน ผู้สูงอายุติดเตียงจำนวน 1 คน ทุกคนได้รับการดูแลสวัสดิการและการดูแลจากครอบครัว และชุมชน การควบคุมป้องกันโรคในชุมชน บ้านหนองบัว ตำบลโดด มีการจัดกิจกรรมจิตอาสาทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทุกเดือน การรณรงค์ไม่กินปลาดิบใช้ปลาร้าสุกในการปรุงอาหารตามโครงการป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและการรณรงค์ป้องกัน โรคพิษสุนัข บ้าในชุมชน การรณรงค์การสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 (โควิด-19) ระบบสาธารณูปโภคมีระบบประปาในหมู่บ้าน และประชาชนมีน้ำบริโภค อุปโภค เพียงพอ ทุก ครัวเรือน มีจุดให้บริการน้ำดื่มประชารัฐ 1แห่ง ได้รับการตรวจคุณภาพน้ำโดย การเก็บน้ำเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ โดยโรงพยาบาลโพธิ์ศรีสุวรรณ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ประชาชนมีและใช้ส้วม ทุกหลังคาเรือน

ข่าว … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ
ภาพ … ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link