ปราจีนบุรี รวมพลัง 2 ตำบล พลักดันช้างป่าออกจากป่าอ้อย

วันที่ 25 พย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่าชุดเฝ้าระวังช้างป่า ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับชุดอาสาคนกับช้าง
(อฟช.) ต.ทุ่งพยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันผลักดันช้างป่าจากเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาอ่างฤาไนออกจากเชิงเขามะก่อง หมู่ที่ 14 ต.วังท่าช้าง ซึ่งฝูงช้างได้แตกฝูงออกมาหากินป่าอ้อยและไร่มันสําปะหลังของเกษตรกรทุกคืน สร้างความหวาดกลัวให้กับเกษตรกรอย่างมาก ซึ่งช้างป่าได้ล้มต้นไม้ขนาดใหญ่ขวางทางไม่ให้คนเข้าไปใกล้อาณาเขตเชิงเขาซึ่งเป็นที่หลบซ่อน คนงานออกมาเก็บหัวมันต้องใช้ปืนยิงลูกปิงปองซึ่งผลิตจากท่อเหล็ก จุดไล่ช้างที่ส่งเสียงร้องอยู่ข้างเชิงเขาทำงานอย่างเร่งรีบ

นายเอกพงษ์ เทพเทพา หัวหน้าชุดอาสาคนกับช้าง (อฟช.)ทุ่งพยา ระดมกำลัง 15 นายมาวางแผนผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่โดยเร็วชาวบ้านกลัวจะได้รับอันตรายจากช่างป่า แบ่งกำลังเดินเท้าเป็น 2 ชุดสำรวจภายในเชิงเขาพบว่าฝูงช้างป่าหลบซ่อนตัวในป่าทึบจำนวนมาก และพบฝูงช้างป่าพากันออกจากป่าไผ่มุ่งหน้าหมู่ 14 ต.ทุ่งพยา ฝูงช้างป่าพากันเดินมาหลบอยู่ในป่าอ้อยเจ้าหน้าที่ถึงจุดประทับไล่ให้ออกห่างจาก ช้างป่าจำนวน 10 ตัว ถูกผลักดันออกจากป่าอ้อยข้างหมู่บ้าน

นายถวัลย์ สุจริต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ต.ทุ่งพยา กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นท้องที่และจิตอาสาตำบลทุ่งพยาและวังท่าช้าง ร่วมผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเพื่อความปลอดภัย ฝูงช้างป่าจะออกมาหากินในพื้นที่ของเกษตรกรทุกคืนสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างหนัก ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่อนุรักษ์และชุดจิตอาสาร่วมกันผลักดันทุกคืน แต่ช้างป่าก็แตกฝูงออกมาหากินอีก ในวันนี้มีนายกฤษณะ เอี่ยมศิริ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สนามชัยเขต และเจ้าหน้าที่จากฉช.4ทุ่งพยา นำกำลังมาสนับสนุนด้วย

นายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ อาสาสมัครเฝ้าระวัง ต.วังท่าช้าง กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ผู้นำท้องถิ่นทั้งที่ 2 ตำบลและจิตอาสาทั้ง 2 ตำบลซึ่งเป็นพื้นที่เขตติดต่อกันมาร่วมทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ฝูงช้างป่าถูกผลักดันออกจากพื้นที่มุ่งหน้าไปยังป่าบะกระสอบ ซึ่งเป็นพื้นที่ชั้นในสุดที่เป็นที่อยู่อาศัยของช้างป่าอ่างฤาไนหลายร้อยตัวอาศัยอยู่

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link