ราชบุรี ชวนแช่น้ำพุร้อน อุทยานไทยประจัน หลังหนุ่มป่วยแช่แล้วหายจากโรค

ราชบุรี – ชวนแช่น้ำพุร้อน อุทยานไทยประจัน หลังหนุ่มป่วยแช่แล้วหายจากโรค ผู้สื่อข่าวเดินทางไปอุทยานแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 4 ต.บ้านบ่อ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี หลังมีกระแสข่าว "หนุ่มป่วยหลายโรคแล้วมาแช่น้ำพุร้อน โป่งกระทิง ที่จ.ราชบุรี แล้วหายจากโรคที่เป็นอยู่" ซึ่งสถานที่ดังกล่าว เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแบบใกล้ชิด จุดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ คือบ่อน้ำพุร้อน ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีในชื่อ "บ่อน้ำพุร้อน โป่งกระทิง" จนล่าสุดทางอุทยานฯ ได้พัฒนาปรับโฉม ปรับปรุงภูมิทัศน์ และระบบการจัดการบริการให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากในพื้นที่จ.ราชบุรีและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ที่อยากมาพักผ่อนและได้สุขภาพที่ดีกลับบ้านไปด้วย

น.ส.จรรยา จินดา พนง.พิทักษ์ป่า เปิดเผยว่า การผ่อนคลายด้วยการแช่น้ำพุร้อน หรือน้ำแร่ ซึ่งทางอุทยานฯ มีบริการบ่อแช่น้ำพุร้อน แบบรวมที่มีรองรับไว้ถึง 3 บ่อ แยกชายหญิงโดยมีค่าบริการคนละ 10 บาท แช่เป็นรอบละ 40 นาที และบ่อแช่ส่วนตัวจะมีห้องแยกเป็นสัดส่วนถึง 5 ห้อง สามารถเข้าแช่ได้ครั้งละ 4 คน รอบละ 40 นาทีเช่นเดียวกัน โดยมีค่าบริการผู้ใหญ่คนละ 50 บาท เด็กคนละ 20 บาท แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุฟรีไม่คิดค่าบริการ ซึ่งภายในห้องแช่ส่วนตัว จะมีปุ่มและสายฉุกเฉิน ในกรณีที่ผู้แช่เกิดอุบัติเหตุจากการแช่น้ำร้อนมากเกินไป สามารถกดหรือดึงสายฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณให้ทางจนท. ที่คอยดูแลรอบๆบริเวณห้องแช่ เข้าให้การช่วยเหลือได้ทันที ส่วนการลงแช่น้ำพุร้อน จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ที่ทางอุทยานฯกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ผู้แช่ไม่ควรที่จะลงแช่น้ำร้อนทั้งตัวภายในเวลาเดียวกัน แต่ควรแช่ร่างกายลงไปทีละส่วน และไม่ควรแช่เกิน 20 นาที สำหรับผู้ที่เป็นโรคประจำตัว เช่น โรคความดัน โรคหัวใจ เพราะอาจทำให้แน่นหน้าอก หรือเกิดอาการหน้ามืดได้ ส่วนบ่อแช่น้ำพุร้อนฝาเท้า ทางอุทยานฯไม่คิดค่าบริการ ซึ่งทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นำอาหาร เครื่องดื่ม โฟมหรืออุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้ง และสัตว์เลี้ยงเข้ามาภายในบริเวณบ่อน้ำพุร้อน เพื่อรักษาสภาพป่าและธรรมชาติให้มากที่สุด

น้ำพุร้อน แห่งนี้ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ในการเดินทางมาพักผ่อน เนื่องจากได้รับการเล่าและบอกต่อกันมาว่า การแช่น้ำร้อนที่นี่ ทำให้สุขภาพดีขึ้น โรคที่เคยเป็นก็บรรเทาอาการลงอีกด้วย ส่วนความเชื่อว่า การแช่น้ำพุร้อน สามารถบรรเทาโรคต่างๆให้ทุเลาลงได้นั้นจริง แต่ต้องแช่ด้วยความพอดีต่อร่างกาย และที่น่าอัศจรรย์ของบ่อต้นกำเนินน้ำพุร้อนคือ เมื่อนักท่องเที่ยวปรบมือเสียงดัง จะเกิดมีพรายน้ำหรือฟองอากาศผุดขึ้นมาจากบ่อน้ำพุร้อนทันที ถ้าเกิดล้อมวงกันปรบมือหลายๆคน จะเกิดฟองอากาศจนรวมตัว ดันกันจนเป็นน้ำพุขึ้นมาตามชื่อ บ่อน้ำพุร้อน โดยปัจจุบันบ่อน้ำพุร้อน มีห้องแช่น้ำพุร้อนแบบส่วนตัว 5 ห้อง จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวรอบละ 40 นาที และปิด 20 นาที เพื่อทำความสะอาดทุกครั้งหลังมีการใช้บริการ และมีจนท.คอยดูแลและอำนวยความสะดวกเกือบ 30 คน นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ยังเพิ่มบริการลานกางเต้นท์ ให้สำหรับนักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิ้ง ซึ่งคิดค่าบริการคนละ 100 บาท แต่ถ้าไม่มีเต้นท์มาทางอุทยานฯมีให้เช่าหลังละ 250 บาท ถ้านักท่องเที่ยวสนใจ อยากมาแช่น้ำพุร้อน สามารถดูได้ที่เพจ อุทยานแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติไทยประจัน หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 087-165-3278 แต่ทางอุทยานฯ ขออนุญาตไม่เปิดการจองคิวแช่น้ำพุร้อนล่วงหน้า จะรับเพียงแค่วอล์คอินมาที่อุทยานฯเท่านั้น เพื่อจะได้ไม่เสียโอกาสสำหรับคนอื่น ในกรณีที่มีการผิดนัด https://drive.google.com/file/d/1vVgpgt8yFuX6SGYjYg-IESwAsqh4NRuq/view?usp=share_link

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link