กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ห้องเย็นที่แอมโมเนียรั่ว พบมีก๊าชตกค้างในพื้นที่แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ห้องเย็นที่แอมโมเนียรั่ว พบมีก๊าชตกค้างในพื้นที่แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
จากกรณีที่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ภายใน บริษัทห้องเย็นแห่งหนึ่ง ซอยเทศบาลบางปู 71/1 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าระงับเหตุดังกล่าว โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เหตุการณ์จึงเข้าสภาวะปกติ เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2565
ล่าสุดเมื่อ 09.30 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษที่ 13 ( ชลบุรี ) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจเช็คคุณภาพอาการหลังที่มีก๊าชแอมโมเนียรั่วไหล โดยที่ในเบื้องต้นที่ตรวจวัดค่าด้วยเครื่อง พบว่ามีค่าก๊าชแอมโมเนียเล็กน้อย อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพ โดยในช่วงเกิดเหตุจะมี รปภ โรงงานใกล้เคียงได้รับผลกระทบ 2 คน มีอาการเวียนหัว คลื่นไส อาเจียน เท่านั้น
นายณัฐนันท์ ศรีสะทา หัวหน้า รปภ.โรงงานใกล้เคียง เล่าว่า เมื่อคืนช่วงที่เกิดเหตุนั้นมีพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทได้รับผลกระทบจากก๊าชรั่วไหล 2 คน มีอาการเวียนหัว คลื่นไส อาเจียน ส่วนตอนนี้ยังมีกลิ่นก๊าชอยู่แต่ไม่แรง โดยเหตุดังกล่าวได้เบาลงเมื่อช่วงตี 4 ตามที่ รปภ รายงาน
นางสาวตุลาพร อนันต์นาวีนุสรณ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อม และควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) กรมควบคุมมลพิษ เผยว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชามาตรวจสอบเฝ้าระวังจากกรณีก๊าชแอมโมเนียรั่วไหลที่โรงงานดังกล่าว โดยที่วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีค่าก๊าชแอมโมเนียในอากาศอยู่ที่ 0-11 หมายความว่าค่าจะขึ้น ๆ ลง ๆ ตามกระแสลม โยค่าที่วัดได้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยไม่ได้มีผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่จะมีการแสบจมูกบ้างเล็กน้อยในบ้างคน โดยจะลงพื้นที่ชุมชนใกล้โรงงานด้านท้ายลม เพื่อตรวจวัดก๊าชอีกครั้งหนึ่ง แต่ในเบื้องต้นที่ตรวจวัดในจุดเกิดเหตุค่าที่วัดได้ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

***********************
อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link