ราชบุรี – ปลัด สธ. มอบเกียรติบัตรเชิดชูญาติ มอบอวัยวะ ช่วย 8 ชีวิต

ราชบุรี – ปลัด สธ. มอบเกียรติบัตรเชิดชูญาติ มอบอวัยวะ ช่วย 8 ชีวิต

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.65 ที่โรงพยาบาลราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อม แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี , นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี และคณะแพทย์ จนท.รพ.ราชบุรี ร่วมแสดงความขอบคุณครอบครัว “คุณฮวย”

โอกาสนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นตัวแทนมอบเกียรติบัตร เพื่อเชิดชูเกียรติ แด่ นางแสงจันทร์ คุณฮวย และครอบครัวที่ได้มอบอวัยวะ เพื่อส่งต่อไปยังผู้รอคอยอวัยวะ จนสามารถช่วยเหลือชีวิตได้ถึง 8 ชีวิต โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา นางแสงจันทร์ ผู้ป่วยหญิงอายุ 48 ปี ได้เข้ารับการรักษาในรพ.ปากท่อ ด้วยอาการไม่รู้สึกตัว โดยส่งรักษาตัวต่อมายังรพ.ราชบุรี จนหมอวินิจฉัยอาการว่า มีภาวะเลือดออกในสมองจากหลอดเลือดสมองแตก เนื่องมาจากภาวะความดันโลหิตสูงที่รักษาไม่ต่อเนื่อง

ต่อมาแพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมองเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย แต่หลังการผ่าตัดอาการผู้ป่วยยังคงไม่ดีขึ้น ไม่รู้สึกตัว อยู่ในภาวะสมองตาย และเข้าพักรักษาตัวในหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรม ทางรพ.ราชบุรี จึงได้แจ้งบุตรและญาติของผู้ป่วยรับทราบ โดยผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ ตามเกณฑ์ของสภากาชาดไทย จึงได้ประสานกับทางญาติ ขอรับบริจาคอวัยวะ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่สิ้นหวังต่อการรักษา บุตรและญาติของผู้ป่วยเล็งเห็นถึงบุญอันยิ่งใหญ่นี้จึง ได้บริจาคอวัยวะทุกส่วนที่ยังคงทำประโยชน์ได้ให้กับสภากาชาดไทย

โดยทางรพ.ราชบุรี ได้รับบริจาค ตับ และ ไต 2 ข้าง ดวงตา 2 ข้าง ให้กับสภากาชาดไทย กระดูกและเนื้อเยื่อ ให้กับศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯในพระอุปถัมภ์ฯ โดยทีมแพทย์รพ.ราชบุรี ได้จัดเก็บดวงตา อวัยวะ มอบสู่สภากาชาดไทย และกระดูกมอบสู่ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ จึงได้มอบเกียรติบัตร เพื่อเชิดชูเกียรติ แด่ นางแสงจันทร์ คุณฮวย และครอบครัวที่ได้ร่วมสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ มอบอวัยวะเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป.

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link