ราชบุรี – ตร.ทางหลวง รวบชาวโรฮิงญา 48 ราย ลักลอบเข้าเมือง

ราชบุรี – ตร.ทางหลวง รวบชาวโรฮิงญา 48 ราย ลักลอบเข้าเมือง

เมื่อเวลา 05.30น. วันที่ 7 ธ.ค.65 ร.ต.ต.วรพงศ์ จั่นปาน รอง สว.(ป.) ส.ทล.2กก.2บก.ทล. พร้อม ร.ต.ต.กู้ศักดิ์ ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา รอง สว.(ป.) ส.ทล.2กก.2บก.ทล. , ด.ต.ไพศาล เจริญเรืองทรัพย์ , ด.ต.มนู เผ่าจันทร์ และ ส.ต.อ.ประเสริฐ พูลศิริ ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสมศักดิ์ ดำนิล อายุ 28 ปี ชาวต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง , นายพงศ์ภัค รามพรหม อายุ 62 ปี ชาวต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ , น.ส.มณทา โคตรพงษ์ อายุ 52 ปี ชาวต.เดิด อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ซึ่งเป็นคนขับและผู้ช่วยคนขับรถบัสไม่ประจำทาง แอบลักลอบพาชาวโรฮิงญาจำนวน 48 คน รับมาจาก จ.สุพรรณบุรี เพื่อนำไปส่งที่ จ.สงขลา

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ขณะที่ทางจนท.ชุดจับกุม ได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบบนถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ช่วงหลัก กม.ที่ 124-125 จนพบรถโดยสารไม่ประจำทาง ยี่ห้อ HINO สีขาว ทะเบียน 34-2843 กรุงเทพมหานคร วิ่งผ่านมาตามถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ในลักษณะไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย จนท.ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ติดตามและให้สัญญาณเพื่อให้คนขับหยุดรถ ก่อนมีการเข้าไปตรวจสอบ นายสมศักดิ์ ชาวไทย แสดงตัวเป็นคนขับ และ นายพงศ์ และ น.ส.มณทา เป็นผู้ช่วยขับรถและผู้โดยสารมากับรถ โดยทั้งหมดมีอาการพิรุธ

จนท.ชุดจับกุม จึงเข้าตรวจสอบผู้โดยสารทั้งหมดภายในรถ พบเป็น บุคคลต่างด้าว และไม่มีเอกสารแสดงตัวตนว่า เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรไทย จำนวน 48 คน จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาที่ หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงวังมะนาว ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี (สามแยกวังมะนาว) ได้ทำการจับกุมชาวโรฮิงญาได้ 48 คน แอบลักลอบโดยสารมาในรถทัวร์รับจ้างไม่ประจำทาง จึงรายงานให้ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล และ .ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2บก.ทล.

จากการสอบสวน นายสมศักดิ์ ให้การว่า ตน พร้อม นายพงศ์ภัค และ น.ส.มณทา ได้เดินทางจาก อ.เมืองราชบุรี เพื่อไปรับบุคคลต่างด้าวชาวโรฮิงญาทั้งหมด มาจาก จ.สุพรรณบุรี เพื่อเดินทางไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยหลังจากนั้นจะมีผู้ติดต่อตนเองอีกทีว่า จะให้ไปส่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ไหน ซึ่งระหว่างเดินทางมาจาก จ.หวัดสุพรรณบุรี ได้ถูกจนท.ตำรวจจับกุมก่อนถึงที่หมาย

จนท.ชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา นายสมศักดิ์ พร้อม นายพงศ์ภัค และ น.ส.มณทา ฐานความผิด ร่วมกันนำหรือพาบุคคลต่างด้าว เข้ามาในราชอาณาจักร หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะ หรือช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ต่างด้าว (มาตรา 63 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) และร่วมกันให้การช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการถูกจับ (มาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522)

ส่วนบุคคลต่างด้าวชาวโรฮิงญาทั้งหมด ได้แจ้งข้อกล่าวหาผ่านล่าม ฐานความผิด เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต (มาตรา 81 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) พร้อมได้แจ้งสิทธิรวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุแห่งการจับกุมให้ทราบ ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง นำส่ง ร.ต.อ.สุทธิพันธ์ สามคุ้มพิมพ์ พนักงานสอบสวน สภ.ปากท่อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link