เตือน !! ระวังโดนหลอก ซื้อของขวัญปีใหม่ออนไลน์

เตือน !! ระวังโดนหลอก ซื้อของขวัญปีใหม่ออนไลน์
.
วันนี้ 30 ธ.ค.65 เวลา 12.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยจำนวนสถิติคดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ จากระบบรับแจ้งความออนไลน์ ในเดือนธันวาคม พ.ศ.2565 (1-26 ธ.ค.65) มีจำนวนสูงถึง 7,322 เรื่อง ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 155 ล้านบาท
.
พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณฯ ขอประชาสัมพันธ์ เตือนประชาชนที่จะซื้อสินค้าเพื่อใช้เป็นของขวัญผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ใช้ความรอบคอบในการสั่งซื้อสินค้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมีข้อแนะนำ ดังนี้
1. เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ
2. ระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง หรือสินค้าหายากในท้องตลาด (Limited Edition)
3. ไม่ควรเชื่อเพราะมีการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้งานเพียงอย่างเดียว เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาอีกที
4. ค้นหาข้อมูลของผู้ขายและบัญชีธนาคารรับโอนเงินในเว็บไซต์ Search Engine เช่น google หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบข้อมูล ว่าผู้ขายหรือบัญชีที่รับโอนเงินเคยมีประวัติฉ้อโกง หรือไม่ส่งสินค้าหรือไม่
5. หากเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่มีการรับประกันเงินคืนเมื่อไม่ได้รับสินค้า
6. วีดีโอคอล ดูสินค้า หรือผู้ขายว่าเป็นคนเดียวกับบัญชีผู้ขายหรือไม่
7. หากพบพิรุธ หรือไม่แน่ใจว่าจะได้รับสินค้า ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด
.
นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังการหลอกให้โหลดสติกเกอร์ Line อวยพรปีใหม่ฟรี และหลอกรับบริจาค ทำบุญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นต้น เนื่องจากอาจเป็นมิจฉาชีพแฝงมาฉวยโอกาสตามเทศกาลสำคัญ
.
รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link