สุดแสนรันทด ! สองพี่น้องสาวใหญ่ป่วยติดเตียง ไร้หน่วยงานเหลียวแล วอนภาครัฐ-ผู้ใจบุญ ช่วยเหลือ

สุดแสนรันทด ! สองพี่น้องสาวใหญ่ป่วยติดเตียง ไร้หน่วยงานเหลียวแล วอนภาครัฐ-ผู้ใจบุญ ช่วยเหลือ
วันนี้ นางสาวหงส์ (ขอสงวนชื่อจริงและนามสกุล) อายุ 55 ปี เป็นชาวอำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางเข้าพบกับผู้สื่อข่าวของเราประจำจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมกับเปิดเผยเรื่องราวอันสุดแสนรันทด น่าอนาถใจยิ่งนัก ให้ผู้สื่อข่าวฟัง ว่า ตนมีพี่สาวเป็นผู้ป่วยติดเตียงในเวลาเดียวกันถึง 2 คน ทำให้ตนผู้เป็นน้องสาวต้องพลอยลำบากไปด้วย เคยประกอบอาชีพค้าขายเล็กๆน้อยๆ ก็ต้องปิดกิจการลง เนื่องจากต้องเทียวไปมาเพื่อดูแลปรนนิบัติพี่สาวที่ป่วยติดเตียง 2 คน และค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยก็สูงมาก จนเกินความสามารถของตน และเวลานี้ ตนไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร คิดอะไรไม่ออกเลย จึงตัดสินใจเข้าพบสื่อมวลชน เพื่อขอความช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง โดยหวังว่า สื่อมวลชน จะช่วยเป็นสื่อกลางถึงหน่วยงานภาครัฐ และ ท่านผู้ใจบุญ ให้เข้ามาช่วยเหลือพี่สาวของตน ทั้ง 2 คน อีกทางหนึ่งด้วย

ต่อมา ผู้สื่อข่าวของเรา ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 471 หมู่ที่ 5 ต.ม่วงสามสิบ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี ที่ผู้ป่วยทั้ง 2 คน นอนพักรักษาตัว โดยบ้านมีลักษณะเป็นห้องแถว และทราบว่า เป็นบ้านของน้องสาวผู้ป่วยทั้งสองคน โดยน้องสาวผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ไปทำงานที่กรุงเทพฯ จากการสังเกตดูผู้ป่วยทั้งสองคน พบว่า ผู้ป่วยทั้งสองอยู่ในสภาพอิดโรย นอนหลับตาบ้าง ลืมตาเหม่อลอยบ้าง พูดจาไม่ได้ สื่อสารไม่ได้ทุกช่องทางโดยมี นางสาวหงส์ (นามสมมุติ) อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นน้องสาวของผู้ป่วยทั้งสองคน กำลังปรนนิบัติ ผู้ป่วยทั้งสอง ทั้งเช็ดตัว ป้อนอาหารทางสายยาง เปลี่ยนเสื้อผ้า และ แพมเพิส ฯลฯ มองดูแล้วเป็นที่รันทดสลดใจ และ น่าเวทนา ยิ่งนัก
นางสาวหงส์ (นามสมมุติ) ผู้ทำหน้าที่ปรนนิบัติผู้ป่วยทั้งสองคน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ผู้ป่วยทั้งสองคน เป็นพี่สาวของตนเอง คนโตชื่อนางกัญชพร อายุ 64 ปี ส่วนอีกคนชื่อ นางสาวปราณี อายุ 63 ปี โดยพี่สาวคนโตคือนางกัญชพร ป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองอักเสบค่ะ ป่วยติดเตียงมาแล้ว 7 ปี คือติดเตียงมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 ค่ะ และเคย มีสามีจดทะเบียน ไม่มีบุตรด้วยกันค่ะ และสามีได้ทิ้งไปตั้งแต่นางกัญชพรเป็นผู้ป่วยติดเตียงปีแรกเลยค่ะ และ ก่อนที่นางกัญชพร จะกลายมาเป็นผู้ป่วยติดเตียง เคยทำงานเป็นช่างเทคนิคเชี่ยนเกี่ยวกับแล็บทำฟันปลอมที่บริษัทแห่งหนึ่งค่ะ ต่อมาป่วยเป็นความดันสูง หลังจากนั้นเชื้อไวรัสขึ้นสมองทำให้เส้นเลือดในสมองอักเสบ และอาการป่วยก็ทรุดลงเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นผู้ป่วยติดเตียงมาจนเท่าทุกวันนี้

ส่วนผู้ป่วยติดเตียงอีกคนหนึ่ง คือ นางสาวปราณี อายุ 63 ปี เป็นพี่สาวคนรอง สถานภาพโสด ประกอบอาชีพทำนา ต่อมาได้ป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน และ เป็นผู้ป่วยติดเตียงมาแล้ว 3 ปี ค่ะ คือติดเตียงมาตั้งแต่ปี 2563 ค่ะ ทั้งสองคนพูดจาไม่ได้ สื่อสารกับใครไม่ได้ทุกช่องทางเลยค่ะ ได้แต่นอนนิ่งๆ หลับตาบ้าง ลืมตาบ้าง เท่านั้นค่ะ นางสาวหงส์ กล่าวด้วยใบหน้าอันเศร้าหมอง
นางสาวหงส์ เล่าต่ออีกว่า เดิมที่ตนประกอบอาชีพค้าขายอยู่ที่บ้านของตนเอง ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับบ้านพักของพี่สาวที่เป็นผู้ป่วยทั้งสองคน โดยตนเปิดร้านขายสบู่กับกาแฟเพื่อสุขภาพ แต่ขาดทุนเพราะไม่มีเวลาเฝ้าร้าน เนื่องจากต้องวิ่งไปมาดูแลคนป่วยทั้งสองคน เลยต้องปิดร้านไปค่ะ ทุกวันนี้ก็ดูแลคนป่วยอย่างเดียวค่ะ และ พยายามค้าขายเล็กๆน้อยได้บ้างไม่ได้บ้างค่ะ ดูแลคนป่วย 2 คนก็แทบจะไม่มีเวลาทำอะไรแล้วค่ะ แต่ก็ยังโชคดี ที่ไม่ต้องเช่าบ้านเพราะน้องสาวอีกคนให้อยู่ฟรี
นางสาวหงส์ บอกอีกว่า ครอบครัวของตนเหมือนโดนคำสาป สมัยที่พวกตนยังเป็นเด็ก แม่ก็ป่วยเป็นอัมพาต นานถึง 13 ปี ก็เสียชีวิต ต่อมาพี่ชายก็เส้นเลือดในสมองแตก เป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงอยู่ 3 ปี ก็เสียชีวิตลงอีก ต่อมาอีกไม่กี่ปีพี่สาวคนโต คือ กัญชพร ก็ป่วยติดเตียงอีก และยังไม่พอ พี่สาวคนรองคือนางสาวปราณี ก็มาป่วยติดเตียงอีกคน

ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า มีหน่วยงานราชการ ทราบข่าวเรื่องนี้หรือไม่ และได้ออกมาเยี่ยม หรือให้ความช่วยเหลือบ้างหรือไม่ อย่างไร ? นางสาวหงส์ ได้ตอบว่า ตน แจ้งไปทุกหน่วยงานค่ะ แต่ไม่มีหน่วยงานไหนออกเยี่ยม เคยมีนายอำเภอม่วงสามสิบ กับ กำนัน ต.ม่วงสามสิบ ออกมาเยี่ยมครั้งหนึ่ง ก็ประมาณ 4 ปี ที่แล้วค่ะ และก็โรงพยาบาลม่วงสามสิบ ให้ไปเบิกของใช้อย่างเช่น น้ำเกลือ 4 ขวด แอลกอฮอล์ 1 ขวด ชุดทำแผล 15 ชุด สายซัคชั่น 15 สาย ถุงมือ 1 กล่อง ทุกอย่างจะเบิกได้เดือนละครั้งค่ะ
ดังนั้น ดิฉัน ในฐานะเป็นน้องสาว และ ดูแลพี่สาวที่ป่วยติดเตียงทั้งสองคน จึงอยากจะขอความเมตตา ขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ภาคเอกชน หรือ ท่านผู้ใจบุญทั้งหลาย โดยอยากให้ช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลคนป่วย และ อุปกรณ์เครื่องใช้ สำหรับผู้ป่วยติดเตียงค่ะ เพราะลำบากและขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นอาหารทางการแพทย์ แพมเพิส และอีกหลายๆอย่างสำหรับคนป่วยติดเตียง รวมทั้งชุดวัสดุอุปกรณ์คลายทุกข์แก่ผู้ป่วยติดเตียง เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ะ และ หากท่านใดมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือ ก็สามารถติดต่อดิฉันได้ตามที่อยู่ข้างต้น หรือ ทางโทรศัพท์ หมายเลข 084 044 8381 นางสาวหงส์ กล่าวด้วยน้ำตานองหน้า

ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link