ปราจีนบุรีช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงลุยสวนมะละกอ กล้วยเสียหายยับ

วันที่​ 7​ มค.66ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งว่าที่บ้านโปร่งศรีษะเกษ หมู่ที่ 9 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงมากัดกินมะละกอ อ้อย และกล้วยของเกษตรกรเสียหายครึ่งสวนจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบป่ามะละกอและป่าอ้อยของนายช่อศักดิ์ ศรีจันทร์ ชาวบ้านหมู่ที่ 9 เสียหายเป็นบริเวณกว้าง

นายช่อศักดิ์กล่าวว่าได้รับผลกระทบจากฝูงช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงมาหากินในนาข้าวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ปีนี้ฝูงช้างป่ามากกว่า10ตัวพากันเข้ามากัดกินมะละกอพันธุ์แขกดำที่ปลูกไว้ข้างบ้าน3ไร่ ช้างกัดกินและเหยียบย่ำมะละกอเสียหาย600กก.เก็บมะละกอไปขายได้กิโลกรัมละ 3 บาทได้1,600 บาท ซึ่งหากมะละกอจำนวนดังกล่าวแก่จัดจะขายได้ประมาณ 8,000 บาทไม่รู้ว่าที่เหลือช้างป่าจะเข้ามากัดกินอีกเมื่อไหร่ไม่รู้ ฝากถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยลงมาแก้ไขปัญหาช้างป่าอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่มาผลักดันช้างป่าให้พ้นออกจากหมู่บ้านนี้แล้วปล่อยให้ช้างป่าเข้าไปหากินหมู่บ้านข้างเคียง หมู่บ้านนี้ไล่มาหมู่บ้านนี้ไล่ไปช้างก็วนเวียนหากินอยู่แบบนี้ ขณะนี้ชาวบ้านแต่ละหมู่ที่ได้รับผลกระทบเริ่มขัดใจกันเองแล้วเพราะไล่ช้างจากหมู่บ้านนี้ไปหมู่บ้านนั้น

นายประนอม ด้วงเมฆ เจ้าของสวนกล้วยกล่าวว่าปลูกกล้วย10ไร่ ช้างป่าไม่ทราบจำนวนเข้ามากินกล้วยที่กำลังจะแก่รอตัดขายช่วงเทศกาลตรุษจีนเสียหายประมาณ 2 ตันกล้วยที่เสียหายไปจะขายได้ตันละ15,000 บาท ช้างป่าเข้ามากัดกินเสียหายไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ขณะเดียวกันนายณัฐพงษ์ ปรีชากูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 นายชัช วงษ์ศรี ส.อบต.เข้ามาให้คำแนะนำไปติดต่อเกษตรอำเภอเพื่อลงทะเบียนเกษตร หากเกษตรกรทะเบียนเกษตรจะได้รับการช่วยเหลือทำจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link