เทศบาลนครเกาะสมุย คว้าตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย 1 ใน 15 เมืองหลักของประเทศ ปี 2565

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย ประจำปี 2565 พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ผู้บริหารหน่วยงานที่ได้รับตราเมืองอัจฉริยะประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยเทศบาลนครเกาะสมุย เป็น 1 ใน 15 เมือง ที่ได้รับการรับรองแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จากคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ซึ่ง นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ได้มอบหมายให้ นายปกรณ์ กาญจนโอภาส รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย พร้อมด้วย นายประจักษ์ พูลสวัสดิ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครเกาะสมุย เข้ารับโล่ “เขตพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย”

ที่ผ่านมา รัฐบาลส่งเสริม ผลักดัน เมืองให้ทันสมัยและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน และเกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายและขอบเขตพื้นที่ การจัดทำแผนงานโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งกายภาพและดิจิทัล การพัฒนาระบบฐานข้อมูลเมือง การจัดทำบริการเมืองอัจฉริยะ 7 ด้าน ตลอดจนการบริหารจัดการที่ยั่งยืน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ พร้อมบริหารจัดการเมืองที่น่าอยู่ให้กับประชาชนทุกคน ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13

ในปี 2565 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ได้มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จำนวน 15 เมืองใน 14 จังหวัด ครอบคลุมการให้บริการประชาชนกว่า 16 ล้านคน โดยมีการประเมินว่า 15 เมืองอัจฉริยะประเทศไทยจะช่วยให้เกิดโอกาสการลงทุนเพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวว่า เมืองอัจฉริยะที่ได้รับมอบตราสัญลักษณ์ฯ ในวันนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจของหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานในทุกระดับ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ทุกคน ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันการขับเคลื่อนเมืองให้ทันสมัยและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน นายกรัฐมนตรีกล่าวถึง การลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดต่าง ๆ เช่น จังหวัดภูเก็ต จังหวัดขอนแก่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี และในพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น มีการบริหารจัดการและการพัฒนาที่เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรม และคาดหวังให้มีการบูรณาการการทำงานตามภารกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานราชการ หน่วยงานส่วนกลาง หน่วยงานท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้มีการประสานความร่วมมือ เพื่อให้เกิดระบบนิเวศน์ของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและขยายพื้นที่เมืองอัจฉริยะไปยังจังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นในทุกพื้นที่ มีการพัฒนาที่เชื่อมโยงกัน อันจะก่อให้เกิดรายได้และการพัฒนาประเทศโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยต้องดำรงรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ณรงค์​ชัย​ ช​ลา​ลักษ์

คุณ​สุภัตรา​ เลี่ยม​รัตน์

สวท.สมุย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link