ปราจีนบุรี แห่ชมดูลุงปลูกสตรอเบอรี่ 2 เดือน ได้ได้กินลูก

วันที่ 11 มค.66 ชาวบ้านสัมพันตาใหม่หมู่ที่ 15 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พากันไปดูสวนสตอเบอรี่ในทุ่งนาของ คุณลุงศรี ผันนลา หรือลุงมนตรี ผันนลา อายุ 61 ปี ซึ่งหันมาทดลองปลูกสตอเบอรี่สายพันธุ์พระราชทาน 80 ซื้อมาจากจังหวัดเชียงใหม่ต้นละ 15 บาทจำนวน 200 ต้น และได้ทดลองปลูกในที่นาหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวปลายเดือน พย.65 ที่ผ่านมาโดยใช้รถไถยกร่องสูง 30 ซม. กว้าง 30 ซม.ได้นำต้นพันธุ์ที่ซื้อมาปลูกใส่หลุมที่เจาะหลุมกว้าง 15 ซม. แล้ววางลงในหลุมที่เจาะเป็นรูระยะห่างแถว 20×20 ซม.

หลังจากปลูกแล้วรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ใช้น้ำใส่ถังสำหรับรดน้ำต้นไม้เทลาดผ่าน สลับกับการใส่ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพทำขึ้นมาเอง สลับกับเครื่องดื่มชูกำลังผสมกับผงชูรสแล้วนำมาลดทุก 3 วัน สตอเบอรี่เริ่มออกดอกติดลูก เมื่อมีอายุ 45 วัน และลูกจะแก่ภายในวัน 50 วัน เป็นการทดลองและศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทดลองชำยอดสตอเบอรี่เพื่อไว้ขยายพันธุ์ โดยนำถุงพลาสติกขนาดเล็กผสมดินเล็กน้อยครึ่งถุง นำส่วนยอดที่แตกตารากกดลงไปในถุง 10 วัน ให้หลังรากจะเดินเต็มที่ ตัดออกจากต้นแม่รอการขยายพันธุ์ต่อไป

คุณอำภา พวงเงิน และเพื่อนที่พากันมาชิมสตอเบอรี่ที่ของลุงศรีรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆดีใจที่แถวบ้านได้ทดลองปลูกสตอเบอรี่ได้ผล ผู้ใหญ่ประจักษ์ ศรีสะโม กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่าลูกบ้านได้ทดลองปลูกสตอเบอรี่และติดลูกมาดูและลองชิม ดีใจที่ลูกบ้านปลูกสตรอเบอรี่เป็นผลสำเร็จหากใครอยากจะมาลองชิมและซื้อหาต้นพันธุ์ไปปลูกสามารถติดต่อกับลุงสมศรีได้เลย

ลุงศรีกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สามารถขยายพันธุ์สตอเบอรี่ ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนชื้นได้เป็นผลสำเร็จเป็นคนแรกในอำเภอกบินทร์บุรี ขณะนี้ได้มีต้นพันธุ์สตอเบอรี่ขยายพื้นที่ปลูกแล้วหลายร้อยต้น ผู้ที่สนใจจะนำไปปลูกสามารถติดต่อซื้อต้นพันธุ์ได้ในราคาต้นละ 25 บาท รับประกันต้นพันธ์สตอเบอรี่ทุกต้นที่ซื้อไปจะไม่ตายและออกลูกทุกต้น ใจติดต่อสอบถามและซื้อต้นพันธุ์ติดต่อลุงศรี ผันนลา หมายเลขโทรศัพท์ 096-131-4177 และ061-627-2111

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link