นราธิวาส ขนมเปี๊ยะหิมะอร่อยหนึ่งเดียวของนราฯ ได้รับโอกาสจากสมเด็จพันปีหลวงส่งเรียนรู้ สร้างรายได้มั่นคงให้กลุ่มแม่บ้าน

นราธิวาส

ขนมเปี๊ยะหิมะอร่อยหนึ่งเดียวของนราฯ ได้รับโอกาสจากสมเด็จพันปีหลวงส่งเรียนรู้ สร้างรายได้มั่นคงให้กลุ่มแม่บ้าน

ขนมเปี๊ยะหิมะ เป็นขนมที่มีชื่อค่อนข้างแปลกและอาจไม่คุ้นหูนักสำหรับผู้โปรดปราณที่ชอบรับประทานขนม นั่นเป็นจุดพลิกผันทำให้ นางพงษ์ศรี สุวรรณรัตน์ ประธานกลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้นำมาเป็นจุดขายให้แก่สินค้า จนสร้างรายได้และมีชื่อเสียงให้แก่ชุมชนในพื้นที่และทั่วประเทศ
นางพงษ์ศรี ประธานกลุ่มสตรีฯ ถือได้ว่าเป็นผู้ริเริ่มสร้างอาชีพให้กับกลุ่มสตรีบ้านโคกโก ได้เล่าความเป็นมาจากเริ่มแรกเดิมที ได้ร่วมกับกลุ่มสตรีที่ว่างงานเพียง 7 ถึง 8 คน พบปะพูดคุยคิดหาแนวทางเพื่อเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงปี 2547 ที่กำลังร่วมกันแปรรูปวัตถุดิบที่มีในพื้นที่จำพวกผลไม้ชนิดต่างๆ อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากแต่ละพื้นที่ได้แปรรูปสินค้าคล้ายๆกันทั้งหมด แถมวัสดุดิบต่างก็มีตามฤดูกาล เมื่อหมดฤดูกาลที่ต้องว่างงานและไม่มีรายได้

นอกจากนี้นางพงษ์ศรี ได้เล่าเพิ่มเติมอีกว่า จนกระทั่งวันหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่โครงการพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่งมาอบรมให้ความรู้ในการประกอบอาชีพให้ชาวบ้าน โดยให้ผู้ที่สนใจเลือกเรียนรู้งานตามที่ถนัด ตนพร้อมแม่บ้าน 2 คน ได้เลือกเรียนทำขนมเพราะจึงได้รับโอกาสส่งตัวไปอบรมทำเบเกอรี่ที่กรุงเทพฯ เมื่อจบหลักสูตรได้กลับมาทดลองทำขนมทั่วไปขาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงได้หันมาทำขนมเปี๊ยะหิมะ ที่ผลตอบรับดีมาก เนื่องจากเป็นขนมที่มีชื่อแปลก แถมมีรสชาติหวานหอมอร่อยนุ่มลิ้น ที่สำคัญไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด ทำให้กลายเป็นขนมที่หารับประทานยาก แถมยังเป็นขนมมงคลสำหรับมอบให้กับคนพิเศษในช่วงเทศกาลต่างๆ
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หลังจากขนมเปี๊ยะหิมะเริ่มเป็นที่รู้จักและคุ้นหูผู้บริโภคมากขึ้น จึงได้กลับมารวมกลุ่มสตรีในหมู่บ้านอีกครั้ง พร้อมร่วมกันสร้างแบรนด์เพื่อให้ง่ายในการจำ โดยทาง กอ.รมน.ให้การสนับสนุนสร้างอาคารที่ใช้สำหรับแปรรูปผลิตภัณฑ์ ที่หมู่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พร้อมได้พัฒนาคุณภาพสินค้า จนสามารถยกระดับเป็นสินค้าโอท็อปของจังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันมีสมาชิก 30 คน ร่วมกันผลิตและจำหน่ายสินค้าตามงานต่างๆ และส่วนราชการได้มีการประสานให้นำสินค้ามาออกร้านจำหน่ายตามบูธแบบไม่ขาดสาย ซึ่งจำหน่ายในราคากล่องละ 30 บาท มีด้วยกัน 4 ชิ้น ส่วนรายได้ของกลุ่มสตรีฯจะมีการแบ่งปันให้กับสมาชิกต่อเดือนคนละประมาณ 3,000 บาท หลังจากที่มีการหักรายได้ส่วนหนึ่งเข้ากลุ่มสมาชิกเพื่อใช้เป็นเงินทุน ประการสำคัญที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่กลุ่มสมาชิกคือ การได้รับรางวัลกลุ่มแม่บ้านดีเด่นในปี 2553 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นอกจากนี้ทางกลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคก ยังได้มีการสอนวิธีทำขนมเปี๊ยะหิมะให้กับผู้สนใจ ซึ่งในวันนี้ พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.ทพ.48 ได้สั่งการให้ ร.ท.ราเมศ พลสุวรรณ์ ผบ.ร้อย ทพ.4813 นำ ร.ต.หญิงพลอยรัตน์ เพชรเรียง รอง ผบ.หมวดทหารพรานหญิง 45 พร้อมกำลังพล มาเรียนรู้วิธีการทำขนมเปี๊ยะหิมะ เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับกลุ่มสตรีที่ว่างงานได้มีงานทำ เพื่อเป็นรายเสริมให้กับครอบครัว
ด้านนางพงษ์ศรี ประธานกลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคกโก กล่าวว่า ขนมเปี๊ยะหิมะของเรามีหนึ่งเดียวในนราธิวาส จึงอยากเชิญชวนมาชิมขนมเปี๊ยะหิมะของกลุ่มสตรีบ้านโคกโก ทางหมายเลขโทรศัพท์ 087-2857525 หรือ แอดไลน์ไอ.ดี. 087-2857525 มีรสชาติหวานละมุนนุ่มลิ้น

ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link