ผบ.ตร.ห่วงใยประชาชน วางมาตรการรักษาความปลอดภัย ดูแลการจราจรช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 เตือนประชาชนระวังป้องกันเหตุอัคคีภัย กำชับตำรวจ ห้ามเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรและอาชีพ

ผบ.ตร.ห่วงใยประชาชน วางมาตรการรักษาความปลอดภัย ดูแลการจราจรช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 เตือนประชาชนระวังป้องกันเหตุอัคคีภัย กำชับตำรวจ ห้ามเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรและอาชีพ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง มาตรการการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน ช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.2566 ว่า

“ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คนไทยเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายใช้สอย ทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เดินทางไปเยี่ยมญาติและท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน จากกลุ่มมิจฉาชีพ และอันตรายจากอัคคีภัย รวมทั้งปัญหาการจราจร
ผบ.ตร.จึงได้กำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันปราบปรามการก่อเหตุอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ และการอำนวยความสะดวกด้านจราจรแก่พี่น้องประชาชน
กำชับสายตรวจและฝ่ายสืบสวนเพิ่มความเข้มออกตรวจตราตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เฝ้าระวังคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ ตามตลาดที่จำหน่ายสินค้าเพื่อนำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ และเฝ้าระวังเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ตามธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน สถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งกลุ่มมิจฉาชีพที่จะหลอกหลวงในรูปแบบต่างๆ เช่น การหลอกหลวงทางออนไลน์ ส่วนประชาชนที่จะเดินทางไปเที่ยว เยี่ยมญาติให้ประชาสัมพันธ์การฝากบ้านไว้กับตำรวจเพื่อความปลอดภัย
เฝ้าระวังเหตุไฟไหม้ อัคคีภัยต่างๆ ในการไหว้บรรพบุรุษ จุดธูปเทียน เผากระดาษ ตามความเชื่อ โดยมีการทำแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมเหตุในพื้นที่เสี่ยง ชุมชนหนาแน่นโดยประสานงานกับหน่วยเกี่ยวข้อง
ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มความเข้มในการตรวจตราเอกสารคนเข้าเมือง บุคคลต้องห้ามขึ้น Blacklist และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอในการดูแลอำนวยความสะดวกพิธีการเข้าเมือง
สำหรับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้เตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือ และระบบการสื่อสาร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณที่ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว หรือเซ่นไหว้บรรพบุรุษ มีการจัดเตรียมเส้นทางรองรับการจราจรที่หนาแน่น ไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจรบนเส้นทางหลัก

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า “ ผบ.ตร.กำชับห้ามข้าราชการตำรวจเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดอันไม่ชอบ ในวันตรุษจีนโดยระมัดระวังการปฏิบัติที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและอาชีพ โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงไปตรวจตรา กำกับ และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน โปรดระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่างๆ และขอความร่วมมือใช้ความระมัดระวังในการจุดธูปเทียน และการเผากระดาษ ควรดูแลจนไฟมอดดับเรียบร้อยแล้ว หลีกเลี่ยงการจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่อาจก่ออันตรายและสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น หากจะเดินทางไปเที่ยว หรือเยี่ยมญาติต่างจังหวัด สามารถฝากบ้านไว้ตามโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจได้ นอกจากนี้ต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ หรือโทรศัพท์สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link