ราชบุรี – วันจ่ายตรุษจีนคึกคัก ยอดขายของไหว้เพิ่มขึ้น แต่ราคาปรับขึ้นไม่มาก

ชาวไทยเชื้อสายจีนชาวราชบุรี จับจ่ายซื้อของไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก พบมีราคามีปรับขึ้นจากปีที่ผ่านมา พฤติกรรมลูกค้าไม่เปลี่ยนยังคงผผซื้อแต่ของที่จำเป็นเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังตลาดสดเทสบาลเมืองราชบุร เพื่อสำรวจบรรยากาศวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งตลาดดังกล่าวเป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยสินค้าทุกชนิด รวมถึงสินค้าที่จำเป็นในการไหว้เจ้าแหล่งใหญ่ที่สำคัญสุดของจ.ราชบุรี จากการสำรวจพบว่า ต่างมีคนไทยเชื้อสายจีน พากันออกมาทยอยจับจ่ายเลือกซื้อของไหว้เจ้า และเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษกันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด

ขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าของไหว้หลักที่สำคัญ อย่างเป็ด ไก่ หมู และขนมต่างๆ มีการจัดเตรียมของไหว้ตามออเดอร์ของลูกค้าไว้พร้อมตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังคลี่คลายลง ส่งผลทำให้ปีนี้มียอดการสั่งจองซื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจเริ่มจะฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว เนื่องจากครอบครัวและญาติพี่น้องสามารถเดินทางไปมาหาสู่กัน เพื่อรวมญาติได้แล้ว ประกอบกับเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นบ้าง

สำหรับราคาของไหว้เจ้าต่างๆ นั้นพบว่ามีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ปีก่อนมีการปรับราคาสินค้ามาแล้ว ทำให้ปีนี้มีการปรับราคาขึ้นจากช่วงปกติเพียงเล็กน้อย โดยราคาขนมเข่งลูกเล็กยังอยู่ที่กก.ละ 140 บาท ขนมเทียนกก.ละ 140 บาท และของไหว้อื่นอย่างสาลี่ ถ้วยฟู คู่ใหญ่ ราคา 35 บาทเท่าเดิม ส่วนราคาไก่ หมู ผัก และผลไม้นั้น ยังคงเท่าปีที่ผ่านมา ทั้งไก่สดพร้อมเครื่องในอยู่ที่กก.ละ 90-100 บาท , หมูสามชั้นอยู่ที่กก.ละ 240 บาท,ไก่ต้มตัวละ 190-250 บาท ,ผักสดต้นกระเทียม อยู่ที่กก.ละ 200 บาท,ส้มเขียวหวายอยู่ที่กก.ละ 40 – 70 บาท แต่ในส่วนของปลาหมึกแห้งมีการปรับราคาเกือบเท่าตัว ทำให้มีการเพิ่มราคาขายตามไปด้วย

เฮียพงษ์ เจ้าของร้านบิ๊กหมูสด เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาหมูสดไม่ขึ้นยังคงราคาปกติเท่าปีที่แล้ว เช่นหมูสามชั้นขายโลละ 240 บาท เนื้อแดงอยู่ที่ 220 บาท และตรุสจีนปีนี้ถือว่าคึกคักลูกค้ามาซื้อหมูไปไหว้กันมากกว่าปีที่แล้ว จนมีการสั่งจองล่วงหน้าก็มี

ป้าภูมิ แม่ค้าขายไก่สด เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาไก่ผันผวนขึ้นลงบ่อยครั้ง แต่ราคาไม่ขยับหนีกันไปมากเท่าไร ลูกค้ายังคงใช้จ่ายแบบประหยัดไหว้เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนใหญ่จะซื้อกันไม่ 3 ตัว พี่ณา แม่ค้าขายผัก บอกว่า ราคาผักช่วงตรุษจีนไม่แพง ลดลงมาเรื่อยๆตั้งแต่หลังปีใหม่แล้ว ผักที่ใช้กันในช่วงตรุษจีน ก็จะเป็นต้นกระเทียม ที่ขายอยู่ในราคากก.ละ 200 บาท ราคาเท่ากับปีที่แล้ว

ขณะที่ ป้าสุนี แม่ค้าขายปลาหมึกแห้ง บอกว่า ตรุสจีนปีนี้ไม่ไหวราคาปลาหมึกแพงมาก ราคาปรับขึ้นจากปีที่แล้ว ทำให้กำลังซื้อของลูกค้าลดลง จากเคยซื้อ10 ลดลงเหลือ 5 ตัว ทำให้ร้านของเธอขายไม่คึกคักเหมือนร้านขายไก่ ขายหมู อย่างคนอื่นเขา

ด้าน พี่กบ แม่ค้าขายขนมไหว้ บอกว่าปีนี้ร้านเธอทำขนมไม่ทันขายลูกค้า เพราะมีทั้งลูกค้าที่สั่งออเดอร์ไว้ล่วงหน้า และลูกค้าหน้าร้าน ซึ่งเธอจะทำขนมสดๆใหม่ๆ ทุกปีทำให้มีลูกค้าขาประจำเลยอะ ส่วนราคาขายในปีนี้ยังคงเท่าเดิมขนมสาลี่แพค 2 ลูกราคา 35 บาท ไม่ปรับขึ้นแม้ราคาวัตถุดิบจะปรับขึ้น ส่วนขนมเทียน ขนมเข่งราคาจะอยู่ที่ โลละ140 บาท

ส่วน เจ๊ต่าย แม่ค้าขายไก่ต้ม เปิดเผยว่า ปีนี้เธอขายไก่ต้มพร้อมเครื่องในตัวละ 190 บาทเท่านั้น โดยปรับราคาขึ้นจากปีที่แล้วมา 20 บาท เนื่องจากต้นทุนมีการปรับขึ้นเธอจึงต้องปรับตาม

/

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link