“ดร.กมล ที่ปรึกษาเสมา 3″ลงพื้นที่ติดตามงาน กศน.wow ณ กศน.อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน พร้อมให้กำลังใจ-รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรคต่างๆ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางกนกวรรณ วิลาวัลย์) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมติดตามการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มชนเผ่าลัวะ และชนเผ่ามลาบรี ณ กศน.อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน โดยมีน.ส.ฐิติพร บุทธีจักร ผอ.สำนักงาน กศน. จังหวัดน่าน นายนิมิตร หงสนันทน์ ผอ.กศน. อำเภอเฉลิมพระเกียรติ รักษาการ ผอ.อำเภอบ่อเกลือ บุคลากร เจ้าหน้าที่ ร่วมให้การต้อนรับ

ดร.กมล กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อมาเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากร และเจ้าหน้าที่ของ กศน. ในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สูง พร้อมทั้งติดตามการขับเคลื่อนงาน“กศน.WOW” ตามนโยบายของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่เคยมีการขับเคลื่อน กศน.สู่ “กศน.WOW (6G)” ได้แก่ 1.Good Teacher 2.Good Place 3.Good Activities 4.Good Partnership 5.Good Innovation และ 6.Good Learning ซึ่งจากการหารือร่วมกัน พบว่าทางกศน.มีการนำนโยบายมาขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนตามบริบทของพื้นถิ่นและสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ยังได้มีการรับฟังถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการทำงาน เพื่อนำไปขับเคลื่อนและหาทางแก้ปัญหา โดยเสียงสะท้อนที่ได้รับ เช่น การขอเพิ่มอัตรากำลัง การขอให้มีการผลักดันตำแหน่งของครู กพด.เป็นต้น

บ่อเกลือ เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดน่าน อยู่บนพื้นที่สูง มีภูเขาล้อมรอบ อากาศเย็นสบายทั้งปี เต็มไปด้วยเรื่องราวและวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีธรรมชาติที่สวยงาม มีบ่อเกลือสินเธาว์โบราณ ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของชุมชนมาแต่โบราณตั้งแต่พุทธศตวรษที่ 20 – 21 ปัจจุบันยังคงมีการผลิตเกลือสินเธาว์ ด้วยวิธีการต้มแบบโบราณ และยังเป็นจุดเช็คอินของแขกแก้ว(นักท่องเที่ยว)อีกด้วย

ในอดีตชาวบ้าน อำเภอบ่อเกลือจะทำเกลือขึ้นเพื่อใช้ในครัวเรือน แต่ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาดื่มด่ำธรรมชาติที่งดงามของบ่อเกลือมากขึ้น กศน.จึงได้จัดการศึกษาวิชาชีพเพิ่มมูลค่าเกลือ โดยการสอนแปรรูปเกลือเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เกลือสปาขัดผิว เกลือแช่เท้า สบู่ดอกเกลือ ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน

นอกจากนี้ กศน. ยังได้ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์วิถีไทย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะก่อนหน้านี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพปลูกพืชไร่ ซึ่งมีผลกระทบต่อสภาพป่าไม้โดยรอบ จึงรณรงค์ให้ชาวบ้านประกอบอาชีพที่ส่งเสริมการปลูกป่า และมาลงตัวที่การปลูกกาแฟอาราบิก้า ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ป่ากลับคืนฟื้นตัวแล้ว ยังจะสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชนอีกด้วย

อำเภอบ่อเกลือ ถือได้ว่า เป็นแหล่งผลิตกาแฟอาราบีก้าที่มีคุณภาพ ปลอดสารพิษ เพราะปุ๋ยที่ใช้ก็เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ต้นกาแฟอยู่กับธรรมชาติจริงๆ มีการผลิตเมล็ดกาแฟ ด้วยวิธีแบบโบราณดั้งเดิมตามภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการคั่วเมล็ดกาแฟด้วยไฟอ่อนๆและบดด้วยมือ ทำให้กาแฟมีรสชาติและความหอมที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นได้เป็นอย่างดี เป็นที่ชื่นชอบของแขกแก้วผู้มาเยือน ฉะนั้นคอกาแฟไม่ควรพลาด

เกลือ และ กาแฟ เป็นสินค้าพรีเมี่ยม ของ กศน.บ่อเกลือ ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของท้องถิ่นและแหล่งผลิตให้แขกแก้วได้จดจำ อีกทั้งยังเป็นของฝากติดไม้ติดมือเล่าเรื่องต่อไปยังญาติสนิทมิตรสหาย และส่งผลให้ชาวบ้านบ่อเกลือยิ้มได้อย่างมีความสุข ที่ได้เพิ่มพื้นที่ป่าให้ชุมชน ได้ทำอาชีพที่สุจริตอยู่ในบ้านเกิดของตัวเอง ได้อยู่กับครอบครัวและญาติพี่น้อง และยังมีรายได้สู่ครอบครัวอย่างต่อเนื่อง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link