ราชบุรี – โวย! โรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำปลาตายยกกระชัง สูญเสียหลายล้านบาท

ราชบุรี – โวย! โรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำปลาตายยกกระชัง สูญเสียหลายล้านบาท

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในอ.บ้านโป่ง – อ.โพธาราม ร้องสื่อปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชัง ลอยตายเกลี้ยเป็นแพ สูญเงินกว่าหลายล้านบาท เชื่อโรงงานต้นน้ำแอบปล่อยน้ำเสียอีกแล้ว โทรแจ้งประมงได้แต่บอกให้ถ่ายภาพเก็บไว้ให้ดู

วันที่ 23 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ กรณีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ตั้งแต่อ.บ้านโป่ง ถึง อโพธาราม หลังได้รับการร้องเรียกจากเกษตรกรว่า เมื่อช่วงดึกของวันที่ 22 ม.ค. ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังในแม่น้ำแม่กลอง ลอยตายเป็นแพเกลี้ยกระชัง หลังใช้เครื่องมือวัดค่าน้ำในแม่น้ำแม่กลอง พบน้ำเน่าเสียขาดออกซิเจน ทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้และนัดส่งให้กับลูกค้าลอยตายเกลี้ยกระชัง สูญเสียเงินหลายล้านบาท

ซึ่งเกษตรกรคาดว่า เกิดจากโรงงานที่อยู่ทางต้นน้ำแอบลักรอบปล่อยน้ำเน่าเสีย ลงสู่แม่น้ำแม่กลองอีกแล้ว เพราะเคยเกิดเหตุแบบนี้หลายครั้งแล้ว หลังเกิดเหตุจึงโทรแจ้งสำนักงานประมง กลับได้รับคำตอบว่า ให้ถ่ายภาพเก็บไว้ในดู ทำให้เกษตรกรบางรายต้องพึ่งตัวเองโดยนำปลาที่เพิ่งตายมาชำแหละเร่ขายถูกๆ เพื่อให้ได้เงินคืนมากลับมาบ้าง

นายประสานสุข พินพิสิทธ์ กระสุนทองฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ ม.3 ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม เปิดเผยว่า เลี้ยงปลาทับทิมไว้ 52 กระชัง โดยเมื่อช่วงดึกของวันที่ 22 ม.ค. ลูกน้องได้โทรมาแจ้งว่าปลาในกระชังเริ่มลอยตาย ตนจึงรีบทำทุกทางเพื่อเพิ่มออกซิเจน แต่ไม่ทันการณ์ปลาในกระชังได้ทยอยตายเต็มกระชัง ตนจึงใช้ค่าวัดน้ำพบน้ำเน่าเสียและมีกลิ่นเหม็น ส่วนปลาที่ตายไปทำให้ตนไม่สามารถส่งลูกค้าได้ตามนัด สูญเสียนับล้านบาท

นายประสานสุข ยังให้ข้อมูลอีกว่า ไม่ใช่เพราะปลาในกระชังของตนที่ตายเท่านั้น แต่ยังมีของชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังในเขตอ.บ้านโป่ง และอ.โพธาราม ปลาที่เลี้ยงไว้ตายยกกระชังเหมือนกัน ซึ่งจากการตรวจสอบคาคว่า อาจเป็นเพราะโรงงานแอบลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำแม่กลอง ในช่วงน้ำหลาก โดยเกษตรกรที่สูญเสียยังไม่รู้ว่าจะไปเรียกร้องเอาความจากใคร จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ เร่งตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังอ.บ้านโป่ง และอ.โพธาราม ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงดึกเมื่อวานนี้ ตายในกระชังเริ่มทยอยตาย เกษตรกรทุกคนได้พยายามทำทุกทาง แต่ไม่ทันทำให้ปลาส่วนใหญ่ทั้งหมดของเกษตรกรตายเกลี้ยกระชัง ซึ่งเกษตรกรหลายรายได้เก็บตัวอย่างน้ำไว้ให้จนท.ตรวจสอบ พร้อมโทรแจ้งจนท.ประมง แต่ที่น่าแค้นใจมากคือได้รับคำตอบว่า ให้ถ่ายภาพเก็บไว้ให้ดูเท่านั้น ไม่ลงมาทำอะไรเลย

ซึ่งแม่น้ำแม่กลองเป็นแม่น้ำสายหลัก มีต้นทางจากจ.กาญจนบุรี และไหลผ่านหลายจังหวัดลงสู่ทะเลอ่าวไทย โดยมีโรงงานอุตสาหกรรมหลายโรงงาน และตลอดสองฝั่งแม่น้ำมีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังสูญเสียหลายล้านบาท จึงอยากถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ใครจะรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำแม่กลอง รวมทั้งรถบรรทุกน้ำเสีย ที่ลักลอบปล่อยทิ้งลงแม่น้ำแม่กลองอย่างเร่งด่วน และอยากให้มีการเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เพราะต้องแบกรับภาระหนี้สินที่ต้องลงทุนไปในครั้งนี้

ต่อมา นายอนันต์ สุนทร ประมงจ.ราชบุรี พร้อม นายศุภชัย ครุฑดำ นายอำเภอโพธาราม สมศักดิ์ พายมาต ผอ.ตรวจและบังคับใช้กฎหมาย กรมควบคุมมลพิษที่ 8 พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบอะไรกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังได้ และยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายศุภชัย ครุฑดำ นายอำเภอโพธาราม กล่าวว่า หลังตนได้ทราบเรื่อง ได้ประสานไปยังประมงจังหวัด และที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องตรวจวัดน้ำมาทำการตรวจสอบ เพื่อหาค่าของน้ำว่ามีสิ่งเจือป่นอะไรบ้าง ในเบื้องต้นได้ให้จนท.ไล่เก็บตัวอย่างน้ำ ต้นทางแถวเขตต.นครชม อ.บ้านโป่ง และแถวต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม ซึ่งหากตรวจพบว่าโรงงานไหนแอบลักลอบปล่อยน้ำเสีย จะดำเนินการทางด้านกฎหมายต่อไป ในส่วนสถานที่กลบฝังปลาที่ตาย ได้อยู่ระหว่างดำเนินการเช่นเดียวกัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link