กรมศุลกากร ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

กรมศุลกากร ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน)
น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

กรมศุลกากรยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ซุกซ่อนในหมอนยางพารา
เตรียมส่งต่างประเทศ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท ณ ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ

วันนี้ (27 มกราคม 2566) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่ง
ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเดินหน้าปราบปราม
ยาเสพติดทั้งการผลิต การนำเข้า การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่าย และสั่งการให้ทุกหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด ด้านกระทรวงการคลัง
โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรี
ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เพิ่มความเข้มงวดและเดินหน้าปราบปรามการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาและออกไปนอกราชอาณาจักรทุกเส้นทาง กรมศุลกากรจึงเร่งรัดดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบเคลื่อนย้ายยาเสพติดข้ามชาติให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมาพบการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่อง

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน)
ที่ซุกซ่อนในหมอนยางพาราเตรียมส่งต่างประเทศในครั้งนี้ เกิดจากเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปรามและสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และหน่วย SITF ร่วมกันตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงสูงในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังต่างประเทศ
โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็นหมอนยางพารา (NATURAL LATEX PILLOW CONTOUR LATEX PILLOW) ส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ประเทศไทย ปลายทางออสเตรเลีย จากผลการวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์พบความผิดปกติ
จึงได้ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียด พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ในลักษณะซุกซ่อนในหมอนยางพารา น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งหากส่งออกสำเร็จจะมีมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท จากนั้นได้ร่วมกับหน่วย SITF ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน หรือ Seaport Interdiction Task Force (SITF)
โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) ตรวจยึดพร้อมทั้งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย

กรณีนี้เป็นความผิดฐานพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ออกไป
นอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้
รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252, 166 และ 167 ประกอบประมวลกฎหมายยาเสพติด

สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2566 กรมศุลกากร ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา จำนวน 49 ราย มูลค่า 413,829,670 บาท

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link