หนุ่มใหญ่ประสบความสำเร็จเลี้ยงพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ รับเดือนเป็นแสน ผลวิจัยพบมีสารอาหารมากที่สุด แต่โปรตีนต่ำ แห่งเดียวของเอเซีย

หนุ่มใหญ่ประสบความสำเร็จเลี้ยงพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ รับเดือนเป็นแสน ผลวิจัยพบมีสารอาหารมากที่สุด แต่โปรตีนต่ำ แห่งเดียวของเอเซีย
วันนี้ 14 สิงหาคม 2561 ที่ ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา นายโอภาส เพชรมุณี อายุ 61 ปี หนุ่มใหญ่เจ้าของฟาร์มนาทับ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.นาทับ อ.จะนะ หลังจากได้ศึกษาการเลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าสดมาหลายปี จนมั่นใจและได้ผลจากการเลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าสด จึงได้ทำบ่อเลี้ยงกว่า 40 บ่อ ในเนื้อที่ 60 ไร่เศษ โดยสูบน้ำบาดาลที่สะอาดที่ประกอบด้วยแร่ธาตุนานาชนิดจากน้ำใต้พื้นดิน ขึ้นมาใส่ในบ่อเลี้ยงสาหร่ายฯพร้อมผสมด้วยเกลือแกง ทำให้น้ำเค็มแบบธรรมชาติ กางมุ้งกันแมลงต่างๆและทำอุณหภูมิในน้ำที่เหมาะสม ก่อนจะนำสาหร่ายลงในน้ำเค็มที่ผสมไว้ โดยนำสาหร่ายสดประมาณ 1 กก.ลงเลี้ยงในบ่อน้ำเค็มที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแพลงก์ตอน ที่สาหร่ายฯชอบ โดยเลี้ยงไว้ประมาณ 45 วัน จะได้สาหร่ายฯมากถึง 10 กก.สร้างรายได้เสริมให้กับนายโอภาสฯ หลังประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงสาหร่ายฯดังกล่าว ก็ทำให้มีผู้คนมาซื้อไปทานในราคา 150 กรัม ต่อ 900 บาท ซึ่งเดือนหนึ่งจะได้รายได้จากการมีผู้คนมีซื้อสาหร่ายฯสดไปทานกันมากทำให้มีรายได้สูงถึงห้าแสนบาทต่อเดือน เนื่องจากมีผลวิจัยว่าสาหร่ายสไปรูลิน่ามีคุณค่าทางอาหารสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ที่สำคัญมีโปรตีนต่ำ ซึ่งฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่า ได้ผล และมีผลวิจัยออกมาว่ามีคุณค่าทางอาหารสูงและมีโปรตีนต่ำ เป็นแห่งแรกของเอเชีย
วันนี้ฯจึงได้มีนักธุรกิจจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และบรูไน เดินทางมาศึกษาและดูงานการเลี้ยงสาหร่ายสไปรูลิน่าสด ซึ่งเป็นฟาร์มแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับ อย.

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link