ผบ.ตร.สั่งเข้มขันน็อตด่านตรวจทั่วประเทศ ให้เป็นมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมเตรียมลงดาบหน่วยที่ละเลย ให้ จเรตำรวจแห่งชาติลงตรวจสอบด่านนครบาล ตามที่ถูกกล่าวหา

ผบ.ตร.สั่งเข้มขันน็อตด่านตรวจทั่วประเทศ ให้เป็นมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมเตรียมลงดาบหน่วยที่ละเลย ให้ จเรตำรวจแห่งชาติลงตรวจสอบด่านนครบาล ตามที่ถูกกล่าวหา

วันที่ 2 ก.พ. 66 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร.เปิดเผยถึงประเด็นที่ นายชูวิทย์พูดถึงการตั้งด่านของตำรวจนครบาล มีการเรียกรับสินบนว่า “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.สั่งให้จเรตำรวจแห่งชาติ ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป หากพบว่ามีหน่วยไหนทำผิด จะมีการดำเนินการเด็ดขาดทั้งวินัย อาญา และปกครอง”

โฆษก ตร.กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ผบ.ตร.กำชับ การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และด่านตรวจ ของตำรวจทุกหน่วยทั่วประเทศ ต้องมีมาตรฐาน เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบที่ ตร.สั่งการไว้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะประเด็น กล้อง Bodycam ของตำรวจ ในการตั้งด่านตรวจทุกครั้ง ตำรวจทุกนายต้องมี กล้อง Bodycam ทุกคนบันทึกภาพ และเสียงเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ หากไม่มี Bodycam ห้ามไม่ให้มีการตั้งจุดตรวจ ที่สำคัญตำรวจทุกนายต้องสวมใส่เครื่องแบบในการตั้งจุดตรวจทุกครั้ง ต้องไม่มีตำรวจนอกเครื่องแบบปฏิบัติหน้าที่ตามจุดตรวจอย่างเด็ดขาด
การตั้งจุดตรวจต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนและสังคม เช่น จุดตรวจจราจร ต้องตั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ มีสถิติอุบัติเหตุรองรับชัดเจนว่าทำไมต้องตั้งจุดตรวจตรงนี้ เพราะอะไร สำหรับด่านอาชญากรรม ต้องตั้งเพื่อป้องกันเหตุในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่เกิดเหตุซ้ำซาก ประชาชนร้องเรียนในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งการอนุมัติการตั้งจุดตรวจ เป็นอำนาจของผู้บังคับการขึ้นไปในการอนุมัติ ถ้าหากจุดตรวจไหน ไม่มีมาตรฐาน มีการเรียกรับผลประโยชน์ เบื้องต้นจะมีการลงโทษระดับหัวหน้าสถานีตำรวจที่ปล่อยปละละเลย ไม่ใส่ใจในการตรวจสอบควบคุมดูแล และผู้บังคับการตามลำดับ หากไม่มีมาตรการควบคุม กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด
โดย ผบ.ตร.กำชับไปยัง ผู้บังคับบัญชาระดับกองบัญชาการ,กองบังคับการ ต้องหมั่นลงตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในสังกัดอย่างจริงจัง ใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามมาตรฐานที่ ตร.กำหนด หากพื้นที่ใดปล่อยปละละเลย กระทำผิด จนเกิดความเสียหาย ต้องมีการดำเนินการเด็ดขาดทั้งวินัย อาญา และปกครอง รวมทั้งพิจารณาโทษผู้บังคับบัญชาด้วย
ทั้งนี้ ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม ดูแลการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และด่านตรวจ ของตำรวจในภาพรวมทั้งประเทศ วางระบบ ปรับปรุง รูปแบบแนวทางการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชน”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link