‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์-ศปอส.ตร.’เตือน 3 กลโกงล่าสุด หลอกขายนม-กดลิงก์บริษัทประกันปลอม

‘ผู้ช่วยฯสมพงษ์-ศปอส.ตร.’เตือน 3 กลโกงล่าสุด หลอกขายนม-กดลิงก์บริษัทประกันปลอมวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) หัวหน้าอำนวยการด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) , พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.สพฐ./หัวหน้าด้านข่าวสารและประชาสัมพันธ์ , พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ รอง ผบช.ศปก.ตร./หัวหน้าฝ่ายแถลงข่าวและประสานงานสื่อมวลชน ศปอส.ตร. , พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ฯ ปฏิบัติหน้าที่ ศปอส.ตร. และ พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก./รองหัวหน้าฝ่ายแถลงข่าวและประสานงานสื่อมวลชน ร่วมกันเปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารการรับแจ้งความออนไลน์ ศปอส.ตร. และ บช.สอท. พบอาชญากรรมออนไลน์ที่ต้องเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนประชาชน คือ หลอกขายนมไทยเดนมาร์ก , หลอกให้กดลิงก์บริษัท ไทยประกันชีวิตปลอม และหลอกให้ลงทุนเล่นพนันออนไลน์ เป็นต้น
สำหรับการหลอกขาย “นมไทยเดนมาร์ก” นั้น ขั้นตอนการหลอกลวงคนของคนร้าย คือ
– สร้างเพจ Facebook ขึ้นมาโดยใช้ชื่อ รูปโปรไฟล์ รูปปก ที่อยู่ ข้อความแนะนำ ใกล้เคียงกับเพจไทยเดนมาร์ค
– สร้างเป็นเพจ Facebook หรือซื้อโฆษณาเพจเพื่อให้คนเห็นได้จากระบบอินเตอร์เน็ต
เมื่อมีผู้หลงเชื่อมาสอบถามเพื่อขอซื้อ เพจจะใช้หลักจิตวิทยาเพื่อให้ผู้หลงเชื่อโอนเงินให้ก่อน เมื่อถึงวันรับสินค้า เหยื่อจะส่งข้อมูลไปสอบถาม แต่ก็จะอ้างเลื่อนการส่งด้วยมีเหตุต่างๆ สุดท้ายปิดเพจหนีหรือเปลี่ยนชื่อเพจเป็นชื่อ
ข้อควรระวัง คือ ตรวจสอบเพจ Facebook ให้แน่ใจก่อนซื้อ โดยกด “เกี่ยวกับ” “ความโปร่งใส” ก็จะเห็นว่าเปิดมานานเท่าใด ผู้จัดการเพจอยู่ประเทศไทยหรือไม่(อยู่ต่างประเทศ ควรหลีกเลี่ยง) และดูช่องกดไลก์ ดูโพสต์เป็นหลัก อย่าดูด้านใต้ชื่อเพียงอย่างเดียว เพราะสามารถซื้อ “ไลก์” ได้
ส่วนการหลอกให้กดลิงก์ บริษัท ไทยประกันชีวิตปลอม ขั้นตอนการหลอกลวงของคนร้าย คือ
1.คนร้ายจะสร้างเว็บไซต์บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด ปลอม URL : www.hailifa-ah.com ให้มีลักษณะคล้ายเว็บไซต์บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด
2.สุ่มส่งข้อความไปทางโทรศัพท์(พร้อมลิงก์) ว่าเหยื่อได้รางวัลเป็น คูปองพิเศษใช้กับโลตัส ,เติมน้ำมันฟรี เป็นต้น
3.เมื่อเหยื่อกดลิงก์ติดต่อเข้าไปพูดคุยกับคนร้ายทางไลน์ ก็จะหลอกว่าต้องเข้ายืนยันสมาชิกที่เว็บปลอม แล้วหลอกเหยื่อให้กด 1) ยอมรับการเข้าควบคุมเครื่อง 2) ใส่รหัสในระบบ(เยื่อส่วนใหญ่ใส่เหมือนเข้าแอปธนาคาร) 3) บางธนาคารกดลืมรหัสเข้าแอป จะได้เลข OTP เพื่อตั้งรหัสใหม่
4.ถอนเงินออกจากทุกบัญชีที่ผูกกับแอปธนาคารในโทรศัพท์
ข้อสังเกตของจริงหรือของปลอม
ของจริง 1.ไม่มีนโยบายส่งข้อความสั้นให้คนทั่วไป 2.มีเว็บไซต์บริษัท url มีเพียง 1 แบบ คือ https://www.thailife.com/ เท่านั้น ตรวจสอบกับเว็บ whois เปิดมาตั้งแต่ปี 2540 3. มีเบอร์โทร call center สำหรับการติดต่อ คือ โทร. 1142
ของปลอม 1.จะส่งข้อความสั้นมาหลอกลวงทางโทรศัพท์มือถือ 2.ชื่อผู้ส่ง จะเป็นเบอร์ +66…… หรือ e-mail ที่ไม่มีชื่อว่ามาจากหน่วยไหน(ของจริงส่วนใหญ่จะระบุชื่อ เช่น ais) 3.โทรกลับที่เบอร์ที่ส่งมา(เปลี่ยน +66 เป็น 0) จะไม่มีผู้รับสาย 4.นำเว็บไซต์ปลอมตรวจสอบกับเว็บ whois พบว่าเพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2565(ปลอมแน่นอน)พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การย้ำเตือนดังกล่าวเป็นนโยบายและสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหวังว่าจะสามารถปราบปรามการกระทรวงปิดให้หมดสิ้นไปเพื่อความสุขของประชาชนและสังคมไทยอย่างแท้จริง
“อย่าลืมเข้าไปดูในเพจ https://www.facebook.com/PCTPOLICE แล้วร่วมกันแจ้งเบาะแสในการแสดงความผิดเป็นกองกำลังป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเหล่านี้หมดสิ้นไป” พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ กล่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link