ราชบุรี – ระทึก ไฟไหม้ห้องฉุกเฉินรพ.ดำเนินฯ เสียหายเกือบ 20 ล้านบาท

ราชบุรี – ระทึก ไฟไหม้ห้องฉุกเฉินรพ.ดำเนินฯ เสียหายเกือบ 20 ล้านบาท

เมื่อเวลา 03.50 น.ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่รพ.ดำเนินสะดวก หมู่ 4 ต. ท่านัด อ.ดำเนินสะดวก หลังรับแจ้งเหตุ จึงได้เดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมมูลนิธิกู้ภัยสว่าง และมูลนิธิรวมใจการกุศลราชบุรี (พ้งไล้36) พร้อมได้ได้ประสานงานรถดับเพลิง

พบที่เกิดเหตุเป็นตึกอุบัติเหตุ ฉุกเฉินของทางรพ. มีกลุ่มควัน พวยพุ่งออกมา จากอาคารดังกล่าว ซึ่งเป็นห้องกระจก ทางจนท.ต้องทุบกระจกเข้าไปดับเพลิง ด้วยความยากลำบาก โดยใช้รถดับเพลิงในพื้นที่ จำนวน 4 คัน เข้ามาช่วยกันระงับเพลิงไหม้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งทางจนท.ของทางรพ.ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งในอาคารผู้ป่วยฉุกเฉินและอาคารข้างเคียงไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

หลังเพลิงสงบ นายสุวิทย์ชาติ นวมเพ็ชร นายอำเภอดำเนินสะดวก พร้อมนายแพทย์สันติ สุขหวาน ผอ.รพ.ดำเนินสะดวก และนางรุจิรัตน์ กอธงทอง หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ร่วมกับจนท.เข้าตรวจสอบบริเวณห้องอุบ้ติเหตุและฉุกเฉิน ที่เกิดไฟไหม้ ภายในห้องพบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้รับความเสียหาย จำนวนมาก เครื่องอุลตร้าซาวด์ 2 เครื่อง , เครื่องออโต้ CPR จำนวน 3 เครื่อง , เครื่อง ควบคุมสารน้ำ 5 เครื่อง , BP Monitor 8 เครื่อง , เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 5 เครื่อง , เครื่องกระตุกหัวใจ 3 เครื่อง , เครื่องช่วยหายใจ 2 เครื่อง, เครื่องผลิตออกซิเจนแรงดันสูง 1 เครื่อง , Vidio Laryngo 1 เครื่อง , Laryngoscope 4 ตัว , เครื่องตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้า 1 ตัว เบื้องต้นความเสียหาย คาดว่าน่าจะเกือบ 20 ล้านบาท

เบื้องทางจนท.พิสูน์หลักฐาน ภ.จว.ราชบุรี ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดแล้ว เพื่อสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

ขณะที่ ผ.รพ.ราชบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นที่ตรวจสอบความเสียหายรวมมูลค่าเกือบ 20 ล้านบาท โดยมีเครื่องมือแพทย์ที่เสียหายเป็น เครื่องอุลตร้าซาวนด์ ราคา 2 ล้านจำนวน 2 เครื่อง , เครื่อง
ปั้มหัวใจราคา 1 ล้านจำนวน 3 เครื่อง , เครื่องควบคุมสารน้ำ ราคา 5 หมื่น จำนวน 5 เครื่อง , เครื่อง ตรวจวัดสัญญาณชีพราคา 2.5 แสน จำนวน 8 เครื่องเครื่องกระตุ้นหัวใจ ราคา 4.5 แสน จำนวน 3 เครื่อง , เครื่องช่วยหายใจราคา 5 หมื่น จำนวน 2 เครื่อง , เครื่องผลิตออกซิเจน จำนวน 2 เครื่อง , เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจราคา 3.5 แสน จำนวน 1 เครื่อง และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆในห้องฉุกเฉินเสียหายเกือบทั้งหมด ส่วนห้องรับคนไข้ทางอุบัติเหตุ และฉุกเฉิน ก็ไม่สามารถใช้งานได้ จึงต้องตั้งศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน ชั่วคราว และต้องสำรองเครื่องมือทางการแพทย์จากที่อื่น มาช่วยสำรองหากจำเป็นต้องใช้ก็จะได้มีเครื่องมือรับษาผู้ป่วยฉุกเฉินได้

สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับความเสียหาย บางชนิด ทางรพ.จึงจำเป็นต้องดึงจากตามตึกต่างๆ ในรพ.มาหมุนเวียนใช้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน โดยทางนพ.สาธารณสุขจ.ราชบุรี ได้ประสานรพ.ใกล้เคียงให้ช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กับทางรพ.ดำเนินฯไปก่อน ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวต้องเตรียมจัดหาทุนมาซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เสียหายไปอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากมีผู้มีจิตศรัทธา อยากร่วมบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ ทางรพ.ดำเนินสะดวก ก็ยินดีและสามารถติดต่อมาโดยตรงได้ที่เบอร์ของรพ. 032- 246000

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link