นนทบุรี ไม่เข็ด!!พระปลอมทำเรื่องขอบิณฑบาตในอำเภอบางใหญ่ ถูกปลัดรวบทันควัน พบก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง เพื่งถูกจับสึกยังไม่ถึง 7 วันกลับมาก่อเหตุซ้ำ

วันที่ 9 ก.พ.66 ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอบางใหญ่ นายธานี พิกุลทอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ อส.บางใหญ่ ได้ควบคุมตัวนายบุญค้ำ โลเคนแก้ว อายุ 45 ปี หลังแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์เข้าไปขอรับบิณฑบาต ข้าวสาร อาหารแห้งและปัจจัยอื่นๆที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังหลอกพระสงฆ์อีก 2 รูปในจ.สระบุรี ให้เดินทางมาร่วมรับกิจนิมนต์ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่านายบุญค้ำ ไม่ใช่พระสงฆ์จริงจึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่วัดราษฎ์ประคองธรรม โดยมีพระมหาวิศรุต นริสสโร เลขาเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ร่วมตรวจสอบ ก็พบว่่านายบุญค้ำ เคยถูกจับสึกในข้อหาเรี่ยไร่มาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.66 ถูกจับสึกที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ไม่เข็ดหลาบ หวนกลับมาก่อเหตุซ้ำ
นายสมพล กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายบุญค้ำได้แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อทำเรื่องขอเรี่ยไร่ข้าวสาร อาหารแห้งและปัจจัยอื่นๆ โดยมีการนำใบอนุโมทนาบุญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่า ของวัดแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดูและนัดมารับบิณฑบาตในวันนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งมันผิดปกติที่พระลูกวัดจากต่างจังหวัดจะเดินทางมาขอรับบิณฑบาตอีกจังหวัดหนึ่ง จึงประสานไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรีให้ช่วยตรวจสอบ จนทราบว่านายบุญค้ำ ไม่ได้เป็นพระสงฆ์จริงและเพิ่งถูกจับสึกไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ.66 ที่ผ่านมาข้อหาเรี่ยไร่ จากนั้นจึงวางแผนทำทีเป็นอนุญาติให้มารับบิณฑบาตที่อำเภอได้ ปรากฎว่านายบุญค้ำ เดินทางมาพร้อมพระสงฆ์รวม 3 รูป จึงแสดงตัวขอตรวจสอบก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนที่วัดราษฎ์ประคองธรรม
โดยนายบุญค้ำให้การรับสารภาพว่าไม่ใช่พระจริง ก่อนหน้านี้เคยบวชเป็นพระและมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในข้อหาเรี่ยไรในจ.ปทุมธานี ก่อนถูกจับสึกหลังจากนั้นจึงได้เดินทางไปขอบวชหน้าไฟที่วัดแห่งหนึ่งในจ.สระบุรี แต่ไม่เคยอยู่ที่วัดดังกล่าวเลย ส่วนสาเหตุที่ทำลงไปเพราะต้องการนำของที่ได้จากการบิณฑบาตในครั้งนี้ไปใช้ดำรงชีพตัวเองเนื่องจากไม่มีอาชีพ จึงตัดสินใจทำเรื่องดังกล่าว ส่วนพระสงฆ์อีก 2 รูปที่มาด้วยตนก็หลอกว่ามีกิจนิมนต์ที่อำเภอบางใหญ่เพื่อที่จะได้ดูน่าเชื่อถือเวลาเดินทางมารับบิณฑบาต
ด้านพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปที่ถูกหลอก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักกับนายบุญค้ำแต่อย่างใด จนเมื่อวันที่ 5 ก.พ.66 นายบุญค้ำได้ขับรถเดินทางมาที่วัดพร้อมกับหญิงสาวคนหนึ่งเพื่อมาขอเจ้าอาวาสวัดบวชเณรหน้าไฟ ทางวัดจึงบวชให้หลังบวชเสร็จนายบุญค้ำก็เดินทางกลับไปไม่ได้พักอยู่ที่วัด หลังจากนั้นอีก2-3 วันนายบุญค้ำ ได้เดินทางกลับมาที่วัดอีกครั้งหนึ่งพร้อมพูดจาชักชวนหว่านล้อมให้อาตมาทั้ง 2 รูปร่วมเดินทางมารับกิจนิมนต์ที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอบางใหญ่ในวันนี้ ซึ่งตนก็ได้ถามแล้วว่ามีการขออนุญาตจากเจ้าคณะจังหวัดหรือยัง นายบุญค้ำบอกว่าทำเรื่องขออนุญาติถูกต้องหมดทุกอย่างแล้ว จึงหลงเชื่อเดินทางมาด้วย
นายธานี กล่าวว่า หลังได้รับการประสานจากทางศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอบางใหญ่ ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ที่เข้ามาทำเรื่องขอรับบินฑบาตรที่อำเภอ ก็รีบทำการตรวจสอบเอกสารต่างๆที่นายบุญค้ำนำมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดูทั้งใบอนุโมทนาบุญของวัดในจ.เชียงใหม่ บัตรประจำตัวพระสงฆ์ ก็พบว่านายบุญค้ำถูกจับสึกไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ.66 ที่ผ่านมาในข้อหาเรื่ยไร จึงแจ้งไปที่อำเภอบางใหญ่ว่านายบุญค้ำไม่ใช่พระสงฆ์ดังที่กล่าวอ้าง ก่อนวางแผนเข้าตรวจสอบดังกล่าว
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายบุญค้ำส่งพนังงานสอบสวน สภ.บางใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และหากประชาชนที่เคยถูกนายบุญค้ำหลอกลวงสามารถเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมได้

สาโรจน์ สว่างศรี/ นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link