ราชบุรี – 3 องค์กร จับมือเตรียมผลิตโดรนยิงยาสลบช้างป่าเตรียมผลิต”โดรนติดตั้งเครื่องส่งยาช้างระยะไกล” เครื่องแรกของประเทศไทย เพื่อช่วยเหลืองานจนท.ของกรมอุทยานแห่งชาติ ไล่ต้อนช้างป่าที่บุกรุกพื้นที่ของชาวบ้าน ตลอดจนช้างป่าที่ตกมันส์ เพื่อลดปัญหาและผลกระทบการสูญเสีย ระหว่างคนกับช้างป่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม บริษัท เนแรค อาร์มส อินดัสตรี จำกัด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกี่ยวกับกระสุนปืนและอาวุธปืนภายในประเทศไทย ภายใต้การควบคุมกระทรวงกลาโหม พล.อ.วัฒนา นาราคาม อดีตผบ.ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ และที่ปรึกษาพิเศษกระทรวงกลาโหม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO.(ซีอีโอ) บริษัท เนแรค อาร์มส อินดัสตรี จำกัด พร้อม นายสง่า เกี๋ยงคำ ผจก.บริษัท เนแรค อาร์มส อินดัสตรี จำกัด และ นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ผอ.รพ.สัตว์เนินพลับหวาน และสพ.ประจำสวนนงนุช ปัจจุบันช่วยงานด้านอนุรักษ์ช้างและสัตว์ป่า ให้กับทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายนัทธี อินต๊ะเสน CEO.(ซีอีโอ) บริษัท พัลซ ไซเอนซ์ จํากัด ผู้ผลิตโดรนที่มีคนขับได้ ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาเป็นโดรนช่วยเหลือทางการแพทย์ให้กับกองทัพบกและหน่วยงานต่างๆ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมหาลือโครงการความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาพร้อมผลิต “โดรนติดตั้งเครื่องส่งยาช้างระยะไกล” หรือเครื่องยิงยาสลบช้างป่า และสัตว์ป่าชนิดใหญ่และดุร้าย เพื่อช่วยและลดปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ ของจนท.ที่ไล่ต้อนช้างป่าบุกรุกพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ตลอดจนช้างป่าที่ตกมันส์ ไม่ให้ได้รับอันตรายเสียชีวิตและบาดเจ็บ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ไล่ต้อนช้างป่ากลับเข้าป่า ทั้งยังลดผลกระทบไม่ให้ช้างป่าได้รับอันตรายอีกด้วย

ึ่แนวคิดดังกล่าวได้เกิดขึ้นจากปัญหาจากหลายพื้นที่ ที่มีช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรของชาวบ้าน จนมีการไล่ต้อนช้างป่าให้กลับเข้าป่า แต่ปัจจุบันกลับพบเรื่องน่าเศร้าจากหลายเหตุการณ์ที่ช้างป่าบุกรุกพื้นที่ชาวบ้าน ทำให้จนท.และชาวบ้านที่เข้าไล่ต้อนช้างป่า ได้รับอันตรายบาดเจ็บและเสียชีวิตขณะเข้าไล่ต้อนช้างป่ากลับเข้าป่า ตลอดจนช้างป่าได้รับบาดเจ็บ ทำให้ 3 องค์กรยักษ์ใหญ่ จึงได้มีแนวคิดร่วมมือวิจัยและพัฒนา โดรนติดตั้งเครื่องส่งยาช้างระยะไกล ก่อนจะมีการผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานจริงภายในปีหน้า เพื่อลดปัญหาการสูญเสียระหว่างคนกับช้าง

น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง ผอ.รพ.สัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่า ที่มาของโครงการนี้เป็นการร่วมมือกันหลายฝ่าย ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ , บริษัทผู้ผลิตโดรน และ บริษัทเครื่องกระสุนและอาวุธ โดยริเริ่มมาจากปัญหาช้างป่าที่เข้าบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน หรือออกมาหาอาหารนอกเขตพื้นที่ป่า จนเป็นปัญหาสูญเสียระหว่างคนกับช้าง ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่และมีความรุนแรงมากขึ้น จนมีคนและช้างเสียชีวิต จึงจำเป็นต้องรีบแก้ไขปัญหาโดยด่วน ทำให้ต้องคิดค้นสร้างเครื่องส่งยาสัตว์ระยะไกล โดยได้รับการสนับสนุนจากทางกรมอุทยานแห่งชาติ จนได้ผลิตเครื่องส่องยาสัตว์ตัวต้นแบบได้

แต่เครื่องต้นแบบยังขาดประสิทธิภาพ ทั้งด้านการยิงระยะไกล และความสามารถของเครื่องกระสุนยา เนื่องจากช้างป่าจะออกหากินเป็นโขลง(ฝูง) ทำให้ขณะจนท.เข้าปฏิบัติงานไล่ต้อนช้างป่าได้รับอันตรายบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงต้องหาพันธมิตรร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์นี้ ให้สามารถเข้าใกล้ช้างป่าได้มากที่สุด จนได้รับความร่วมมือจาก บริษัทผผลิตโดรน และบริษัทเครื่องกระสุนและอาวุธ เข้ามาร่วมวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์นี้ ให้สามารถผลิตขึ้นมาใช้งานได้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ จนท.และช้าง ตลอดจนสัตว์ป่าชนิดใหญ่และดุร้าย ที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติและชาวบ้านกำลังประสบปัญหาอยู่ในตอนนี้ ซึ่งคาดการว่า อุปกรณ์นี้จะนำมาใช้ได้จริงภายในปีหน้านี้

ด้าน นายนัทธี อินต๊ะเสน CEO.(ซีอีโอ) บริษัท พัลซ ไซเอนซ์ จํากัด กล่าวว่า บริษัทของเราเป็นผู้ผลิตโดรนที่ออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร ด้านการสื่อสาร และด้านการแพทย์ ซึ่งทางบริษัทมีความยินดีและภูมิใจที่มีโอกาสได้เข้าร่วมวิจัยและพัฒนา โดรนติดตั้งเครื่องส่งยาช้างระยะไกล ของคุณหมอเผด็จ เพื่อจะได้ช่วยชีวิตคนและช้างป่าไม่ให้ถูกยิงหรือโดนทำร้าย และยังสามารถช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่าที่บุกรุกอีกด้วย

ซึ่งโดรนของบริษัทเรามีประสิทธิภาพที่ดี สามารถดัดแปลงให้เข้ากันกับอุปกรณ์หรือเครื่องส่งยาช้างระยะไกลชิ้นนี้ได้อย่างดี และสามารถส่องยาได้ในระยะไกลหลายสิบเมตร โดยไม่มีเสียงรบกวนให้ช้างตื่นตะหนกตกใจ ซึ่งเราหวังว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะสำเร็จ และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด จนสามารถช่วยเหลือกรมอุทยานแห่งชาติ และชาวบ้าน ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เข้าไล่ต้อนช้างป่ากลับสู่ป่าได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่ นายสง่า เกี๋ยงคำ ผจก.บริษัท เนแรค อาร์มส อินดัสตรี จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทของเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมในการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์หรือเครื่องส่งยาสัตว์ เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาระหว่างคนกับช้าง ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีการสูญเสีย ซึ่งทางบริษัทของเรามีศักยภาพในการผลิตลูกกระสุนและอาวุธ ที่ทางบริษัทผลิตได้เองภายในประเทศไทย จึงสามารถสนับสนุนและวิจัยพัฒนาทั้งตัวเครื่องส่งยาสัตว์ และลูกกระสุน (ลูกดอกยาสลบ) จนผลิตออกมาใช้งานได้จริง โดยคาดหวังว่า จะช่วยเหลือชีวิตคนและช้างป่าได้อีกหลายร้อยชีวิตอย่างแน่นอน

ส่วน พล.อ.วัฒนา นาราคาม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO.(ซีอีโอ) บริษัท เนแรค อาร์มส อินดัสตรี จำกัด กล่าวสรุปว่า บริษัทของเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเลือกเข้าเป็นหนึ่งในทีมงานวิจัยและพัฒนา โครงการความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนา เครื่องส่งยาสัตว์และลูกกระสุน (ลูกดอกยาสลบ) ก่อนจะมีการผลิตขึ้นมาใช้งานจริง เพื่อลดปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่ชาวบ้าน และลดความสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ ของจนท.เข้าไล่ต้อนช้างป่ากลับสู่ป่า และช้างป่าได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งตนมั่นใจว่า บริษัทของเราและบริษัทผลิตโดรน มีศักยภาพและเทคโนโลยีพอที่จะสามารถผลิตโครนติดตั้งเครื่องส่งยาช้างระยะไกล ให้เกิดขึ้นจริงและใช้งานได้จริงให้กับกรมอุทยานแห่งชาติอย่างแน่นอน แม้เครื่องมือดังกล่าวจะมีความละเอียดอ่อนและต้องตรงกับข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติ แต่เรามั่นใจว่า เราจะวิจัยและพัฒนาพร้อมผลิตเครื่องมือดังกล่าว ให้สำเร็จภายในระยะเวลาอันสั้นนี้

ทั้งนี้อนาคตปัญหาการสูญเสียระหว่างคนกับช้าง จะหมดไปกับเครื่องมือชนิดนี้หรือไม่ ถือเป็นสิ่งที่ภาครัฐน่าจับตามองมากที่สุด เพราะข่าวช้างป่าบุกรุกพื้นที่ชาวบ้าน จนทำร้ายชาวบ้านและจนท.มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ ทางภาครัฐควรให้ความสนใจและสนับสนุนโครงการนี้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องระหว่างคนกับช้างป่า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์คนและจนท.ถูกช้างป่าทำร้าย จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตซ้ำซากขึ้นอีก

/

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link