นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ตามที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดการณ์ช่วงระหว่างวันที่ 18 – 20 ก.พ.66 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลควรเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองว่า กรุงเทพมหานคร โดย สสล.ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด รวมทั้งเตรียมพร้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ของกรุงเทพฯ เพื่อรองรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สะสมในช่วงเดือน ก.พ. – เม.ย.66 ที่สภาพอากาศแห้งและอาจทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองสะสมในอากาศเพิ่มขึ้น โดยในช่วงระหว่างวันที่ 18 – 20 ก.พ.66 ที่กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่น โดยมีพื้นที่เฝ้าระวัง ได้แก่ กรุงเทพตะวันออก ในเขตคลองสามวาและเขตมีนบุรี รวมถึงกรุงเทพใต้ ในเขตบางแคและเขตหนองแขม สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะสะสมมากที่สุดในวันที่ 19 ก.พ.66 ซึ่งผู้บริหาร กทม.ได้สั่งการให้เข้มงวดห้ามเผาในพื้นที่เกษตร ห้ามไม่ให้เผาขยะ เผาหญ้า รวมถึงการเผาในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุกสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชน รวมทั้งขอความร่วมมือจังหวัดปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงเฝ้าระวังจุดความร้อน เพื่อป้องกันผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM2.5

นอกจากนั้น ยังได้กำหนดมาตรการงดการเผาในที่โล่งทุกกรณี โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 1 ก.พ. – 30 เม.ย.66 ซึ่งเป็นช่วงที่ฝุ่น PM2.5 มักจะมีค่าเกินมาตรฐาน โดยสำนักพัฒนาสังคม กทม.ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ทำการเกษตรให้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบพื้นที่ พร้อมรณรงค์เน้นย้ำสร้างความเข้าใจและความร่วมมือของประชาชนงดเผาเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูก งดการเผาในที่โล่ง รวมถึงควบคุมแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษ เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ตลอดจนการบูรณาการความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 จากการเผาในที่โล่งในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรณรงค์สร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดการทำกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศ โดยปัจจุบันจากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียมจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพฯ

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวว่า สปภ.เป็นหน่วยสนับสนุนสำนักงานเขต เพื่อควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะและการเผาในที่โล่ง จึงได้สั่งการให้สถานีดับเพลิงและกู้ภัยเร่งรัดออกปฏิบัติการดับเพลิงไฟไหม้หญ้า หรือการเผาชีวมวลต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งช่วยลดมลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ ประกอบกับในช่วงตั้งแต่เดือน ธ.ค.65 – พ.ค.66 เป็นช่วงเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีประกาศ กทม.เรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟไหม้หญ้าบริเวณพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะได้แจ้งให้ผู้อำนวยการเขตในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 แจ้งให้เจ้าของ หรือผู้ครอบครองที่ดินและประชาชนทราบและปฏิบัติ ดังนี้ (1) สำรวจพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เพื่อกำหนดให้เป็นจุดเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เผาหญ้าและขยะในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า (2) งดการเผาซากวัชพืชหลังการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร (3) งดการเผาขยะมูลฝอย การเผาหญ้า เศษกระดาษในชุมชนและบริเวณริมถนนสองข้างทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากกลุ่มควันจากการเผาไหม้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะ (4) จัดทำรั้วกั้นรอบพื้นที่ของตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นนำขยะมาทิ้ง และขอให้กำจัดวัชพืชในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้หญ้า และ (5) ให้ทุกสำนักงานเขตตรวจสอบปรับปรุงข้อมูลพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ และประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่กวดขัน จับกุมผู้ที่กระทำการเผาหญ้าและลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่น ๆ ซึ่งมีโทษหนักกว่า หากประชาชนพบเหตุไฟไหม้หญ้า กองขยะ หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link