ศรีสะเกษ !! ผู้ว่าฯศรีสะเกษแถลงข่าวเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษประจำปี 2566การแสดงแสง สี เสียง เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน ยิ่งใหญ่อลังการ สวยงาม ตระการตา พร้อมช้อป ชม ฟรีตลอดทั้งงาน

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงละครเธียร์เตอร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ผศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และนางนงเยาว์ จิรันดร ผอ.ททท. สุรินทร์-ศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566 ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ

โดยมีนายอภิศักดิ์ แซ่จึง นายวิเชียร ถิระเลิศพานิชย์และนายมานะพันธ์ อังคสกุลเกียรติ รองนายก อบจ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ และนายชัยชนะ ผลาพงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษ ข้าราชการและสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมรับฟังการแถลงข่าวเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566 เป็นจำนวนมาก
นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีดอกลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำ จ.ศรีสะเกษ กว่า 60,000 ต้น ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษจะผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วสวนจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปชมความสวยงามของดอกลำดวนสีเหลืองอร่ามโดยในภาคกลางคืน ขอเชิญชมฟรีการแสดงของ 4 ชนเผ่าไทศรีสะเกษ คือ ลาว เขมร กูยและเผ่าเยอเป็นการแสดง แสง สี เสียง เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน ซึ่งจะมีรอบซ้อมใหญ่ในคืนวันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลา 19.00น. และเปิดการแสดงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 มีนาคม 2566 นี้

และในปีนี้ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงใหม่ให้เข้าถึงยุคสมัยของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งผู้แสดงการแต่งกาย ฉากการแสดงสวยงามตระการตา และไม่มีการจัดขายพาแลง เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรี ส่วนอาหารจะมีจำหน่ายในราคาถูกเป็นอาหารพื้นถิ่นศรีสะเกษ เช่น ขนมตดหมา ไก่ย่าง ส้มตำ ซุปหน่อไม้ แกงเห็ด เป็นต้น โดยจะมีการจัดเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศในการชมการแสดงแสงเสียงศรีพฤทเธศวรในปีนี้
นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566 ในปีนี้จะมีกิจกรรมการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า คือเผ่าลาว เขมร กูย และเยอ เช่น การจำลองบ้านชนสี่เผ่า การแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชน 4 เผ่า การแสดงนิทรรศการภาพวาดศิลปะ และการสาธิตการวาดภาพของศิลปินในท้องถิ่น การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ กิจกรรมการถ่ายรูปติดแสตมป์ที่ระลึก โดยไปรษณีย์จังหวัดศรีสะเกษ กิจกรรมจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นศรีสะเกษ การประกวดส้มตำลีลา ประกวดของดีจาก 22 อำเภอในจังหวัดศรีสะเกษ การประกวดหมอลำกลอน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังจะมีอาหารที่ขึ้นชื่อ เช่น ไก่ย่างไม้มะดัน ของเด่นศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่เป็นของศรีสะเกษแท้ๆรับประกันความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์การใช้ไม้มะดันสด ที่มีความเปรี้ยว หนีบไก่ เวลาย่าง ความเปรี้ยวของเนื้อไม้มะดันจะค่อยๆซึมเข้าไปผสมเนื้อไก่ แล้วทำให้เนื้อไก่ย่างมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม ผิวนอกตัวไก่ย่างจะสีเหลืองสวยงาม ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น
ผศ.ดร.ประกาศิตอานุภาพแสนยากรอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วนของราชภัฎ เราได้รับมอบหมายเป็นตัวหลักในการจัดหานักแสดง เขียนบทการแสดงแสง สี เสียง ศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองดอกลำดวน ซึ่งในปีนี้การแสดงจะมีชื่อเรื่อบว่า “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน” โดยการแสดงปีนี้จะยิ่งใหญ่อลังการ เพื่อบอกเล่ากล่าวขานถึงประวัติศาสตร์โบราณของจังหวัดศรีสะเกษ ที่จะแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองมานับ 1,000 ปี และวีระกรรมของบรรพชนคนศรีสะเกษที่เคยร่วมสร้างบ้านแปลงเมืองร่วมกับกษัตริย์ขอมโบราณ โดยเฉพาะ พระเจ้าชัยวรมันที่ 2 พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จนเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในจารึกและเป็นอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่เชื่อมโยงความเป็นเมืองศรีสะเกษจากอดีตถึงปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษ และนักท่องเที่ยวชาวไทยทั่วประเทศ มาเที่ยวชมงานและชมการแสดง แสง สี เสียง ในงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ2566 ในระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ รับประกันความสุข สนุก ไปกับพวกเราชาวศรีสะเกษ
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า งานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ เป็นงานเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดศรีสะเกษ มีการแสดงแสง สี เสียง ที่รวมนักแสดงหลายร้อยคน เสน่ห์ของงานคือจัดในสถานที่ๆมีต้นลำดวนมากกว่า 50,000 ต้น ที่มีบรรยากาศหอมอบอวลไปด้วยมนต์ขลังของกลิ่นลำดวน จะได้เห็นวิถีชีวิตชน 4 เผ่าศรีสะเกษ มารวมตัวแสดงออกถึงวัฒนธรรมพื้นถิ่น เป็นงานที่คนศรีสะเกษที่ไปทำงานต่างถิ่นรอคอย ที่จะได้กลับมาเยี่ยมบ้าน ทานพาแลงในงานกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ระลึกถึงตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษที่เริ่มมาตั้งแต่สมัย พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1-7 มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นปราสาทต่างๆที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีตำนานมากมาย น่าสืบค้นหาเป็นอย่างมาก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาเที่ยวงานในครั้นี้โดยสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษยินดีอำนวยความสะดวกเต็มที่

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link