ปราจีนบุรี ไข่มดแดงโลกละ500ไม่มีขาย

ไข่มดแดงเมนูอาหารพื้นบ้านของอีสานที่หาทานได้ยาก ต้องเป็นฤดูที่มดแดงวางไข่เท่านั้นไข่มดแดงไม่ใช่เฉพาะอาหารพื้นบ้านของภาคอีสานเท่านั้น และได้กลายเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านแพร่กระจายไปเกือบทุกจังหวัดและทุกภาคของประเทศไทย ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี มดแดงจะวางไข่ตามต้นไม้ต่างๆ ผู้ที่นิยมรับประทานไข่มดแดงจึงต้องออกไปหาแหย่ไข่มดแดงตามต้นไม้ริมทางตามท้องไร่ท้องนา มดแดงจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้จำพวกไม้ยืนต้น ต้นสะเดา ต้นประดู่ต้นมะม่วง ต้นขนุน เป็นต้น ไข่มดแดงขายกันในราคา 500 บาทแบบมีตัวมดแดงผสมกับไข่ของมดแดง ในส่วนไข่มดแดงล้วนๆกับแม่เป้งจะขายกันกิโลกรัมละ600-800 บาท

ไข่มดแดงนั้นมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารหลายอย่าง อุดมไปด้วยโปรตีนจากไข่ ซึ่งในหนึ่งปีไข่มดแดงจะแค่ช่วงเดือนหลังหน้าหนาว ไปจนถึงก่อนเข้าฤดูหนาว ช่วงก่อนสงกรานต์แบบนี้แหละไข่มดแดงกำลังออกเลย ทุกวันนี้เทคโนโลยีทางด้านอาหารเราพัฒนาไปไกล หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นหรือเคยได้ยินไข่มดแดงกระป๋อง ซึ่งแน่นอนว่าหาทานได้ทุกฤดูกาล ราคาก็ค่อนข้างแพง

เมนูไข่มดแดง นั้นทำได้หลายอย่าง ทีเด็ดสุดก็จะต้องเป็น “ก้อยไข่มดแดง” เป็นเมนูที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก นอกจากทำเป็นก้อยไข่มดแดงได้แล้ว ไข่มดแดงทำอะไรได้บ้าง เมนูอื่น ๆ ที่ทำได้ก็อย่างเช่น แกงผักหวานไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง แต่ก่อนที่เราจะพูดยาวไปถึงรายชื่อเมนูจากไข่มดแดง ผู้ที่นิยมรับประทานไข่มดแดงหากได้ไข่มดแดงแล้วต้องมองหาผักหวานป่าซึ่งผักหวานป่า ในปัจจุบันมีการขยายพันธุ์ออกมาปลูกตามบ้านและทำเป็นสวนผักหวานป่า เก็บยอดผักหวานป่าขายสู่ท้องตลาดทุกเดือน

ไข่มดแดงนำมาแปรรูปเป็นเมนูยำไข่มดแดง ทอดใส่ไข่ แกงใส่ผักหวาน ก้อย ด้วยวิธีการทำยำไข่มดแดงแค่ใช้หัวหอม พริกป่น ข้าวคั่วผักชี น้ำปลา ผงชูรส จากนั้นนำมาคลุกเคล้าให้เข้ากันก็สามารถทำเป็นเมนูยำไข่มดแดงสุดแสนอร่อยพร้อมรับประทานได้แล้ว คุณพิง ศิริสมบูรณ์ ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านสระดู่ ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ออกมาหาแหย่ไข่มดแดงตามท้องถนนยอมรับว่าปีนี้ไข่มดแดงหายากกิโลกรัมละ 500 บาทไม่พอขายคนที่หาไข่มดแดงไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ได้คนละ 1-2 กิโลเท่านั้นหลายคนออกมาหาแค่ได้ทำกินในครัวเรือน บางคนออกมาหาแหย่ไข่มดแดงได้แค่ครั้งละ 2-3 ขีด หายากมากเพราะมีคนออกมาหาแหย่ไข่มดแดงทุกอาทิตย์ทำให้มดแดงไม่ทันทำรังวางไข่

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link