พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฝึกอบรมครูฝึก (ครู ก.) สำหรับการฝึกทักษะยิงปืนให้แก่ข้าราชการตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่งานป้องกันปราบปราม สืบสวน และ จราจร ในสถานีตำรวจ”

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 66 ที่สนามยิงปืน ศูนย์ฝึกอบรมยุทธวิธีตำรวจกลาง อ.หนองสาหร่าย จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฝึกอบรมครูฝึก (ครู ก.) สำหรับการฝึกทักษะยิงปืนให้แก่ข้าราชการตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่งานป้องกันปราบปราม สืบสวน และ จราจร ในสถานีตำรวจ”

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของทางพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ที่ให้ ความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะ ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนการได้รับการฝึกทบทวนการใช้อาวุธปืนประจำกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจ สายงานป้องกันปราบปราม สืบสวน และจราจร ซึ่งล้วนแล้วแต่มีภารกิจหน้าที่ที่จะต้องเข้าระงับยับยั้งเหตุซึ่งหน้าต่างๆ รวมถึงการปราบปราม และสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ดังนั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดความชำนาญในการใช้อาวุธปืนประจำกาย สามารถดูแลความสงบเรียบร้อย และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเกิดความปลอดภัยต่อตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น

โดยโครงการดังกล่าวจะมีการฝึกอบรมครูฝึกทั้งหมด จะประกอบด้วยกัน 3 ระยะ เรียกว่า ครู ก. , ครู ข. และ ครู ค. โดยครู ก คัดเลือกจากหน่วยระดับ กองบัญชาการ ประกอบด้วย บช.น. และ ภ.1-9 หน่วยละ 30 นาย รวมจำนวน 300 นาย,ครู ข คัดเลือกจากหน่วยระดับ กองบังคับการ และ ตำรวจภูธรจังหวัด ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ หน่วยละ 30 นาย รวมจำนวน 2,550 นาย และครู ค คัดเลือกจากสถานีตำรวจทั่วประเทศ 1,484 สถานีๆ ละ 2 นาย รวมจำนวน 2,968 นาย ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีระยะเวลา 3 วัน จะเป็นการฝึกให้กับ ครู ก. ก่อน จากนั้น ครู ก. จะนำความรู้และทักษะไปขยายผลถ่ายทอดให้กับ ครู ข. และ ครู ค. ตามลำดับ ทั้งนี้หลังจากอบรมครูฝึกทั้ง 3 ระยะเสร็จสิ้น และนำไปฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจแล้ว จะเริ่มทำการฝึกทักษะการยิงปืนให้กับตำรวจทั่วประเทศได้พร้อมกัน ในช่วงเดือน พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ท่าน ผบ.ตร. เล็งเห็นว่า โรงพักเป็นหัวใจหลักของการดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน จึงต้องสร้างทักษะและความชำนาญให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนเป็นลำดับแรก โดยโครงการนี้ตำรวจในสายงานป้องกันปราบปราม สืบสวน และจราจร ทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ กว่า 110,000 นาย จะได้รับการฝึกฝนทักษะและความชำนาญในการใช้อาวุธปืน รวมไปถึงการยิงปืนในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญในการปฏิบัติงานจริงรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การนั่งยิง นอนยิง การยิงหลังที่กำบัง หรือการยิงขณะเคลื่อนที่ ซึ่งการฝึกยิงในลักษณะดังกล่าว จำเป็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องได้รับการฝึกฝนก่อนเข้ารับการยิงจริง จึงจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ขอให้พี่น้องตำรวจ ตั้งใจฝึกฝนและเก็บเกี่ยวความรู้ จากครูฝึกที่มีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ ที่จะนำเอาความรู้และประสบการณ์ในการยิงปืนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริงที่เสี่ยงอันตราย มาถ่ายทอดให้กับทุกคน ซึ่งรับรองได้ว่าความรู้นี้ ไม่สามารถไปหาได้จากที่ไหนอีก สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจทั่วประเทศ สามารถเข้ารับชมคลิปสาธิตการฝึก และ เริ่ม Dry Fire ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่านทางแอปพลิเคชั่น แทนใจ
ฝึกมากโอกาสตายน้อย ฝึกน้อยโอกาสตายมาก ไม่ฝึกเลยสมควรตาย!” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link