กวาดล้างทุนจีนแย่งงานคนไทย พบเป็นเจ้าของทั้งโกดัง!!

กวาดล้างทุนจีนแย่งงานคนไทย พบเป็นเจ้าของทั้งโกดัง!!

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น.

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง
บูรณาการร่วมกับชุดเฉพาะกิจ กรมการจัดหางาน ร่วมกันตรวจสอบปราบปรามคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมายและคนต่างด้าวที่ไม่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ กรมการจัดหางาน เข้าตรวจค้น อาคารเสือป่า พลาซ่า เลขที่ 339 ถ. เจริญกรุง แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย
เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร พบคนต่างด้าวคาดว่าเป็นคนจีน
– ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต
– ประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ยังมีพฤติการณ์เป็นเจ้าของธุรกิจ จ้างแรงงานทั้งคนไทยและคนต่างด้าวทำงานหน้าร้านขายอุปกรณ์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับโทรศัพท์ ทั้งแบบขายปลีกและขายส่ง รวมทั้งมีโกดังเก็บสินค้าจำนวนมาก โดยมีพนักงานประจำแต่ละร้านจำนวนมาก 7-10 คน

✅ จากการตรวจสอบการกระทำความผิดกฎหมาย ดังนี้
📍 1. ร้าน NT-Mobile ชั้น 2 คูหา C19 พบหญิงต่างด้าว สัญชาติจีน 1 ราย เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งเป็นความผิด ตาม มาตรา 8 พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560
📍2. ร้าน คิงคอง ชั้น 2 คูหา พบหญิงต่างด้าว สัญชาติเมียนม่าร์ 1 ราย เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งเป็นความผิด ตาม มาตรา 8 พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และจับกุมเจ้าของร้านชาวไทย 1 ราย เป็นบุคคลรับรับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิที่จะทำได้ เป็นความผิดตาม มาตรา 9 พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560
📍3. ร้าน Razer max ชั้น 3 พบ หญิงต่างด้าว สัญชาติลาว 1 ราย เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งเป็นความผิด ตาม มาตรา 8 พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และจับกุมเจ้าของร้านชาวไทย 1 ราย เป็นบุคคลรับรับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิที่จะทำได้ เป็นความผิดตาม มาตรา 9 พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560

โดยจากการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ขอให้ตรวจค้นจับกุมแก๊งคนจีนข้ามชาติทำผิดกฎหมาย และประกอบธุรกิจโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย นอกจากนี้ยังอาจะพบการกระทำความผิดอื่นร่วมด้วย เช่น ยาเสพติด ค้าอาวุธ บ่อนการพนัน จึงขอให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองตรวจสอบจับกุมผู้กระทำผิดดังกล่าว

✅ กรมการปกครอง โดยศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง (ศกปค.) สำนักการสอบสวนและนิติการ (สน.สก.) ไม่นิ่งนอนใจ เร่งทำการสืบสวนทันทีหลังได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจากการสืบสวนจึงพบว่า แหล่งค้าขายสินค้า อาคารเสือป่า พลาซ่า เป็นย่านการค้าของคนจีน โดยผู้ประกอบการ เจ้าของ ส่วนมากเป็นคนจีน และมักจ้างงานคนไทยหรือกลุ่มคนชาติพันธ์มาทำงานให้ตนเอง ซึ่งเมื่อกรมการปกครองได้ทำการเข้าสืบสวนข้อเท็จจริง พบคนจีนประกอบธุรกิจและทำงานในลักษณะเป็นเจ้าของ เป็นนายจ้าง โดยไม่พบใยอนุญาตประกอบธุรกิจหรือใบอนุญาตทำงานแต่อย่างใด

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นการกวาดล้างทุนจีนรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้ทุนจีนผิดกฎหมายทราบถึงการกระทำผิดของตน และทราบว่าประเทศไทยไม่ได้นิ่งนอนใจและยินยอมให้คนต่างด้าวชนชาติใดๆ ทำงานหรือค้าขายโดยฝ่าต่อกฎหมาย

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง รับแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดกฎหมายใดๆ สามารถแจ้งผ่านช่องทางหมายเลขโทรศัพท์ 1567 ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย หรือ แจ้งผ่านระบบรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ damrongdhama.dopa.go.th/ หรือ แอปพลิเคชั่น “Dopa Help” ซึ่งสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป


#ทุนจีน
#กวาดล้างทุนจีน
#กรมการปกครอง
#ชุดปฏิบัติการกรมการปกครอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link