ปราจีนบุรี ระดมกำลังเข้าดับไฟป่ากลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เมื่อเวลา 17.30 น.วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าจากกรณีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี ,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) ได้ทำการเฝ้าระวัง-ตรวจวัดระดับอุณหภูมิพบสูงผิดปกติ และกลุ่มควัน พบเหตุไฟไหม้ป่า อยู่ในพื้นที่เขตรับผิดชอบ ที่ทำการเขตจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 4 หมู่ที่ 8 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตามรายละเอียดที่ได้นำเสนอมาแล้ว ก่อนหน้านี้ นั้น

คืบหน้า นางจาริยา ทับทิมทอง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่ารายงานผลการปฏิบัติต่อนายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ที่มอบหมายให้ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายเอกวิทย์ เทอดเกียรติกุล หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติที่ 4 (ประจันตคาม) และ นายพิพัฒน์ พลอินทร์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี ประสานงานกับ นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอประจันตคาม และ นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อร่วมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ เพื่อสำรวจ ประเมินสถานการณ์ และกำหนดจุดเข้าทำการดับไฟป่า ณ ที่ทำการเขตจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 4 หมู่ที่ 8 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

ขบวนรถปิคอัพประกอบด้วย รถปิคอัพยกสูง เพื่อลำเลียงเจ้าหน้าที่ไปตามเส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นป่าลึกในสันเขา ระยะทาง 4 กม. และ เจ้าหน้าที่จะเดินเท้าขึ้นไปบริเวณจุดที่เกิดไฟป่า ประมาณ 3 กม. สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 100 คน เจ้าหน้าที่กองอำนวยการควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 20 นาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 20 คน และ อ.ส. ชรบ. จำนวน 10 นาย

นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ในการนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 1 ลำ

ซึ่งล่าสุด ขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ได้เดินทางมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ มีกำหนดการมาถึงลานเฮลิคอปเตอร์บริเวณอ่างเก็บน้ำตะคร้อ หมู่ที่ 8 ต.บุฝ้าย ในเวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อขึ้นบินสำรวจ ประเมินสถานการณ์ไฟป่า และกำหนดจุดดับไฟ ต่อไป

สถานการณ์ไฟไหม้ป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หัวหน้าอุทยานฯส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปพิสูจน์ทราบ พบเกิดไฟไหม้ป่า และ ประสานเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า พบ ไฟไหม้ป่า รวม 5 จุดใหญ่ ทำการดับเพลิงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วานนี้ (23 ก.พ.) และ ในวันนี้ (24 ก.พ.) เข้าถึงพื้นที่ ใช้กำลังคนรวมกว่า 150 คน ทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ใช้กำลังการเดินเท้าเป็นหลักทำการดับไฟ พร้อมใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนการตรวจการ ส่งเสบียง – กำลังพลในการสนับสนุน คดว่าจะสามารถดับสนิทอีก 3 วัน นายสมเกียรติกล่าวในที่สุด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link